20/02/2016 11:17 GMT+7

​Văn hào Ý Umberto Eco qua đời ở tuổi 84

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Tiểu thuyết gia kiêm nhà lý thuyết văn hóa người Italy, Umberto Eco, vừa qua đời tại nhà riêng ngày 19-2, hưởng thọ 84 tuổi.

Nhà văn Ý Umberto Eco qua đời ở tuổi 84 - Ảnh: AP
Nhà văn Ý Umberto Eco qua đời ở tuổi 84 - Ảnh: AP

Độc giả văn chương của thế giới vậy là mất thêm một nhà văn lớn, ngay sau sự ra đi của tác giả Giết con chim nhại - Harper Lee.

Tên của đóa hồng do Nhã Nam và NXB Văn học ấn hành
Tên của đóa hồng do Nhã Nam và NXB Văn học ấn hành

Theo New York Times, thông tin do hãng thông tấn ANSA của Italy cung cấp với sự xác nhận của nhà xuất bản Bompiani và gia đình nhà văn.

Nguồn tin từ gia đình cho biết nhà văn Umberto Eco qua đời tại nhà riêng, tuy nhiên vì ông có hai căn nhà tại Milan và Rimini, nên tại thời điểm hiện tại, chưa rõ ông mất ở đâu. Nguyên nhân qua đời cũng chưa rõ.

Là một nhà ký hiệu học, học giả Emberto Eco tìm cách lý giải những vấn đề văn hóa thông qua hệ thống ký hiệu và biểu tượng của chúng - qua ngôn từ, các biểu tượng tôn giáo, trang phục, tranh vẽ…. Ông đã xuất bản hơn 20 cuốn sách phi hư cấu về những đề tài này trong thời gian giảng dạy tại Đại học Bologna, trường đại học cổ nhất châu Âu.

Không tách biệt đời sống học thuật với lĩnh vực sáng tác văn chương, nhà văn Eco đã đưa vào bảy cuốn tiểu thuyết của ông rất nhiều những suy ngẫm trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa của mình.

Một vài tác phẩm khác của Umberto Eco đã ra mắt độc giả VN

Trong công cuộc nối kết giữa hai thế giới văn chương và học thuật, có lẽ không có tác phẩm nào của Umberto Eco thành công bằng cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông The Name of the Rose - Tên của đóa hồng, xuất bản lần đầu năm 1980 tại châu Âu.

Tiểu thuyết này đã bán được hơn 10 triệu bản với khoảng 30 ngôn ngữ khác nhau. Năm 1986, đạo diễn Jean-Jacques Annaud đã chuyển thể tiểu thuyết này thành phim.

Các tác phẩm sau đó của nhà văn còn có Quả lắc của Foucault, Hòn đảo ngày xưa, Baudolino (2000), Ngọn lửa bí ẩn của nữ hoàng Loana (2004) và Nghĩa địa Praha (2010), Đừng mơ từ bỏ sách giấy (viết chung với Jean-Claude Carrière). Ngoài ra, ông còn viết sách cho trẻ em cùng nhiều văn bản học thuật và bài luận khác.

Các tác phẩm của văn hào người Ý Umberto Eco có một ảnh hưởng lớn tới nhiều nhà văn và nghệ sĩ trên thế giới.

Các tác phẩm của ông được dịch tại  Việt Nam có: Tên của đóa hồng, Nghĩa địa Praha, Đừng mơ từ bỏ sách giấy, Luận văn Umberto Eco...

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên