19/06/2007 15:34 GMT+7

Uề oải luyện thi lớp 10

K.LIÊN-CÔNG NHẬT
K.LIÊN-CÔNG NHẬT

TTO - Không như những niên khóa trước, HS khối lớp 9 năm nay tại TP.HCM phải chịu đựng tình trạng "căng thẳng" vì kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay kéo dài đến gần cuối tháng 6!

Trò than...

Tuy không phải tất cả các trường đều bắt buộc HS phải đi luyện thi nhưng một số GV cho biết hầu như tất cả HS đều luyện thi tại trường. Một HS bức xúc cho biết: "Chúng em phải đi học thêm và học nghề ngay từ đầu hè lớp 9, vậy mà bây giờ vẫn phải "chịu đựng" tới gần cuối tháng 6, có nghĩa là chúng em phải học liên tục trong hơn 12 tháng mà chưa được nghỉ. Làm sao còn sức để thi tốt kỳ thi quan trọng này?".

Không chỉ HS trung bình căng thẳng, HS các trường "xịn" cũng lo lắng không kém. Một HS trường THCS Nguyễn Du (Gò Vấp) than thở: "Gia đình bắt em phải thi đậu vào lớp chuyên toán trường Nguyễn Thượng Hiền nên từ đầu năm em đã tập trung vào học các kiến thức nâng cao. Thế nhưng năm nay HS thi vào các trường, lớp chuyên lại không thi đề riêng mà thi chung với lớp 10 thường nên chẳng biết phải ôn luyện làm sao?".

Quả vậy, đây là nỗi lo “mới” của không ít HS có nguyện vọng thi vào những trường chuyên khi hối hả đến lớp luyện thi "bù đắp" lại những kiến thức căn bản bị bỏ quên. Nhiều phụ huynh ở những lớp trên cho biết sức học con mình thuộc loại "không đáng lo ngại" nhưng họ vẫn cho con em mình tham gia các lớp luyện tại trường lẫn trung tâm vì sợ các em chủ quan, mà năm nay chỉ cần "sảy chân" một tí là sẽ "đi tong" cả cơ hội vào trường thường lẫn trường chuyên.

Tình trạng bị "ép học" và "học miễn cưỡng" là rất phổ biến ở các trường "thường thường bậc trung". Tố Trân (9A THCS Đ quận 1) khẳng định: "Với lịch học 1 tuần 6 buổi (trừ chủ nhật) và mỗi buổi kéo dài từ 7h tới 10h sáng, chúng em thật sự rất căng thẳng". Chính vì thế mà Trân cho biết lớp học của mình luôn vắng ít nhất 3-5 HS mỗi ngày. Số còn lại thì tới lớp nhưng ... không chịu học! Chỉ có một số HS quyết tâm thi vào các trường "xịn" như Bùi Thị Xuân, Minh Khai... thì mới có thể "trụ vững" trong các tiết học này. Thế nhưng khi được hỏi thì tất cả đều nhận định chung một điều: "Oải!"

Thầy mệt mỏi

Sở GDĐT cho biết, lịch thi lớp 10 do Sở chọn năm nay đã là ngày sớm nhất theo quy định tuyển sinh lớp 10 của Bộ GDĐT, nhưng dù vậy, nhà trường cũng không khỏi bức xúc. Bởi không chỉ có HS mà cả GV cũng cảm thấy uể oải khi việc luyện thi kéo dài trong hè.

Sở GDĐT đã có văn bản không cho phép các trường luyện thi lớp 10, thế nhưng, theo nhiều GV và cán bộ quản lý, đầu tháng 5 thi học kỳ, giữa tháng 5 kết thúc chương trình, lẽ ra đầu tháng 6 thi là vừa sức nhưng ngày thi lại kéo đến gần cuối tháng 6 nên các trường không dám lơ là dù HS tốt nghiệp lớp 9 có thể xem như đã hoàn thành trách nhiệm.

GV toán một trường THCS tại quận 3 kể với giọng buồn rười rượi chuyện HS "phản ứng" khi bị ép học. “Hôm ấy, bước vào lớp tôi bất ngờ khi thấy cả lớp chỉ lác đác vài HS! Tôi cùng bảo vệ trường đi tới một tiệm net gần đó và phát hiện số HS vắng học đang ngồi... mải mê chơi điện tử với đủ bộ lệ đồng phục và cặp táp bên cạnh! Thế là cả trường một phen cười như mếu khi chứng kiến cảnh các cô cậu được GV và bảo vệ "lùa" trở vô lớp".

Có thể nói 100% trường THCS đều giữ HS lại ôn luyện. Nhưng “đến giờ thì ngay cả tôi đang bồi dưỡng toán cho HS giỏi cũng đã thấy mỏi mệt”, thầy Nguyễn Đức Chí, phó hiệu trưởng trường Hoàng Văn Thụ (quận 10) thật lòng.

Cô T, cán bộ quản lý một trường THCS ở quận 3 tâm tư: "Vừa chấm dứt ôn thi, GV lại tiếp tục lo giao hồ sơ cho các hội đồng thi (HĐT)". Năm nay lớp chuyên và lớp thường làm chung một hồ thi, mà chỉ riêng HĐT chuyên đã có đến cả chục trường rải rác khắp quận huyện ( trong đó có HĐT chỉ có 1 HS thi) nên việc giao hồ sơ rất vất vả. Rồi lại tiếp tục coi thi, chấm thi, “quay đi quay lại” là đến kỳ bồi dưỡng, tập huấn hè. Ba tháng hè ngẫm lại không nghỉ được mấy ngày”.

K.LIÊN-CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên