19/05/2007 12:12 GMT+7

Uống nước chứa nhiều Crom có thể bị ung thư

TTXVN
TTXVN

Hợp chất Crom Hexavalent, còn được gọi là Crom 6, nếu có nhiều trong nước uống, có thể gây nguy hiểm đối với con người. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy uống nước chứa chất này sẽ bị ung thư .

Một nghiên cứu theo Chương trình chất độc quốc gia của Mỹ do Viện nghiên cứu sức khỏe Mỹ (NIH) tiến hành trong 2 năm, cho thấy chuột thí nghiệm đã bị các khối u ác tính sau một thời gian cho uống nước có nồng độ chất Crom 6 cao. Trước đó, hợp chất Crom 6 đã được xác định có thể gây bệnh ung thư phổi nếu hít phải và hiện đã được Cơ quan bảo vệ môi trường, cũng như các tiểu bang tại Mỹ quản lý chặt chẽ.

Theo NIH, hiện hợp chất Crom 6, vốn được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp như mạ điện, thuộc da, dệt may, đã được phát hiện thấy trong một vài nguồn nước. Báo cáo điều tra về tình trạng thải chất độc của Mỹ cho thấy từ năm 1987 đến năm 1993, gần 100 triệu kg hợp chất Crom đã được thải ra đất và nước tại nhiều bang của Mỹ. Trong khi đó, các ngành công nghiệp sử dụng chất Crom vẫn tìm cách thuyết phục các nhà lập pháp rằng Crom 6 có trong nước uống thực sự an toàn, ngay cả khi chất này được phát hiện là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Đối với các nhà môi trường học, những người trong nhiều thập kỷ đã lên tiếng kêu gọi chính quyền ban bố các quy định siết chặt hạn chế lượng Crom trong nước uống, phát hiện nêu trên của NIH thực sự là cơ sở để họ tiếp tục đấu tranh, bởi trước đây, một số nghiên cứu do các ngành công nghiệp sử dụng chất Crom tài trợ kinh phí đều tỏ ra không đầy đủ hoặc thiên lệch.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên