16/11/2014 16:31 GMT+7

Giá vàng thấp nhất trong 4 năm: có nên đầu tư?

NGUYỄN THANH LIÊM
NGUYỄN THANH LIÊM

TTO - Giá vàng thế giới thấp nhất trong 4 năm, nhưng vàng trong nước cứ lình xình 35 triệu đồng. Mức chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới đặt ra câu hỏi: có nên đầu tư vàng?

Giá vàng chênh lệch quá cao nguyên do đâu? - Ảnh minh họa: T.Đạm

Đó là chia sẻ của bạn đọc Nguyễn Thanh Liêm. ​

TTO trích đăng ý kiến này. 

Ở Việt Nam, việc cất giữ vàng trong người dân đã có từ lâu đời. Theo một số chuyên gia ước tính thì số vàng người dân nắm giữ lên đến hơn 500 tấn, ước khoảng trên 20 tỉ USD. Đó là những con số ước tính từ những số liệu Việt Nam nhập vàng từ năm 1991 đến nay.

Ngoài ra còn 1 số lượng vàng mà người dân tích lũy được từ nhiều đời trước mà ta không thống kê được.

Việc coi vàng là 1 tài sản để cất giữ hoàn toàn không có gì là sai trái và nó ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều người từ trước đến nay. Tuy nhiên việc dùng vàng để làm tài sản đầu tư thì còn nhiều vấn đề cần phải bàn.

Tôi xin nêu một vài quan điểm như sau:

-  Việc mua đi bán lại vàng để kiếm tiền chênh lệch là chuyện kinh doanh buôn bán của một bộ phận nhân dân điều đó không trái với pháp luật chúng ta và đó là nghề nghiệp của họ.

Tuy nhiên chúng ta cần phải xem xét bản chất việc kinh doanh này có tạo ra giá trị thặng dư cho xã hội hay không. Hay nó chỉ là trò chơi, kẻ được người mất, tổng giá trị thì không gia tăng không tạo ra của cải thêm cho xã hội?

Vì lý do đó chúng ta phải đặt câu hỏi: Ai nên tham gia, ai nên không tham gia trò chơi này?

- Giá vàng trên thế giới hiện đang ở mức 1.160 USD/ounce thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ cơn sốt vàng đỉnh điểm tháng 9-2011 (1.920 USD/ounce tương ứng lúc giá vàng cao nhất trong nước gần 50 triệu đồng/lượng) và trong nước giá đang ở mức 35 triệu đồng/lượng.

Tôi còn nhớ lúc vàng lên cơn sốt người dân vẫn ào ào đổ xô đi mua vàng mặc dù giá đang ở rất cao, có lẽ vì tâm lý đám đông. Thêm vào đó là những phát ngôn thiếu trách nhiệm xã hội, mang đầy ẩn ý kiểu té nước theo mưa của những người, những công ty đang nắm thị trường vàng lúc bấy giờ.

- Vàng cũng giống như nhiều loại hàng hóa khác, đều bị chi phối, làm giá và nó trở thành quy luật của kinh tế thị trường khó tránh khỏi.

- Giá vàng gần đây đã giảm tới mức thấp nhất trong 4 năm qua nhưng có ai quan tâm là vì sao nó lại xuống một cách nhanh chóng chỉ trong vòng vài ngày? Đó là chính cách làm giá vàng của Mỹ, mà chính phủ Mỹ thông qua FED (Cục dữ trữ Liên bang) từ FED thông qua hệ thống ngân hàng bằng cách bán khống một lượng vàng rất lớn đẩy giá vàng xuống.

Sau đó họ lại mua lại mức giá thấp, từ đó họ có khoản chênh lệch để họ có tiền thanh toán cho khoản nợ 4.000 tỉ USD mà chính phủ Mỹ nợ. Việc làm này của họ rất nhanh chóng trước khi diễn ra cuộc họp của APEC.

Rồi gần đây 5 ngân hàng lớn như UBS, Citi Group, HSBC, JP Morgan Chase, Royal Bank of Scotland bị cáo buộc và xử phạt hơn 4,3 tỷ USD cho hành vi làm giá tỷ giá ngoại hối… Qua đó ta có thể thấy đây là những trò chơi của những con cá mập trong thị trường tài chính.

Ở Việt Nam, giá vàng mấy ngày nay có biến động nhưng biên độ hẹp chỉ loanh quanh mức 34 - 35 triệu đồng/lượng, khoảng cách chênh lệch với giá thế giới trên 5,3 triệu đồng/lượng, trong khi giá lúc thấp nhất trên giới là 1.131 USD/ounce nếu tính ra VNĐ thì khoảng trên dưới  29 triệu đồng/lượng.

Còn nhớ lúc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng thì giá mà các công ty trúng thầu khoảng trên 33 triệu đồng/lượng. Có lẽ vì lý do đó mà các công ty, ngân hàng trong nước đều không muốn giảm giá vàng vì sẽ lỗ nặng. Nhưng nếu giá thế giới nhích lên một tí thì đó là cơ hội cho họ tăng giá mạnh.

Thị trường vàng trong nước đang không cùng hòa mình với giá thế giới, thị trường đang khép kín theo nghị định về quản lý vàng và ngoại hối của chính phủ, có lẽ đây cũng là một cách hay khi người dân chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư vàng để tránh những cơn sóng đầy rủi ro do những tay tài phiệt, những con cá lớn thao túng giá.

Tuy vậy, chúng ta cũng phải không ngừng nâng cao kiến thức cho người dân để họ biết có nên đầu tư vào vàng hay không khi Việt Nam đã mở cửa gia nhập với thế giới, tránh thiệt hại cho người dân, chứ không thể quản lý mãi theo kiểu mệnh lệnh.

Việc đầu tư vào đâu, vào vàng hay vào bất kỳ lĩnh vực nào cũng đòi hỏi sự tính toán, sự am hiểu thấu đáo về nó để tránh tình trạng theo đám đông làm lợi cho một số nhỏ. Nhưng đối với vàng ta phải đặc biệt lưu ý phân tích kỹ.

Việc mỗi năm chúng ta chi ra hàng vài tỉ USD để nhập vàng về để cất giữ, không đưa tiền vào lưu thông, phát triển kinh tế cần phải suy tính nó giúp gì cho kinh tế đất nước hay chỉ phục vụ cho nhu cầu trang sức, nhu cầu cất giữ tài sản, một số lượng nhỏ dùng cho sản xuất công nghệ cao.

Việc này cần nhưng ở mức độ nhất định mà thôi. Thay vào đó chúng ta dùng những đồng tiền ấy đầu tư những thứ khác chắc chắn nó sẽ sinh lợi nhiều hơn cho nền kinh tế.

* Mời bạn đọc tham gia ý kiến, góp phần lý giải hiện tượng chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước ngày càng cao hiện nay.

Bài viết xin gửi về tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.

TTO

 

NGUYỄN THANH LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên