17/04/2008 18:50 GMT+7

Tỷ phú Trung Quốc bị điều tra vì trốn thuế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tống Khánh Hậu, ông chủ tập đoàn sản xuất nước giải khát Wahaha, trụ sở ở Hàng Châu (Chiết Giang) đang bị điều tra vì tội trốn thuế lên đến 300 triệu nhân dân tệ (42,9 triệu USD).

mVBKkp6C.jpgPhóng to
Tống Khánh Hậu đang bị nghi vấn trốn thuế lên đến hàng triệu USD - Ảnh: chinadaily

Ngày 17-3, sở thuế Hàng Châu (Chiết Giang) cho biết quá trình điều tra sắp hoàn tất.

Tống Khánh Hậu là tỷ phú giàu thứ 23 ở Trung Quốc và đứng thứ 840 trên thế giới theo kết quả bầu chọn tạp chí Forbes năm 2007.

Tạp chí kinh tế tài chính Trung Quốc cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo Tống Khánh Hậu đã trốn thuế thu nhập trên mười năm, Cục thuế Trung ương Trung Quốc và sở thuế vụ Hàng Châu đã lập hồ sơ điều tra vụ việc từ tháng 8-2007.

Khi nhận được tin bị điều tra hành vi trốn thuế, tháng 10-2007, Tống Khánh Hậu đã chủ động giao nộp cho cơ quan thuế hơn 200 triệu nhân dân tệ, tuy nhiên sau đó ông này vẫn còn nợ đến hàng trăm triệu tiền thuế.

Theo qui định của luật pháp Trung Quốc, cá nhân trốn thuế hơn 100.000 nhân dân tệ sẽ bị phạt tù bảy năm và nộp tiền phạt gấp năm lần số tiền đã trốn thuế. Nếu tội danh của Tống Khánh Hậu được xác lập, ông ta có thể sẽ đối mặt với bản án chung thân.

Wahaha là một trong các tập đoàn lớn nhất trong ngành giải khát ở Trung Quốc, đã từng liên doanh với tập đoàn sản xuất sữa-thực phẩm Danone nổi tiếng của Pháp từ năm 1996. Khi vụ việc vừa được công bố trên báo chí hồi cuối năm 2007, dư luận cho rằng hành động trốn thuế của Tống Khánh Hậu có sự nhúng tay của tập đoàn Danone.

Tuy nhiên, phía tập đoàn Danone đã đưa ra thông cáo báo chí là họ không hề liên quan trong vấn đề này. Tập đoàn này khẳng định, trong mười năm (1996-2006), họ đã chi trả rất sòng phẳng và minh bạch cho Tống Khánh Hậu tổng cộng 71 triệu USD các khoản tiền, bao gồm tiền thuế và tiền chi lợi cổ tức thông qua ngân hàng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên