23/05/2016 15:51 GMT+7

​Tỷ lệ người lớn bị tăng huyết áp ở mức đáng lo ngại

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Thống kê cho thấy, tại Việt Nam, năm 2000 mới có khoảng 16% người lớn bị tăng huyết áp thì năm 2009 tỷ lệ này đã tăng lên 25% và năm 2016 tỷ lệ người lớn bị tăng huyết áp là 48%, một mức báo động đỏ trong thời điểm hiện tại.

Theo giáo sư Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, trong số những người mắc bệnh tăng huyết áp thì tỷ lệ ở nam giới cao hơn (47%), trong khi nữ giới là 42%. Đặc biệt, ở những người tuổi càng cao thì tỷ lệ tăng huyết áp càng cao.

Hiện nay, tăng huyết áp là bệnh tim mạch phổ biến nhất với rất nhiều biến chứng có thể xảy ra, trong khi tỷ lệ người kiểm soát tốt bệnh này này ít. Trong khi đó, việc kiểm tra huyết áp thường xuyên là biện pháp quan trọng nhất giúp phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp ngày càng tăng và tuổi mắc mới bệnh ngày một trẻ hóa.

Tăng huyết áp là một vấn đề thường gặp trong cộng đồng và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm. Tăng huyết áp đồng thời cũng là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não, là nguyên nhân đứng thứ hai gây nhồi máu cơ tim cấp.

Vào năm 2000, theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn thế giới có tới 972 triệu người bị tăng huyết áp và con số này được ước tính vào khoảng 1,5 tỷ người vào năm 2025. Hiện nay, trung bình cứ 10 người lớn có 4 người bị tăng huyết áp. Một vấn đề nguy hiểm là tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp tăng nhanh ở các nước đang phát triển tại châu Á, châu Phi.

Để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp hiệu quả, người dân phải có chế độ ăn hợp lý như giảm ăn mặn (dưới 5g muối/ngày); tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axít béo no; đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng, mọi người cố gắng duy trì vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ; giảm cân (nếu quá cân); hạn chế uống rượu, bia; ngừng hoàn toàn việc hút thuốc lá hoặc thuốc lào.

Bên cạnh đó, mỗi người cần tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp (tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp hoặc vận động ở mức độ vừa phải, đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày); tránh lo âu, căng thẳng thần kinh; chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý; tránh bị lạnh đột ngột.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tăng huyết áp