21/10/2014 10:10 GMT+7

​Va mạnh vào cọc, vỡ đôi thân tụy, tá tràng

T.LŨY
T.LŨY

TT - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang đã tiếp nhận cấp cứu và phẫu thuật thành công một bệnh nhân bị vỡ đôi thân tụy, tá tràng.

Bác sĩ Phan Thanh Tùng - phó khoa ngoại tổng hợp bệnh viện này - cho biết thông tin trên. 

Bệnh nhân là ông Đ.P.L., 51 tuổi, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Vị Thủy (Hậu Giang).

Theo người nhà nạn nhân, ông L. đang đi ghe máy trên kênh thì va vào cây cọc khá mạnh. Sau đó ông không bị chảy máu bên ngoài nhưng đau bụng dữ dội và da xanh, choáng. Gia đình đưa ông đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị choáng mất máu, lơ mơ, da niêm nhợt, tay chân lạnh. Lúc này mạch bệnh nhân rất khó bắt, huyết áp tụt, phần bụng trướng và căng đau dữ dội. Sau khi được làm các xét nghiệm chẩn đoán, siêu âm bụng, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán bị xuất huyết nội do vỡ đôi thân tụy, vỡ môn vị - tá tràng.

Các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu bệnh nhân, tuy nhiên đây là ca mổ khá phức tạp đối với một bệnh viện tuyến tỉnh còn non trẻ như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang. Khi mổ, bệnh nhân bị mất máu khá nhiều, trong ổ bụng có khoảng 2.000ml máu loãng, nhiều máu cục do va chạm mạnh. Sau ca mổ kéo dài hơn năm giờ, các bác sĩ đã xử lý đóng tá tràng, đóng đầu gần thân tụy, nối dạ dày, thân tụy...

“Hiện nay bệnh nhân đã ăn uống bình thường, hết đau bụng, vết mổ lành và được xuất viện, nhưng chúng tôi vẫn dặn bệnh nhân chú ý theo dõi diễn biến sức khỏe và tái khám đúng lịch để kiểm tra” - bác sĩ Tùng cho biết.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên