09/05/2014 15:48 GMT+7

Vận hành hệ thống máy soi chiếu phóng xạ hơn 4,4 triệu USD

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Sáng 9-5, tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, huyện Tân Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), Tổng cục Hải quan đã khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng hệ thống máu soi chiếu phóng xạ.

Hệ thống máy này có tổng giá trị hơn 4,4 triệu USD do Hoa Kỳ tài trợ, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu là đơn vị tiếp nhận, vận hành, sử dụng.

EnsOCHad.jpg
Cổng soi chiếu phóng xạ được đặt tại cảng Tân Cảng - Cái Mép. Hệ thống cổng soi gồm ba camera và các đầu dò phóng xạ để phát hiện phóng xạ - Ảnh: Đông Hà

Hệ thống máy soi chiếu phóng xạ được đặt tại ba cảng lớn trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng Tân Cảng - Cái Mép, cảng container quốc tế Tân Cảng - Cái Mép, cảng SP-PSA, với tổng số 12 cổng soi chiếu.

Đến nay, “Sáng kiến Megaports” đã được triển khai tại các cảng biển của 12 quốc gia bao gồm: Hà Lan, Hi Lạp, Sri Lanka, Tây Ban Nha, Singapore, Bahamas, Philippine, Bỉ, Honduras, Pakistan, Anh và Israel và đang được triển khai tại 18 quốc gia khác.

Cổng soi chiếu này gồm ba camera để ghi lại số container, số xe và quan trọng nhất là các đầu dò phóng xạ. Dữ liệu từ các cổng soi chiếu này thông qua hệ thống mạng không dây sẽ được truyền về trạm báo động trung tâm. Nhân viên hải quan ở trạm này phân tích dữ liệu để phát hiện phóng xạ. Tại trạm báo động trung tâm, nhân viên hải quan được trang bị hai thiết bị nhận dạng đồng vị phóng xạ.

Trao đổi với TTO, ông Vũ Tuấn Hưng, phó trưởng phòng giám sát quản lý - Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết quy trình kiểm tra soi chiếu phóng xạ không hề gây ảnh hưởng, không cản trở đến quá trình hoạt động thông quan hay làm chậm trễ thời gian của doanh nghiệp vì lúc kiểm tra soi chiếu phóng xạ chủ hàng chưa tiếp xúc với hàng. Ông Trần Văn Danh, cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu. khẳng định sẽ đảm bảo tất cả hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đều phải được kiểm tra phóng xạ.

Tổng cục Hải quan cho biết dự án trên nằm trong “Sáng kiến Megaports” của Hoa Kỳ. Mục đích nhằm ngăn chặn từ xa khả năng vận chuyển các vật liệu hạt nhân nguy hiểm đến Hoa Kỳ, thông qua đó ngăn chặn hoạt động khủng bố, buôn lậu và việc sử dụng các chất hạt nhân nguy hiểm đe dọa an ninh và hòa bình thế giới. Đồng thời, thông qua đó tăng cường an ninh cho hoạt động thương mại và giảm thiểu nguy cơ buôn bán, vận chuyển trái phép nguyên liệu phóng xạ và hạt nhân,…

Việc VN tham gia thực hiện “Sáng kiến Megaports” khẳng định thiện chí hợp tác của Việt Nam trong các vấn đề chống khủng bố và bảo vệ an ninh toàn cầu, góp phần đảm bảo an ninh của từng quốc gia, sự ổn định và an ninh khu vực và trên thế giới.

X6Drg9iE.jpg
Ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Tài chính, tặng hoa và quà lưu niệm cho bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM tại lễ khánh thành - Ảnh: Đông Hà
JEfkNKLY.jpg
Bà Rena Bitter (bìa phải) và ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn (bìa trái) nghe nhân viên hải quan giới thiệu về quy trình soi chiếu phóng xạ - Ảnh: Đông Hà
ua1TEBhC.jpg
Thiết bị nhận dang đồng vị phóng xạ được trang bị cho nhân viên hải quan - Ảnh: Đông Hà
ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên