10/08/2008 22:00 GMT+7

Unlimited Symphony chinh phục rock giao hưởng

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Ngồi ở hàng ghế khán giả, ca sĩ Phương Thanh nhận định: "Âm thanh không được tốt lắm, nhưng ban nhạc chơi được, biểu diễn tốt". Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ngắn gọn một chữ "được" khi nói về chương trình Unlimited symphony ngày 9-8-2008 tại nhà thi đấu Nguyễn Du.

CePSnLix.jpgPhóng to

Viết Thanh - nhóm UnlimiteD (phải) và Ngọc Tuyền - Nhạc viện TP.HCM (trái) trong tiết mục Phantom of opera -Ảnh: T.T.D.

TT - Ngồi ở hàng ghế khán giả, ca sĩ Phương Thanh nhận định: "Âm thanh không được tốt lắm, nhưng ban nhạc chơi được, biểu diễn tốt". Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ngắn gọn một chữ "được" khi nói về chương trình Unlimited symphony ngày 9-8-2008 tại nhà thi đấu Nguyễn Du.

Hầu hết khán giả được hỏi đều công nhận Unlimited symphony là một sô hay trừ một số ý kiến chê chất lượng âm thanh tại nhà thi đấu bị dội trần - điều đã từng khiến giới chuyên môn băn khoăn từ khi sô diễn vẫn còn nằm trên giấy. Tuy có chê, khán giả vẫn thông cảm vì biết rõ nhà thi đấu không phải là không gian lý tưởng cho dàn nhạc giao hưởng thể hiện hết uy lực của mình.

Khi cơn "bão giá” vẫn hoành hành ở từng ngõ ngách đời sống, thật khó ai dám tin một rock show bán vé, không được tài trợ có thể thành công như vậy. Khán giả không bỏ rock. Họ đã đến lấp đầy nhà thi đấu Nguyễn Du và cùng nhảy suốt chương trình và vẫn tiếp tục nhảy, hát kể cả khi thủ lĩnh ban nhạc UnlimiteD thông báo chương trình đã kết thúc. Có lẽ các nhạc công của dàn nhạc giao hưởng cũng khó hiểu vì sao bản tổng phổ đã hết rồi mà trống vẫn đánh, khán giả vẫn hát đến mức UnlimiteD phải hát chay cùng khán giả. Người hâm mộ rock là vậy - không ngồi im vỗ tay mà luôn sẵn sàng tham gia mọi tiết mục.

Trong gần một giờ rưỡi, những tác phẩm gắn liền với tên tuổi của UnlimiteD như Mộ gió (ca khúc chủ đề album vol.1), Tái sinh (chủ đề album vol.2), Sự cứu chuộc, Con đường ánh sáng… đã được thể hiện đầy cuốn hút nhờ sự hỗ trợ của dàn nhạc giao hưởng dù chỉ có 30 người.

Ngay cả những bản cover nhạc nước ngoài như Wings of destiny (Rhapsody), Final countdown (Europe) cũng cùng UnlimiteD tung hoành trên sân khấu bất chấp sức nặng của tác phẩm cũng như tên tuổi những ban nhạc từng chơi chúng. Riêng Final countdown khiến khán giả bất ngờ khi cảm xúc đang dâng trào, năng lượng đang bùng nổ lại nhận được thông báo hết chương trình.

Tiết mục thành công nhất sô diễn có lẽ là bản Phantom of opera của Andrew Lloyd Webber. Nghe Phantom of opera, khán giả có thể cảm nhận rõ ràng sự kết hợp giữa rock và giao hưởng, khi trên nền nhạc giao hưởng là sự thể hiện táo bạo của UnlimiteD và bên cạnh giọng rock của Viết Thanh là giọng soprano mạnh mẽ của giảng viên Ngọc Tuyền từ Nhạc viện TP.HCM. Một khán giả quay sang nói với bạn mình: "Hay quá! Nổi hết cả da gà”.

Đúng như lời hứa trước đây, tổ khúc Hòn vọng phu đã thăng hoa trong sự phối hợp uyển chuyển của hai dàn nhạc. Minh Quân, Tuyên Đức cho thấy họ xứng đáng được nhận những lời chúc mừng của đồng nghiệp. Có điều hơi tiếc là vì quá chú ý đến âm nhạc và các nhạc công, nhiều khán giả đã quên theo dõi phần hòa nhạc phim câm trong tiết mục Sự sống - một trong những thể nghiệm khác được lồng trong sô diễn.

Sau Unlimited symphony, hẳn nhiều nhà tổ chức rock show sẽ ứng dụng kinh nghiệm này vào chương trình của mình - hiển thị lời ca khúc trên màn hình để khán giả có thể hát theo. Tác phẩm Linh hồn vẫn tồn tại qua tiếng hát của UnlimiteD và hàng ngàn khán giả bên dưới sân khấu như kéo dài thêm những thông điệp yêu thương. Đây cũng là ca khúc dẫn đầu danh sách Lead100 trong tháng bảy do thành viên website Rockviet.com.vn bình chọn.

Tất nhiên cũng không quên cảm ơn phần mở màn đầy ấn tượng của ban nhạc Prophecy giúp đêm diễn thành công ngay từ lúc bắt đầu. Ở VN chưa có ban nhạc nào có khả năng chơi symphony rock, nhưng qua live show ngày 9-8, có thể nói ban nhạc rock UnlimiteD và dàn giao hưởng Nhạc viện TP.HCM đã chạm một tay vào dòng nhạc vốn được xem là khó chịu này.

Những người dũng cảm và lãng mạn

TT - Có thể nói các nhà tổ chức là những người dũng cảm và lãng mạn khi mạnh dạn dấn thân làm bằng được điều mình muốn: ra đời một đêm rock giao hưởng lần đầu tiên tại VN (và cũng có lẽ là lần đầu tiên tại Đông Nam Á), trong bối cảnh không nhận tài trợ nhằm đảm bảo một "sân khấu sạch" và trung thành với tính chất phi thương mại tinh tuyền của rock.

Những người dũng cảm và lãng mạn ấy đã mang đến cho UnlimiteD - nhóm nhạc power metal được giới hâm mộ rock trong nước yêu thích nhất hiện nay - vận may trình diễn live show đầu tiên trong sự nghiệp của nhóm. Thực tế đêm nhạc cho thấy UnlimiteD xứng đáng với cơ hội này: một tập thể chơi nhạc ăn ý với bề dày gắn bó năm năm (ra đời từ năm 2003) và sở hữu giọng hát rock xuất sắc (thủ lĩnh kiêm giọng ca chính Viết Thanh). Khán giả reo hò thật đã từ tổ khúc Hòn vọng phu đến The phantom of opera hay bản Tái sinh tiêu biểu cho nỗ lực sáng tác rock Việt hóa của UnlimiteD.

Tan sô diễn lúc 23g, Thomas de Lange - một chuyên gia IT Hà Lan và là người sành nghệ thuật (từng là nhạc công và ca sĩ) đang làm việc tại TP.HCM - thốt lên: "Ban nhạc và dàn giao hưởng tối nay chơi tuyệt hảo, nhưng âm thanh... tệ quá!".

Lời nhận xét thẳng thắn này có lẽ sẽ khiến "những người dũng cảm và lãng mạn" vốn đang muốn phát triển rock đến với cộng đồng cảm thấy còn nhiều điều phải làm: nhất thiết phải tìm một địa điểm tổ chức thuận lợi nhất cho nhạc rock và phần kỹ thuật âm thanh phải được nâng cấp thỏa đáng.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên