23/11/2006 11:57 GMT+7

Ứng viên "tiếp thị" trước nhà tuyển dụng

Theo NHƯ LỊCH - THIÊN DIThanh niên
Theo NHƯ LỊCH - THIÊN DIThanh niên

Tự tin bước lên bục sân khấu, thông báo khả năng chuyên môn, sở thích của mình trước nhà tuyển dụng. Đó là hình ảnh của nhiều ứng viên trẻ tại Sàn giao dịch thị trường lao động lần 2 (*) vào ngày 17, 18-11 vừa qua.

ZDwqOiAp.jpgPhóng to
Ứng viên trẻ giới thiệu về mình - Ảnh: L.D

"Chiêu thức" chinh phục nhà tuyển dụng

Tại sàn giao dịch này, bạn gặp cảnh người lao động lúng túng, bẻ tay răng rắc, nói năng ấp úng do quá "khớp" trước nhà tuyển dụng. Ngược lại, hầu như tất cả các ứng viên lên sàn đều tỏ ra tự chủ. Qua sự dẫn dắt, gợi mở khá khéo léo của MC, 16 nhóm bạn trẻ (khoảng gần 100 người) thuộc nhiều ngành nghề đã lần lượt giới thiệu bản thân trước những nhà doanh nghiệp (DN) đang xem xét khả năng lẫn phong cách ứng xử của ứng viên.

Tuy chỉ tốt nghiệp trung cấp văn phòng nhưng bạn Thúy Phượng (22 tuổi, Q.Tân Phú, TP.HCM) đã gây được sự chú ý của khán giả khi tự tin "khoe" thế mạnh của mình: có khả năng đánh máy nhanh bằng 10 ngón mà không nhìn bàn phím, sử dụng thành thạo các phần mềm vi tính văn phòng... Cũng khá "đắt hàng" ở một phiên giao dịch tiếp theo, bạn Phương Hằng (tốt nghiệp khoa tiếng Anh, chuyên ngành hành chính - văn phòng) nhận được sự quan tâm của 4/7 DN.

Bạn Thúy Hằng (22 tuổi) còn tranh thủ "tiếp thị" quê hương Hà Tĩnh của mình qua việc trả lời lưu loát các câu hỏi về lịch sử của miền đất này, cũng như "dám" chinh phục khán giả bằng giọng ca mượt mà "Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh..." theo yêu cầu của MC. "Em không phải là ca sĩ, em cần một công việc phù hợp với ngành học của mình, nhưng em sẽ không ngại hát trong những dịp sinh hoạt chung với công ty. Ưu điểm của em là trẻ, tự tin và biết thích nghi với môi trường", Hằng bộc bạch trước nhà tuyển dụng. Có lẽ chính sự chân thành, mạnh dạn cần thiết này đã giúp Hằng nhận được nhiều lời mời "lát nữa ghé qua quầy của công ty" hơn hẳn các ứng viên khác cùng phiên.

Đối với những ứng viên chưa có điều kiện lên sàn giới thiệu, Ban tổ chức thiết kế khoảng 50 gian hàng để DN phỏng vấn, tiếp nhận hồ sơ của người lao động.

"Không biết họ gật hay lắc nữa..."

YF88Prsw.jpgPhóng to
Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi cho ứng viên - Ảnh: L.D

Lần đầu tiên từ Bắc Ninh vào TP.HCM, bạn Đào Ngọc Ly đã kịp lên sàn giao dịch ngày 18-11 để giới thiệu về mình: "Tôi vào đây mới được 4 hôm. Tôi mong muốn tìm được một việc làm phù hợp chuyên ngành tôi học là tự động hóa...". Đáp lại, đại diện một công ty... bảo hiểm nhân thọ mời Ly tham dự một hội thảo về bảo hiểm.

Ly chia sẻ: "Ngoài việc lên sàn, mình còn tìm đến những gian hàng tuyển dụng tìm hiểu nhưng chỉ toàn nhận được những lời hứa hẹn "cứ nộp hồ sơ đi, có gì chúng tôi sẽ liên lạc sau". Như vậy thì chúng mình đâu biết họ gật hay lắc mà lần...".

Điều Ly và nhiều bạn trẻ mong đợi ở sàn giao dịch thị trường lao động này là sự phản hồi ngay sau khi ứng viên giới thiệu: "Phải thừa nhận sàn giao dịch đã rèn cho mình sự tự tin, bình tĩnh. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng cũng nên trả lời ngay là chúng mình được nhận vào hoặc không phù hợp với công ty của họ, tư vấn chúng mình cần bổ sung gì thêm... thì mới đúng với tên gọi sàn giao dịch".

Trên thực tế, đã có một số DN mời những ứng viên phù hợp đến quầy tuyển dụng để phỏng vấn thêm. Trong trường hợp này, cơ hội tìm được việc làm của người lao động tương đối cao. Đặc biệt, vị Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH sản xuất thương mại Việt Thắng Jeans đã thông báo chắc nịch trong phiên giao dịch ngày 18-11: "Mời ứng viên số 274 và 042 về bàn số 5 trực tiếp gặp tôi. Đây là những người chúng tôi đang cần!".

Ứng viên số 274 là bạn Lệ Linh (chuyên ngành Hóa phân tích, là cán bộ Đoàn năng nổ, hiện đang làm cho Tổng đài 1088), còn ứng viên số 042 là bạn Vũ Thị Hoan, tốt nghiệp Trường CĐ Lao động xã hội, nay đang làm nghề "tay trái" ở một nhà sách. Người trưởng phòng này cho biết, ông có thể "tuyển nóng" một số nhân sự. Tuy vậy, "cái sự nóng" ở đây không có nghĩa là bỏ qua công đoạn kiểm tra khả năng chuyên môn của ứng viên tại công ty.

Trong hai ngày diễn ra "Sàn giao dịch thị trường lao động" lần 2 - năm 2006, có 448 ứng viên đăng ký tự giới thiệu trước nhà tuyển dụng, trong đó có 335 ứng viên được doanh nghiệp mời đến bàn tuyển dụng "phỏng vấn sâu". Bên cạnh đó, có 4.098 người lao động tham gia phỏng vấn tại bàn tuyển dụng, 1.970 ứng viên được lọt vào vòng 2 (được mời về công ty phỏng vấn tiếp hoặc nhận việc).

(*) Do Trung Tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức

Theo NHƯ LỊCH - THIÊN DIThanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên