20/06/2016 17:15 GMT+7

​Ưu tiên gia cố phục hồi nhà máy kẽm trăm tuổi

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh về công trình nhà máy kẽm trăm tuổi tại thị xã Quảng Yên có nguy cơ bị phá bỏ.

Hai bể nước treo và cột ống khói là một phần của nhà máy kẽm hiện thuộc khu vực quản lý của Công ty TNHH Sao Vàng - Ảnh: Đức Hiếu
Hai bể nước treo và cột ống khói là một phần của nhà máy kẽm, hiện thuộc khu vực quản lý của Công ty TNHH Sao Vàng - Ảnh: Đức Hiếu

Ngày 16-6, trong thư trả lời gửi TS Nguyễn Việt - giám đốc trung tâm tiền sử Đông Nam Á, ông Nguyễn Văn Đọc viết:

“Việc ứng xử với ống khói nhà máy kẽm trong quá trình lập đồ án quy hoạch chung thị xã Quảng Yên cũng đã được Tư vấn Nhật Bản đề cập giữ lại phục hồi như một di tích quý hiếm. Do đó tôi đã chỉ đạo UBND tỉnh và thị xã Quảng Yên kiểm tra, nghiên cứu thận trọng và mời cơ quan trung ương giám định làm cơ sở quyết định, trong đó ưu tiên gia cố phục hồi”.

Trước đó, trong thư gửi Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, sau khi tóm tắt giá trị, ý nghĩa của di sản nhà máy kẽm Quảng Yên, TS Nguyễn Việt bày tỏ lo ngại khi công trình này sắp “bị triệt phá vì không nằm trong danh mục di tích lịch sử văn hóa cần được bảo vệ của tỉnh”.

Ngày 13-6, trong công văn gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ninh, Cục di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL) khẳng định: “Cục di sản văn hoá và một số nhà khoa học thuộc các lĩnh vực lịch sử, di sản vă hoá, khảo cổ học, xây dựng…đã tiến hành khảo sát tại nhà máy kẽm ở thị xã Quảng Yên và bước đầu nhận định những kiến trúc, hiện vật như: hai ống khói, tháp nước, nhà xưởng được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 đánh dấu giai đoạn tiền công nghiệp luyện kim tại Quảng Ninh”.

Do đó, Cục di sản văn hóa đề nghị Sở VH-TT&DL Quảng Ninh tổ chức nghiên cứu, khảo sát, làm rõ giá trị và đề xuất phương án cho UBND tỉnh Quảng Ninh.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên