22/06/2012 10:51 GMT+7

Ứng cử viên thủ tướng Pakistan bị bắt

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, AFP)

TTO - Thẩm phán Pakistan ngày 21-6 đã ban hành lệnh bắt giữ bộ trưởng dệt may Makhdoom Shahabuddin, một ngày sau khi ông này được tổng thống Asif Ali Zardari đề cử làm ứng viên cho cương vị thủ tướng.

ZUzVf97x.jpgPhóng to

Chỉ một ngày sau khi được đề cử vào chức vụ thủ tướng, bộ trưởng dệt may Makhdoom Shahabuddin phải đối mặt với lệnh bắt giữ của tòa án - Ảnh: AFP

Lệnh bắt giữ ông Makhdoom Shahabuddin liên quan đến những cáo buộc về việc nhập khẩu một loại dược phẩm trái phép trong thời kỳ ông còn làm bộ trưởng y tế.

Thẩm phán Shafqatullah Khan - người ra lệnh bắt giữ trên, cho rằng ông Shahabuddin đã vi phạm quy định hạn chế trong khi nhập khẩu loại thuốc ephedrine năm 2010. Ông Shahabuddin đã chối bỏ mọi cáo buộc và nói rằng thực tế ông cũng đã ra lệnh điều tra vụ việc này trong thời gian tại chức.

Liên quan đến vụ án, Ali Musa Gilani - con trai cựu thủ tướng Yousuf Raza Gilani - người vừa bị tòa án tối cao Pakistan truất quyền ngày 19-6 vừa qua - cũng sẽ bị bắt giữ.

Hãng thông tấn AFP cho hay, sau khi bị bắt cả hai nhân vật trên sẽ bị đem ra xét xử tại một tòa án chống ma túy tại thành phố phía bắc Rawalpind.

Hiện chưa rõ lệnh bắt giữ có ảnh hưởng như thế nào tới con đường quan lộ của ông Shahabuddin. Nhưng theo một số chuyên gia pháp luật ông vẫn có cơ hội được bầu làm thủ tướng ngay cả khi bị bắt.

Tuy nhiên, hãng BBC đưa tin đảng cầm quyền Nhân dân Pakistan (PPP) vẫn chuẩn bị một ứng cử viên “dự bị” khác là ông Raja Pervez Ashraf trong trường hợp tư cách ứng cử viên của ông Shahabuddin không được các nghị sĩ công nhận.

Dự kiến, cuộc bầu cử thủ tướng Pakistan sẽ diễn ra vào ngày hôm nay 22-6. Giới truyền thông nhận định dù ai chiến thắng, người đó cũng sẽ rất khó khăn khi bị đặt giữa một bên là hệ thống tư pháp và một bên là tổng thống đương nhiệm Asif Ali Zardari.

Cũng giống như cựu thủ tướng Gilani, tòa án tối cao sẽ tiếp tục yêu cầu người kế nhiệm điều tra về những cáo buộc tham nhũng chống lại ông Zardari.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên