30/06/2008 04:18 GMT+7

Unlimited Symphony: 1 live show, 4 thể nghiệm

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, nhạc rock sẽ kết hợp với dàn nhạc giao hưởng trong một live show mà cả những người tổ chức lẫn khán giả đều tỏ ra tự tin xen lẫn âu lo.

z0mUqwfe.jpgPhóng to
Dàn nhạc giao hưởng TP.HCM và ban nhạc Unlimited - sự kết hợp giữa rock và giao hưởng trong live show Unlimited Symphony

Rock ở VN vẫn thường được nhìn như một dòng nhạc chuyên gào thét, dữ dội, đầy phấn khích. Trong một show nhạc rock hình ảnh được chờ đợi nhất để đánh giá sự thành công hay thất bại là cảnh khán giả đứng trước sân khấu để "gật, lắc, giật"... Trái lại, khán giả của giao hưởng luôn ngồi lặng im, chỉ vỗ tay sau khi kết thúc một tiết mục, một chương trình và sự thành bại được đánh giá qua độ dài những tràng pháo tay.

Ngày 9-8-2008 tới đây, tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), hai dòng nhạc tưởng chừng như rất kỵ nhau này sẽ được kết hợp lại trong live show Unlimited Symphony để mang đến cho khán giả những trải nghiệm khác cả về nhạc rock lẫn giao hưởng.

Rock chơi với dàn nhạc giao hưởng là điều không mới so với thế giới. Từ năm 1969, ban nhạc Deep Purple đã trở thành ban nhạc tiên phong trong thể loại này khi chơi cùng dàn nhạc Royal Philharmonic Orchestra. 30 năm sau đó, cũng chính Deep Purple lại khuấy đảo con tim của các rocker khi cùng biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng London.

Đến nay, khán giả vẫn chưa quên hình ảnh của những lão tướng trong ban nhạc Kiss khi phối hợp chặt chẽ với dàn giao hưởng Melbourne trong show Kiss Symphony năm 2003. Nhóm Metallica, Scorpions, các guitarist cự phách như Steve Vai, Yngwie Malmsteen đã ghi tên mình vào dòng nhạc symphony rock đầy thuyết phục.

Phát biểu trong buổi tọa đàm sáng 27-6, ThS Hoàng Điệp, giám đốc TT biểu diễn (Nhạc viện TP.HCM), cho biết: "Với rock Việt thì việc chơi chung với dàn nhạc giao hưởng là một thể nghiệm đầy táo bạo, và sự táo bạo đó cũng nằm trong thể nghiệm của chúng tôi khi quyết định mang dàn nhạc giao hưởng đứng bên cạnh các rocker.

Xét về tính chất âm nhạc, tuy nhạc rock sử dụng nhạc cụ nặng, nhưng âm nhạc lại được xếp vào nhóm nhẹ trong khi nhạc giao hưởng thì ngược lại. Phối hợp hai dàn nhạc với nhau là cả một vấn đề lớn cần giải quyết". Vấn đề lớn ấy được giải quyết như thế nào? Bà Hoàng Điệp tiếp: "Ban nhạc rock sẽ chơi đằm hơn và chúng tôi sẽ phải bốc hơn".

Phần phối khí cho dàn dây trong chương trình sẽ do Minh Quân - thành viên ban nhạc Unlimited - và nhạc sĩ Mỹ Dirk Johan Stromberg thực hiện. Gánh nặng điều khiển hai dàn nhạc được đặt lên vai nghệ sĩ Đỗ Kiên Cường - người vừa tốt nghiệp thạc sĩ âm nhạc tại ĐH Brooklyn (Hoa Kỳ). Ở tuổi 34, chàng trai này sẽ phải giải một nan đề của âm nhạc: đồng thời chỉ huy một dàn giao hưởng và điều khiển một ban nhạc rock.

Khán giả VN từng biết đến hòa nhạc phim câm trong khuôn khổ Những ngày châu Âu tại VN vừa qua do phái đoàn Ủy ban châu Âu và Viện Goethe tổ chức. Tuy nhiên đây sẽ là lần đầu tiên khán giả được chứng kiến buổi hòa nhạc phim câm 100% do "dân đầu đen" thực hiện chứ không phải "dân tóc vàng". Trên nền các video clip câm của nhóm Unlimited, chính nhóm và dàn giao hưởng sẽ phối hợp để mang đến cho khán giả những chiều kích cảm thụ khác so với việc xem và chỉ nghe Unlimited.

Thể nghiệm cuối cùng của chương trình nằm trong tác phẩm Hòn vọng phu lừng danh của cố nhạc sĩ Lê Thương, được phối lại theo phong cách progressive rock. Với thời lượng 20 phút, đây được xem là điểm nhấn đặc biệt của chương trình.

Chỉ trong một live show, ban tổ chức đã tải trên nó cả bốn thể nghiệm khó nuốt và đối mặt với nhiều thách thức trong xử lý âm thanh, điều khiển dàn nhạc. Không gian lý tưởng của nhạc rock là sân vận động, trái ngược hẳn với nhạc giao hưởng chỉ thể hiện hết sức mạnh của mình trong thính phòng. Việc cân bằng âm lượng cho các nhạc cụ điện tử và bộ dây, bộ gõ... của dàn giao hưởng tại một nhà thi đấu trở thành một thách thức lớn không dễ vượt qua.

Trả lời chất vấn của các nhà báo trong buổi tọa đàm, ông Phương Huy - giám đốc Công ty Đá Lửa, một rock fan chính hiệu - đã trấn an: "Nhạc rock có nhiều thể loại và không phải thể loại nào cũng chơi được với dàn giao hưởng. Tuy nhiên, dòng metal rock chịu ảnh hưởng nhiều của nhạc hàn lâm châu Âu nên sẽ không quá khó khăn phối hợp với nhạc giao hưởng. Chúng tôi chọn Unlimited cũng vì lý do này bên cạnh khả năng chơi rock của họ”.

Tất cả vẫn đang nằm phía trước. Chúng ta hãy cùng chờ xem Nhạc viện TP.HCM và ban nhạc rock được xếp trong nhóm những ban nhạc hàng đầu VN sẽ thể hiện mình như thế nào để đáp lại nỗi âu lo của giới chuyên môn lẫn khán giả.

Live show Unlimited Symphony do Nhạc viện TP.HCM cùng Công ty Đá Lửa phối hợp thực hiện nhằm mục tiêu mang nhạc giao hưởng đến với khán giả đại chúng và nâng cao vị thế của nhạc rock tại VN. Ngoài dàn nhạc giao hưởng TP.HCM và ban nhạc Unlimited, khán giả sẽ được gặp gỡ ban nhạc rock Prophecy - ban nhạc vừa giành giải nhì tại cuộc thi Hát cho niềm đam mê do Nokia và báo Tuổi Trẻ đồng tổ chức. Bên cạnh đó khán giả sẽ có cơ hội được nghe giọng soprano đặc biệt của ca sĩ Ngọc Tuyền - giảng viên Nhạc viện TP.HCM, và thưởng thức tiếng hát của Thái Châu - sinh viên nhạc viện trong vai trò ca sĩ khách mời.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên