04/03/2014 19:19 GMT+7

Ukraine đe dọa tẩy chay Paralympic Sochi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ukraine vừa đe dọa sẽ tẩy chay Paralympic Sochi 2014 (Thế vận hội mùa đông dành cho VĐV khuyết tật) nếu Nga không rút quân ra khỏi bán đảo Crimea. Một quan chức châu Âu cũng kêu gọi tẩy chay World Cup 2018 ở Nga.

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Ủy ban Paralympic Ukraine Natalia Garach tuyên bố: “Chúng tôi muốn một giải pháp hòa bình và nước chủ nhà Nga dừng các hành vi gây hấn, rút quân ra khỏi Crimea trong hai ngày tới, trước khi Paralympic diễn ra”.

Bà Garach khẳng định nếu Nga không thực hiện yêu cầu này, Ukraine sẽ tẩy chay Paralympic Sochi. Bà cho biết Ủy ban Paralympic Ukraine sẽ chờ đến tối 6-3 hoặc sáng 7-3 trước khi ra quyết định. Paralympic Sochi 2014 sẽ khai mạc vào lúc 8g tối ngày 7-3 (giờ địa phương).

Bà Garach cho biết đội tuyển Paralympic Ukraine gồm 31 thành viên đang luyện tập ở Sochi và rất bức xúc với những gì đang diễn ra ở Ukraine. “Chúng tôi không thể tham gia giải đấu mà chủ nhà là nước tấn công đất nước chúng tôi” - bà Garach nói.

Trong khi đó, nghị sĩ châu Âu Daniel Cohn-Bendit đã kêu gọi chính phủ các nước châu Âu đe dọa tẩy chay World Cup 2018 ở Nga vì việc Nga xâm chiếm Crimea. “Chúng ta phải phản ứng. Không làm gì sẽ là điều tồi tệ nhất” - ông Cohn-Bendit nhấn mạnh.

Ông Cohn-Bendit cho rằng việc tẩy chay World Cup 2018 sẽ là một đòn mạnh giáng vào uy tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Chúng ta phải cô lập ông ấy về cả phương diện chính trị lẫn cá nhân” - ông Cohn-Bendit kêu gọi.

Ông Cohn-Bendit là thành viên Nghị viện châu Âu. Ông cho rằng các lãnh đạo châu Âu cần gây sức ép lên ông Putin để buộc ông phải nhượng bộ chính trị, ví dụ như những gì ông đã làm trước thềm Olympic Mùa đông Sochi.

Khi đó, ông Putin đã tha bổng cho cựu tỷ phú đối lập Mikhail Khodorkovsky và hai thành viên nhóm nhạc chống đối Pussy Riot. Giới quan sát cho rằng ông Putin muốn hàn gắn với châu Âu trước thềm Olympic Sochi khi đưa ra quyết định này.

Hiện chính quyền các nước phương Tây đang xem xét một số biện pháp trừng phạt Nga. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên