24/03/2016 18:09 GMT+7

UBND TP.HCM lên tiếng về đóng cửa bãi rác số 3 Phước Hiệp

QUANG KHẢI - MAI HƯƠNG
QUANG KHẢI - MAI HƯƠNG

TTO - Lần đầu tiên, UBND TP.HCM có phát ngôn chính thức về việc đóng cửa bãi rác số 3 - khu xử lý rác Phước Hiệp tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội quý 1 năm 2016 chiều 24-3.

Sau khi rác được các xe chuyển từ trạm trung chuyển đến khu vực hố chôn lấp sẽ được các xe ủi, ủi rác xuống hố và phun hóa chất xử lý mùi - Ảnh: Quang Khải
Sau khi rác được các xe chuyển từ trạm trung chuyển đến khu vực hố chôn lấp sẽ được các xe ủi, ủi rác xuống hố và phun hóa chất xử lý mùi - Ảnh: Quang Khải

Dành nhiều thời gian cuối buổi họp báo nói về việc đóng cửa bãi rác Phước Hiệp, ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP, cho biết đây là phát biểu chính thức của UBND TP và đề nghị báo chí khép lại vụ việc, không bàn thảo nữa.

Ông Hoan cho rằng việc tạm ngưng tiếp nhận rác số lượng lớn tại bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi) để đưa rác về bãi rác Đa Phước không thể gây thiệt hại cho TP đến 1.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân dự toán chi phí đầu tư bãi chôn lấp số 3 khu xử lý rác Phước Hiệp chỉ 970 tỷ đồng, trừ dự phòng phí, dự án còn vốn đầu tư 720 tỷ. Hiện nay đã đầu tư hơn 60% (tương ứng hơn 400 tỷ đồng).

“Đây là công trình vừa làm vừa tiếp nhận rác, chưa tính đến yếu tố khấu hao, nên không thể nói lãng phí cả ngàn tỷ đồng. Chưa kể là UBND TP đã có chỉ đạo vẫn tiếp tục đầu tư hoàn thiện bãi rác này thành bãi rác dự phòng”, ông Hoan cho biết.

Ông Hoan cũng cho rằng qua kiểm tra nhà thầu Hàn Quốc chỉ là đơn vị thi công bãi rác số 3 (Phước Hiệp) chứ không phải là đơn vị góp vốn nên cũng không có chuyện bồi thường chi phí đầu tư cho nhà đầu tư này.

Đề cập lý do chuyển rác từ bãi rác Phước Hiệp về bãi rác Đa Phước, ông Hoan cũng cho biết ngoài yếu tố về môi trường thì còn có yếu tố bãi rác này nằm cạnh khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi.

“Quy hoạch khu đô thị gần 6.000 ha nằm cạnh là bãi rác nên ảnh hưởng đến quá trình đầu tư suốt một thời gian dài, muốn kêu gọi đầu tư cũng khó khăn”, ông Hoan nêu lý do. Việc chuyển rác cũng được thực hiện theo lộ trình chứ không phải làm một lần.

Liên quan đến ý kiến cho rằng giá xử lý rác của ở bãi rác Đa Phước cao hơn những nơi xử lý khác, ông Hoan cho rằng do là doanh nghiệp tư nhân đầu tư nên giá xử lý rác được tính đầy đủ tất cả các chi phí, kể cả chi phí vận hành sau khi bãi rác đóng cửa (trong vòng 24 năm).

Còn doanh nghiệp nhà nước xử lý rác các chi phí có thể tính ở mức độ chưa đầy đủ hoặc thiếu. Vì vậy, giai đoạn đầu giá rác xử lý ở Đa Phước có cao hơn các đơn vị cùng ngành nghề nhưng hiện nay giá xử lý này gần như tiệm cận với các đơn vị xử lý khác.

“Mặt khác UBND TP khống chế mức tăng giá xử lý rác ở Đa Phước theo chỉ số giá tiêu dùng. Cụ thể nếu CPI tăng trên dưới 3% thì giá xử lý rác chỉ tăng ở mức 3% thôi”, ông Hoan cho biết thêm.

QUANG KHẢI - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên