14/07/2005 07:58 GMT+7

Uy tín ngành không gian Mỹ trông cậy vào tàu Discovery

N.QUÂN - H. NGUYÊN (Theo DPA, AFP, SMH, CNN)
N.QUÂN - H. NGUYÊN (Theo DPA, AFP, SMH, CNN)

TT - Mọi ngã đường dẫn về mũi Canaveral, bang Florida đông đặc người vào hôm qua. Dự kiến có đến nửa triệu người muốn chứng kiến đuôi lửa phụt sáng lòa đưa tàu con thoi Discovery bay vùn vụt vào không gian.

o502kgmG.jpgPhóng to
An ninh được đảm bảo tối đa cho sự kiện phóng tàu. Lực lượng được tung ra để bảo vệ trên không, trên bộ lẫn trên biển. Trong ảnh: nhân viên an ninh kiểm tra phương tiện hành nghề của các nhà báo tại Canaveral
TT - Mọi ngã đường dẫn về mũi Canaveral, bang Florida đông đặc người vào hôm qua. Dự kiến có đến nửa triệu người muốn chứng kiến đuôi lửa phụt sáng lòa đưa tàu con thoi Discovery bay vùn vụt vào không gian.

Nếu không có gì trục trặc thì sự kiện ấy phải diễn ra thành công vào khoảng 3 giờ sáng nay.

Sự kiện này được người Mỹ đặc biệt lưu ý vì nó đánh dấu sự nối lại các hoạt động của tàu con thỏi kể từ sau tai nạn tàu Columbia năm 2003 làm thiệt mạng bảy phi hành gia.

Cơ quan Hàng không - không gian Mỹ (NASA) cũng đặt cược cả uy tín của mình vào chuyến bay này. Hẳn họ không ít duy tâm khi một lần nữa chọn Discovery.

Hồi tháng 9-1988, Discovery từng giúp người Mỹ gỡ gạc danh dự khi bay thành công vào không gian, nối lại hoạt động bị đình trệ hơn 30 tháng sau vụ nổ tàu Challenger (ngày 28-1-1986) làm thiệt mạng bảy phi hành gia.

Một thăm dò của Viện Gallup cho thấy 77% người Mỹ ủng hộ các kế hoạch của NASA dùng tàu con thoi hoàn tất việc xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) trước khi các tàu này "về hưu" vào khoảng năm 2010.

Họ cũng muốn NASA phát triển loại tàu không gian mới có thể đưa người vào quĩ đạo thấp của Trái đất, sớm hơn các cường quốc khác.

XjVRSg9D.jpgPhóng to
Tàu Discovery trên bệ phóng
Sau ba ngày lùi thời điểm phóng, người ta phải ngưng lại trong 72 giờ để lấy tàu xuống và hiệu chỉnh lại bệ phóng trước khi muốn thực hiện lần phóng mới. Trong lần phóng này, thời gian thuận lợi để bay đến ISS của Discovery là từ 13 đến 31-7. Nếu lỡ hẹn thì cơ hội cho lần bay sau dời tới ngày 9 đến 24-9.
Vì lẽ đó dù thâm thủng ngân sách quốc gia của Mỹ đã lên đến 7.850 tỉ USD nhưng 73% người dân Mỹ vẫn cho rằng chính quyền đã hành động đúng khi dành 0,7% ngân sách liên bang (tức mỗi người Mỹ phải trả 58 USD) riêng cho hoạt động của NASA mỗi năm.

Về mặt thời tiết, các chuyên gia cho rằng trận bão Dennis vừa càn quét vùng vịnh Mexico hóa ra lại có lợi cho việc phóng tàu con thoi vì nó giảm thiểu sự hình thành các cơn mưa lốc.

Nhưng cũng do cơn bão này mà phi hành đoàn bảy người đã phải tề tựu về trung tâm không gian Kennedy sớm hơn dự kiến 24 giờ để tranh thủ điều kiện thời tiết. Mỗi ngày phải hoãn thời điểm phóng thì cơ hội (với điều kiện thời tiết thuận lợi) để phóng càng thấp.

Tuy nhiên vài giờ trước giờ G, một sự cố nhỏ đã xảy ra song không ảnh hưởng tới kế hoạch phóng tàu. Người phát ngôn của NASA cho biết một tấm chất dẻo phủ ngoài cửa sổ của tàu Discovery nặng chưa tới 1kg đã bị rơi xuống bệ phóng, làm hư hỏng hai mảnh ghép chịu nhiệt trên tấm panen nhôm gần đuôi tàu. Tuy nhiên, sự cố này đã được khắc phục ngay.

Những tấm vỏ bọc chất dẻo này được phủ bên ngoài các cửa sổ của tàu con thoi nhằm giữ sạch cửa sổ và sẽ được dỡ ra trước khi phóng tàu. Tuy nhiên, chưa rõ tại sao một tấm chất dẻo như vậy lại bị rơi.

Nó làm người ta nhớ lại tai nạn tàu Columbia, mà nguyên nhân được xác định là do một miếng vỏ bọc cũng rơi ra làm hỏng lớp chống nhiệt của cánh tàu, dẫn đến cháy nổ khi tàu quay về Trái đất.

Tàu Discovery lần này với phi hành đoàn 7 người dự kiến có hành trình dài 12 ngày với nhiệm vụ mang phụ tùng thay thế và các thiết bị bổ sung cho ISS. Chỉ huy phi hành đoàn là bà Eileen Collins, 48 tuổi.

Theo kế hoạch ban đầu, tàu Discovery sẽ được phóng vào tháng năm vừa qua, song đã bị hoãn lại vì NASA muốn hoàn thiện thêm khoang chứa nhiên liệu mới được thiết kế lại của con tàu.

N.QUÂN - H. NGUYÊN (Theo DPA, AFP, SMH, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên