03/07/2011 07:39 GMT+7

Úc: Virut nguy hiểm từ ngựa lan rộng

H.TRUNG
H.TRUNG

TT - Nhà chức trách Úc đang nỗ lực ngăn chặn dịch virut Hendra lan rộng tại bang Queensland và New South Wales. Lây lan từ ngựa sang người, virut Hendra có thể gây ra các bệnh hô hấp hiểm nghèo. Kể từ khi xuất hiện tại Úc năm 1994, virut này đã cướp đi sinh mạng của bốn trong số bảy người bị nhiễm.

79cPOUFh.jpgPhóng to

Virut Hendra có thể lây từ ngựa sang người và có độc lực cao - Ảnh: Getty Images

Theo Hãng tin AFP, trong đợt bùng phát dịch ở bang Queensland hồi tháng 6, nhà chức trách phát hiện chín người có tiếp xúc trực tiếp với ngựa nhiễm bệnh. Cơ quan y tế địa phương đã cách ly họ để theo dõi tình trạng sức khỏe. Hôm qua 2-7, thêm một ổ dịch mới được phát hiện tại một trang trại cách ổ dịch cũ 70km. Có sáu người đã tiếp xúc với hai con ngựa nhiễm virut và được cách ly. Hai con ngựa nhiễm bệnh đã bị tiêu hủy.

Theo báo Herald Sun, các quan chức y tế bang New South Wales cho biết vừa phát hiện một ổ dịch ở bang này. Nhiều khả năng ổ dịch này không có liên quan hai ổ dịch ở bang Queensland. Đây là lần thứ hai virut Hendra xuất hiện ở bang New South Wales. Cũng có chín người tại đây đã tiếp xúc với ngựa mắc bệnh. Dù vậy giám đốc y tế bang New South Wales Jeremy McAnulty nhận định họ ít có khả năng nhiễm virut do tiếp xúc với ngựa mắc bệnh trong thời gian ngắn.

Nhà chức trách Úc đặt tên virut Hendra theo khu vực ngoại ô của thành phố Brisbane, bang Queensland, nơi nó lần đầu xuất hiện năm 1994. Các nhà khoa học Úc tin rằng dơi ăn quả đã truyền loại virut này sang ngựa. Đến nay y tế Úc vẫn chưa bào chế được loại thuốc nào trị được virut Hendra.

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên