07/04/2015 08:55 GMT+7

Ùn tắc trên 500 xe trái cây tại cửa khẩu Tân Thanh

LÊ HÒA
LÊ HÒA

TT -  Tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu này liên tục do số lượng xe đưa hàng nông sản, chủ yếu là dưa hấu và thanh long...

Chỉ có 1/3 lượng xe chở nông sản được làm thủ tục thông quan - Ảnh: L.Hòa

Ngày 6-4, ông Phùng Quang Hội - chi cục trưởng Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) - cho biết lực lượng hải quan cùng biên phòng, công an phải tăng ca làm việc từ 7g-20g nhưng vẫn không thể giải quyết được tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu này do số lượng xe đưa hàng nông sản, chủ yếu là dưa hấu và thanh long, quá lớn. 

Theo ông Hội, ngay cả huy động hết lực lượng, cửa khẩu này chỉ mới giải quyết được khoảng 300 xe/ngày, trong khi số lượng vận chuyển hàng ra cửa khẩu bình quân 800-1.000 xe/ngày.

Theo một số chủ hàng, lượng nông sản (chủ yếu là dưa hấu và thanh long) qua cửa khẩu tăng đột biến từ ngày 1-4 đến nay là do các tỉnh phía Nam vào mùa thu hoạch và nhu cầu của thị trường Trung Quốc cũng tăng do rơi vào dịp tết thanh minh (ngày 5-4 của người Trung Quốc).

Trong khi đó, phía chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc) có kho bãi chật hẹp, mỗi ngày chỉ nhập được 250-300 xe, lại cho phép xe VN chở hàng sang để thương lái Trung Quốc chọn phân loại, đóng gói nên cảnh ùn tắc cục bộ tái diễn.

Anh Hoàng Văn Hiền - người nhiều năm làm nghề xuất khẩu hàng nông sản - cho biết dù xảy ra ùn tắc nhưng giá dưa hấu xuất vẫn khá tốt, từ 8.000-9.000 đồng/kg loại tốt và 3.000-4.000 đồng/kg loại xấu nên thương nhân vẫn tranh thủ chở dưa hấu đến cửa khẩu.

LÊ HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên