19/07/2011 06:25 GMT+7

U khổng lồ ở trẻ 6 tháng tuổi

BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2)
BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2)

TT - Các bác sĩ khoa ung bướu - huyết học Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một trường hợp u bạch mạch khổng lồ ở bé 6 tháng tuổi.

Từ khi sinh ra bé đã có một khối u rất to, chiếm gần hết lưng bên phải và khối u lớn rất nhanh theo tuổi của bé.

Do thể trạng bé yếu, thường xuyên bị viêm nhiễm đường hô hấp khiến việc phẫu thuật trì hoãn nhiều lần.

Lần mổ này các bác sĩ đã lấy trọn gần như toàn bộ khối u, đồng thời tạo hình thẩm mỹ phần da lưng của bé, sau gần ba tiếng phẫu thuật. Sau hai tuần tái khám, thân hình bé gần như trở lại bình thường, ăn uống tốt, lên cân.

4SfHox4W.jpgPhóng to
Trước mổ
ZQEgaAwg.jpgPhóng to
Sau mổ

Bác sĩ Hồ Trần Bản, phẫu thuật viên chính, cho biết u bạch mạch là một dị dạng bẩm sinh của mạch bạch huyết, thường gặp ở trẻ nhỏ, vị trí thường gặp nhất là vùng đầu - cổ (chiếm 70% các trường hợp), sau đó là thân mình, tay chân, đôi khi còn có cả trong lồng ngực hoặc ổ bụng.

Tùy vị trí, u có thể gây ra các triệu chứng khác nhau, nếu u ở vùng hầu họng bé sẽ khó bú, khó nuốt dẫn đến chậm lên cân hoặc suy dinh dưỡng.

Nếu u ở trong lồng ngực, trẻ có thể bị khó thở, khò khè, hay viêm hô hấp tái đi tái lại... Điều trị u có thể là phẫu thuật hoặc làm xơ hóa u.

Trường hợp bé này u quá lớn, gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và thẩm mỹ của bé nên phẫu thuật là biện pháp lựa chọn hàng đầu.

Bác sĩ Bản cho biết những tổn thương u này là lành tính và có thể điều trị dù tỉ lệ tái phát cao hơn so với các loại u khác do bản chất của u thường ăn lan tỏa, không có ranh giới rõ rệt.

Các bậc phụ huynh có con em mắc phải dị tật này cũng không nên quá lo lắng mà cần đến những cơ sở y tế thích hợp để được điều trị.

BS TRƯƠNG ANH MẬU(Bệnh viện Nhi Đồng 2)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên