16/02/2006 05:04 GMT+7

Ước mơ phim Việt của Stephan

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cao dềnh dàng, vượt lên trên mọi người cả một cái đầu trong đoàn làm phim Dòng máu anh hùng (do Hãng phim Chánh Phương thực hiện), từ xa đã nhìn thấy - đó là... anh Stephan Gauger.

Ước mơ phim Việt của Stephan

W23nKFnr.jpgPhóng to

Stephan (trái) với Ngô Thanh Vân (vai Thúy) trong lúc làm phim Dòng máu anh hùng ở Hội An

TT - Cao dềnh dàng, vượt lên trên mọi người cả một cái đầu trong đoàn làm phim Dòng máu anh hùng (do Hãng phim Chánh Phương thực hiện), từ xa đã nhìn thấy - đó là... anh Stephan Gauger.

Hay cười, hăng hái, vừa thấy anh ở chỗ này rồi lại thấy anh ở chỗ kia, Stephan dường như không biết mệt, công việc làm kíp trưởng của tổ kỹ thuật trong đoàn phim không quá khó đối với anh.

Trong đoàn, Stephan là người thường đem đến sự vui nhộn. Không ít lần đạo diễn hô: “Tất cả chuẩn bị xong chưa?”. Các khâu diễn viên, máy quay... đã xong, nhưng bất thần Stephan lên tiếng: “Nắng chưa xong. Mặt trời chưa xong”. Cười rần. Công việc của Stephan là... nheo mắt nhìn vào ống kính đặc biệt xem mây có che khuất mặt trời hay không và đo khẩu độ ánh sáng. Thì ra vậy.

Stephan là một chàng trai mang hai dòng máu, cha Mỹ mẹ Việt. Sinh ra tại Sài Gòn, đến 3 tuổi qua Mỹ, vào khoảng năm 1973. Quá nhỏ để có thể biết tiếng Việt. “Đúng vậy. Ngay mẹ tôi cũng quen nói tiếng Mỹ khi đi làm lẫn khi về đến nhà. Bà ngoại cùng đi sang Mỹ với mẹ con tôi, nhờ bà ngoại mà tôi biết nói tiếng Việt, bà dạy tôi để còn có người thủ thỉ vì bà không biết nói tiếng Mỹ”. Ở tuổi 35, 36, ngôn ngữ Việt của Stephan đã có thể pha trộn tiếng lóng, chơi chữ.

Gặp những lúc quay phim chính kiêm D.O.P (director of photography, giám đốc hình ảnh) Dominique Pereira bị ốm, lúc đó Stephan nhảy ra cầm máy luôn! Phó đạo diễn Lê Thanh Sơn hào hứng giới thiệu: “Stephan là người đa năng, không chỉ quay phim mà anh còn là kịch tác gia, là đạo diễn. Tôi đã được xem bộ phim ngắn do Stephan viết và dàn dựng là The sea bird rất ấn tượng...”.

Rất may Stephan có đem theo bản DVD của bộ phim nàyđể xem tại chỗ trong phòng nghỉ của anh. Nhân vật chính là Hải, một chàng trai Mỹ lai, không biết mặt cha, rồi một cơ duyên Hải qua Mỹ sinh sống. Buồn bã, cô đơn vì Hải không tìm được cảm giác quê hương trên mảnh đất mới. Một lần Hải bước vào ngôi giáo đường, gặp gỡ vị tu sĩ để tham vấn cho tâm trạng của mình. Qua trò chuyện, vị tu sĩ phát giác ra Hải chính là đứa con rơi của ông trong thời chiến tranh VN. Phim khép lại bằng sự phát giác lặng lẽ, trong khi Hải vẫn không biết mình vừa gặp được cha...

Phim thật xúc động. “Vì sao Stephan cho người cha của Hải là vị tu sĩ mà không phải làm nghề nào khác...?” - tôi hỏi. Ngần ngừ một chút, Stephan cho biết: “Vì ông cảm thấy có lỗi, ám ảnh của quá khứ khiến ông cần gột rửa cho tâm hồn...”.

Stephan đến VN không chỉ lần đầu, cũng đã ít nhất một lần anh đến trong êkip làm phim ngắn Ngày giỗ của một đạo diễn Việt kiều, lúc ấy anh cũng phụ trách ánh sáng. Nhưng đến lần này, với phim Dòng máu anh hùng thì mới thật sự “nổi đình nổi đám” vì thời gian quay kéo dài và sẽ đi nhiều nơi trên đất VN: Sài Gòn, Hội An, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Đặc biệt hơn, với triển vọng cởi mở của sinh hoạt điện ảnh VN, không ít người từ bốn phương chọn đất Việt để làm phim, trong đó có Stephan.

Vài ngày sau buổi làm quen, Stephan bất ngờ cho biết: “Tôi yêu thích VN. Tôi đã viết xong một kịch bản, trong đó hai nhân vật nam và nữ vượt qua cô đơn nhờ vào sự hồn nhiên của... một thiếu nhi. Các nhân vật đều là người VN. Cho phép tôi giữ bí mật về câu chuyện, tạm đặt tên Chim cú và se sẻ. Sau khi bộ phim Dòng máu anh hùng đóng máy, tôi sẽ bắt tay chuẩn bị thủ tục, nhân sự cho bộ phim mà tôi làm đạo diễn”.

Stephan mong muốn được làm phim trên quê ngoại của chính mình.

ANH THƯ

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên