15/01/2011 06:04 GMT+7

Uyên Linh: tự học để thành Thần tượng âm nhạc

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

AT - Trần Nguyễn Uyên Linh - cô gái "không cao" người Sài Gòn - tham gia vòng thi thử giọng VN Idol 2010 tại Hà Nội với một lựa chọn thông minh, thế mạnh hát nhạc quốc tế của mình với ca khúc If I aint got you của Alicia Keys.

ApzedgT6.jpgPhóng to

Ca sĩ Uyên Linh - Ảnh: Gia Tiến

Ngay từ những buổi đầu, Uyên Linh đã nhận được lời nhận xét ngọt ngào từ ban giám khảo: "Với chất giọng khỏe cùng với khuôn mặt xinh xắn, Uyên Linh sẽ còn đi xa hơn nữa tại cuộc thi Vietnam Idol". Linh không chỉ đi xa mà còn trở thành Thần tượng âm nhạc VN Idol 2010 trong sự tán thưởng cuồng nhiệt của khán giả khắp mọi miền.

"Trái ngọt" sau 6 mùa gieo trồng

Đã có rất nhiều lời khen dành cho Uyên Linh - 22 tuổi, cựu học sinh Trường chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cử nhân Học viện Quan hệ quốc tế - trong suốt mùa giải này, nên ít ai nhớ trước đó, Uyên Linh cũng từng có những thất bại và thăng trầm trong vai "người đi thi". Năm 2007, Uyên Linh chỉ đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi hát tiếng Anh Lets get lound tại Hà Nội. Nhưng sang năm 2008, Uyên Linh thắng cú đúp với hai giải đặc biệt cũng ở cuộc thi này. Trớ trêu thay, "giọng hát vàng sinh viên Hà Nội" này lại bị loại từ những vòng đầu của Sao Mai - điểm hẹn 2008 với nhận định từ ca sĩ Thanh Lam: "Em chỉ nên về hát sinh viên thôi". Không nản chí, Linh thi thêm VN Idol 2008 và chỉ vào đến vòng hai. Tiếp tục với Sao Mai 2009, Linh cũng chỉ có mặt tại chung kết miền Bắc.

Việc dừng chân sớm ở các cuộc thi phản ánh một sự thật rất hiển nhiên: Linh chưa đủ năng lực và hát chưa đủ hay, hoặc có thể Linh không đáp ứng được tiêu chí cho cuộc thi đó... Nhưng dù gì đi nữa, các cuộc thi đã giúp Linh trưởng thành hơn rất nhiều, có cái nhìn nghiêm túc hơn về bản thân mình, và cuối cùng là mình phải suy nghĩ và có trách nhiệm với những gì mình đã lựa chọn.

Thất bại liên tiếp nhưng Uyên Linh vẫn... tin ở mình. Cô miệt mài tập luyện, tự luyện thanh và đã nhận được những đền bù xứng đáng, nhất là khi cô không sinh ra trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, cũng như chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về thanh nhạc. Hỏi về bí quyết tập hát, Linh chỉ cho rằng mình hát bình thường nhưng biết chọn cái hay để hát mà thôi. Và Linh cũng vô cùng biết ơn mái trường đại học đã dạy cho Linh một phương pháp luận tuyệt vời để ra đời biết cách tiếp cận sự việc và có những hướng giải quyết tích cực.

"Thần tượng mới" Uyên Linh

Không thể thống kê nổi số người hâm mộ thật và "ao" (trên mạng) của Uyên Linh. Trước Uyên Linh, chưa có một thí sinh tại một cuộc thi ca hát nào nhận được sự ủng hộ từ mọi độ tuổi, tầng lớp xã hội như cô. Không chỉ mê hoặc những người ngoại đạo, Uyên Linh còn chinh phục luôn cả những người trong giới, làm việc ở làng nhạc Việt. Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh không ngần ngại gọi Uyên Linh là "mầm xanh" và tin tưởng cô sẽ đủ sức chinh phục thị trường ca hát. Còn nhạc sĩ Tuấn Khanh: "Tôi tin Uyên Linh sẽ là một trong những giọng ca tạo nên làn gió mới cho không gian nhạc Việt đã quá nhàm chán và bị thao túng bởi các "ngôi sao", "thần tượng"... thời trang suốt nhiều năm nay". Đó là những nhận xét rất khách quan của hai nhạc sĩ không tham gia trực tiếp vào Idol. Còn những giám khảo của Idol thì không ai không dành cho Uyên Linh những lời "có cánh": "Không bài hát nào khó với em" (Siu Black), "Em hát làm tôi sung sướng đến lặng người" (Quang Dũng), "Sẽ rất bất ngờ nếu số phiếu bình chọn của em không phải là cao nhất" (Diễm Quỳnh), "Không lẽ tôi cứ khen em hoài?" (Quốc Trung)... Đỉnh điểm của những lời tán thưởng đó là: "Cách đây không lâu tôi có trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề sản xuất cho ca sĩ. Từ lâu tôi đã không còn hứng thú để làm việc với họ nữa nhưng sau khi nghe em hát tôi sẽ rút lại câu nói đó” (Quốc Trung).

Tuy nhiên, "thần tượng mới" vẫn rất tỉnh táo trước những lời khen tặng cũng như tình cảm mà nhiều người dành cho mình. Linh nói: "Các thí sinh VN Idol nói riêng hay của các cuộc thi nói chung, tất cả chỉ ở dạng tiềm năng và cần rất nhiều nỗ lực để có thể chuyển hóa và định hình thành tài năng. Cô cũng tiết lộ sẽ ưu tiên cho đam mê của mình và tạm gác lại việc theo đuổi con đường ngoại giao bởi "tuổi trẻ nên sống cùng đam mê” và "một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Hơn nữa, với Linh, ca hát không chỉ là đam mê mà còn là "một người bạn lâu năm, tìm đến để chia sẻ khi có những bí mật quá lớn hay nỗi niềm nào đó mà một mình không gánh vác hết".

OrOlNMAl.jpgPhóng to

Áo Trắng số 1 (ra ngày 1-1-2011) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên