29/10/2016 11:00 GMT+7

Vận động viên Hà Nội: Ăn uống đạm bạc, bị nợ tiền thưởng

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Nhiều VĐV tại Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội phản ảnh đã bị nợ tiền thưởng huy chương hai năm nay. Ngoài ra, việc ăn uống thiếu chất khiến một số VĐV kêu không đủ sức để tập luyện.

Mâm cơm trưa 27-10 của VĐV Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội không đủ về lượng cho VĐV. Ảnh: K.XUÂN

Tình trạng thiếu thốn thức ăn của VĐV Hà Nội đã được nhiều VĐV, HLV chụp ảnh mâm cơm đưa lên Facebook.

Mâm cơm 6 người chỉ đủ cho 3 người ăn

Một VĐV của Hà Nội viết lên Facebook của mình: “Thầy ơi, trung tâm tổ chức nấu thế này thì bọn em ăn sao hết được ạ, hu hu...”. Trong thực đơn bữa ăn trưa của VĐV này hôm đó có các món: sườn rang muối (9 miếng), rau muống xào, thịt lợn rim tiêu, chạo cá ba sa (8 cái), nước rau muống luộc. Mâm cơm này dành cho 5-6 VĐV ở tuyến 2 của thể thao Hà Nội. Nhìn bức ảnh VĐV đưa lên Facebook, ai cũng ngỡ ngàng bởi mỗi đĩa chỉ lèo tèo một chút thức ăn. Mâm cơm cho 5-6 VĐV tập luyện vất vả nhưng chỉ đủ để cho 3 người ăn.

Nhiều VĐV, HLV khác trong những ngày gần đây tiếp tục đưa lên Facebook hình ảnh những mâm cơm lèo tèo thiếu chất, thiếu thức ăn của các VĐV Hà Nội. Khi các VĐV đưa hình ảnh này lên Facebook, HLV của họ động viên: “Cố gắng ăn, không được phép bỏ. Việc này thầy sẽ báo cáo ngay để lãnh đạo giải quyết, phản ảnh với bếp bao lần rồi không ăn thua”.

Có mặt tại nhà ăn Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội trong bữa trưa 27-10, chúng tôi ghi nhận: mâm cơm dành cho 6 VĐV môn bóng gỗ nhưng chỉ có một đĩa rau muống xào, một đĩa thịt heo luộc, một đĩa thịt gà rang và nước rau muống luộc. Nói là đĩa nhưng thức ăn chỉ để lọt thỏm trong lòng đĩa, mỗi VĐV chỉ được 1-2 miếng thịt đã hết. Do thức ăn quá thiếu, một số VĐV cho biết họ phải ăn thật nhiều cơm cho đỡ đói, buổi tối phải mua thêm đồ ăn về phòng để chống đói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một HLV môn bóng bàn chia sẻ tuần vừa rồi trung tâm đã có cuộc họp để các bộ môn góp ý về việc bếp ăn. Nhiều môn tập với khối lượng nặng như võ thuật phải ăn nhiều nhưng thức ăn không đủ. Việc chế biến cũng rất kém nên các bộ môn đó kêu VĐV ăn không nổi. Cũng có nhiều môn như bóng bàn khối lượng vận động không cao nên VĐV ăn như thế là tạm đủ. “Lý tưởng nhất với VĐV là phải ăn tự chọn, ăn theo nhu cầu của mỗi môn, mỗi hạng cân nhưng với kinh phí hiện nay thì cấp trên nói không làm được” - HLV này chia sẻ.

Tiền thưởng huy chương cũng bị nợ

Là một trong hai địa phương có phong trào thể thao mạnh nhất cả nước, nhưng chế độ đãi ngộ của thể thao Hà Nội thậm chí kém hơn cả tỉnh nghèo. Hàng chục năm nay, một HCV giải vô địch quốc gia của Hà Nội chỉ được thưởng 3 triệu đồng, trong khi có địa phương đã nâng mức thưởng HCV quốc gia lên đến 25 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một VĐV Hà Nội giành HCV quốc gia và từng tham dự SEA Games nói: “Là VĐV trụ cột tại Hà Nội nhưng mức lương hiện nay của tôi chỉ vào khoảng 3 triệu đồng/tháng. Buồn hơn nữa, 2 năm nay tôi và nhiều VĐV không nhận được tiền thưởng huy chương quốc gia mà mình đã đoạt. Hiện nay, tôi còn hơn 10 triệu đồng tiền thưởng huy chương từ năm 2015 đến nay chưa được nhận. Số tiền đó với nhiều người thì ít, nhưng với VĐV như tôi là cả gia tài...”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Anh Tú - giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội - cho biết lãnh đạo trung tâm đã lắng nghe tất cả ý kiến của VĐV, HLV về việc ăn uống và tiền thưởng còn nợ. Về bếp ăn, ông Tú nói: “Hiện nay chúng tôi cũng đang làm khảo sát, đưa ra lý lẽ khoa học để đề xuất thành phố tăng chế độ dinh dưỡng cho VĐV Hà Nội. Về cơ bản, các bộ môn khen nhà bếp là chính. Trung tâm có biên bản ghi lại tất cả những đóng góp về nhà bếp, ngày nào cũng có bộ phận xuống đây kiểm tra đánh giá, 6 tháng lại sơ kết để có điều chỉnh trên tinh thần ngày càng phục vụ tốt hơn cho VĐV”.

Liên quan đến việc nợ tiền thưởng huy chương quốc gia cho hàng trăm VĐV Hà Nội suốt 2-3 năm qua, ông Tú cho biết không phải trung tâm nợ tiền thưởng của VĐV, mà là thành phố Hà Nội chưa cấp tiền thưởng huy chương quốc gia cho VĐV Hà Nội. Vì thành phố chưa cấp nên trung tâm không có tiền trả thưởng cho VĐV.

Không đủ dinh dưỡng để tập luyện

Hiện nay, các VĐV Hà Nội được chia làm ba tuyến, mỗi tuyến được hưởng chế độ dinh dưỡng khác nhau. Tuyến 3 được hưởng chế độ ăn 90.000 đồng/người/ngày, tuyến 2: 120.000 đồng/người/ngày, tuyến 1: 150.000 đồng/người/ngày. Dù vậy, ngay cả VĐV tuyến 1 - tức là VĐV ở trình độ cao nhất của thể thao Hà Nội - cho biết với chế độ ăn uống như hiện nay cũng chưa đảm bảo để VĐV có đủ dinh dưỡng để tập luyện.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên