12/12/2006 16:06 GMT+7

UNICEF: Cần trao cho phụ nữ quyền quản lý ngân sách gia đình

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Theo báo cáo hàng năm của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) công bố ngày 11-12, phụ nữ vẫn thường không có tiếng nói quyết định trong gia đình, từ việc mua thức ăn đến khám chữa bệnh, và điều này ảnh hưởng xấu đến con cái do không được chăm sóc đầy đủ về cả chế độ dinh dưỡng lẫn sức khoẻ.

IFe7GSws.jpgPhóng to
Theo UNICEF, trẻ được nuôi trong gia đình do phụ nữ làm chủ sẽ được ăn uống tốt hơn - Ảnh: AP
Theo báo cáo hàng năm của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) công bố ngày 11-12, phụ nữ vẫn thường không có tiếng nói quyết định trong gia đình, từ việc mua thức ăn đến khám chữa bệnh, và điều này ảnh hưởng xấu đến con cái do không được chăm sóc đầy đủ về cả chế độ dinh dưỡng lẫn sức khoẻ.

Báo cáo của UNICEF về "Tình trạng trẻ em trên thế giới năm 2007" nêu rõ khi phụ nữ bị loại khỏi những quyết định trong gia đình, hậu quả là trẻ em phải chịu những thiệt thòi về sức khoẻ, dinh dưỡng và phát triển. Để cải thiện tình hình này, cần phải trao cho phụ nữ quyền quản lý ngân sách gia đình cũng như được hưởng nền giáo dục tốt hơn.

Giám đốc điều hành UNICEF Ann Veneman nhấn mạnh rằng muốn cải thiện tình trạng sức khoẻ, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên toàn thế giới, trước hết cần xoá bỏ tình trạng bất bình đẳng giới ngay trong gia đình.

Trong báo cáo, UNICEF cho biết ở các nước đang phát triển, ngân sách gia đình thường do đàn ông kiểm soát. Tại 7 trong số 15 nước thuộc diện điều tra, hơn 40% phụ nữ nói rằng đàn ông "độc quyền" quyết định việc chi tiêu hàng ngày trong gia đình. Tuy nhiên, nam giới và phụ nữ tại các vùng được nghiên cứu có những ưu tiên khác nhau trong vấn đề chi tiêu. Ví dụ như tại Cameroon, phụ nữ thường dành 74% ngân sách gia đình để chi cho nhu cầu ăn uống, trong khi nam giới chỉ bỏ ra khoảng 22%. Chính sự khác biệt này có thể gây thiệt hại cho phụ nữ và trẻ em. Theo bà Veneman, có mối liên hệ giữa ảnh hưởng của phụ nữ trong việc đưa ra quyết định (trong gia đình) và các yếu tố như tỷ lệ trẻ em tử vong gia tăng.

Báo cáo của UNICEF còn cho thấy trình độ học vấn thấp, đặc biệt với những trẻ em gái không được đến trường (do sống trong một gia đình "gia trưởng", trọng nam khinh nữ) cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự bất bình đẳng giới nêu trên. Tại các nước ở miền Tây và Trung Phi, hơn 30% trẻ em trai được học lên bậc trung học, trong khi tỷ lệ này ở các bé gái chỉ ở mức 20%.

Nhìn chung, tại các nước đang phát triển, chỉ có 43% trẻ em gái được học tiếp bậc trung học. Giải pháp cho vấn đề này là tăng cường giáo dục cộng đồng nhằm giúp mọi người nhận thức được tầm quan trọng của việc phụ nữ được quyền quyết định trong gia đình, nếu không sẽ có thể khiến cho nạn bạo lực chống phụ nữ gia tăng.

Theo UNICEF, trao quyền cho phụ nữ sẽ làm tăng cơ hội được sống, được phát triển và được đi học của trẻ em. Hơn thế, tỷ lệ mù chữ cao ở phụ nữ cũng ngăn cản họ nhận thức được những nguy cơ cũng như biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên