20/01/2013 06:00 GMT+7

"Tuyết nóng" ở Stamford Bridge

GIÁNG UYÊN
GIÁNG UYÊN

TT - Mấy hôm nay ở London và nhiều nơi khác tại Anh tuyết rơi dày, cảnh vật không khác gì vùng núi xứ Alps Áo, Đức, Thụy Sĩ.

Nhưng ở Anh có một đặc trưng là dù thời tiết thế nào, bóng đá vẫn được nhiều người ngóng đợi nhất chứ không phải trượt tuyết hay môn thể thao mùa đông nào. Trong đó tâm điểm là trận derby London giữa Chelsea và Arsenal.

pueyxKZg.jpgPhóng to

Tiền đạo Demba Ba (trái) nhiều khả năng tiếp tục được ra sân? - Ảnh: Reuters

“Khi người ngu có được thành công, đôi khi họ trở nên ngu hơn chứ không thông minh hơn” là một trong những câu nói bất hủ của HLV Arsene Wenger. “Người ngu” ông muốn nói ở đây chính là ông Jose Mourinho, thời điểm đó (tháng 11-2005) là HLV Chelsea vừa giành chức vô địch Giải ngoại hạng lần đầu tiên trong vòng 50 năm. Câu nói này của ông Wenger nhằm đáp trả lời bêu riếu của HLV Mourinho đối với ông trước đó và đã tạo nên sự thù địch ngấm ngầm giữa hai đội.

Đã hơn bảy năm trôi qua, HLV Mourinho đã “ra người thiên cổ” (cách nói vui của CĐV đối với những HLV bị sa thải) từ lâu, nhưng Chelsea dù dưới sự lãnh đạo của “người ngu” hay “người không ngu” cũng có được rất nhiều thành công so với Arsenal (từ đó đến nay chưa giành được cúp nào). Sự khác biệt chính giữa hai đội là việc ông chủ Abramovich của Chelsea chịu chi tiền rất nhiều (tổng cộng hơn 2 tỉ bảng trong vòng chưa đầy chín năm từ khi mua Chelsea tới giờ), phần lớn trong số đó để mua và trả lương cầu thủ, một số để... bồi thường hợp đồng đối với các HLV bị sa thải.

Ít người biết cổ đông lớn thứ nhì của Arsenal (sau tỉ phú Mỹ Stan Kroenke với gần 67% cổ phần), tỉ phú Alisher Usmanov - người nắm gần 30% cổ phần ở Arsenal - là người giàu nhất nước Nga (theo Reuters, ông này hơn Roman Abramovich của Chelsea vài tỉ USD). Từ năm 2007, ông Usmanov đã không giấu ý định sẽ là cổ đông lớn nhất của Arsenal và đầu tư mạnh như Chelsea lúc bấy giờ. Nhưng do hội đồng quản trị Arsenal không đồng ý nên khi các cổ đông chính khác muốn bán cổ phần năm 2011, họ đã dồn những cổ phần đó cho Stan Kroenke.

Dù vậy, ông Usmanov vẫn tiếp tục muốn mua lại cổ phần của ông Kroenke và lên án việc bán Van Persie là sai lầm. Trong lần phỏng vấn cách đây vài tháng, Usmanov nói giấc mơ của ông là được sở hữu Arsenal. Nếu hôm nay các “pháo thủ” thua Chelsea, trên khán đài chắc ông sẽ tiếp tục hậm hực. Nhưng cách Arsenal hoạt động khác những CLB khác ở việc không phải ai muốn mua đứt cũng được. Vì vậy Usmanov có khi phải tiếp tục sốt ruột nhìn “đàn em” Abramovich liên tiếp thành công.

Trở lại trận đấu được chờ đợi ở Stamford Bridge, HLV Benitez chắc chắn muốn cải thiện phong độ sân nhà bết bát của mình khi Chelsea chỉ mới thắng một trận trong số sáu trận sân nhà ở Giải ngoại hạng từ khi ông về làm HLV. Cho tới thời điểm này, ông vẫn chưa bị Abramovich can thiệp trong việc chọn cầu thủ ra sân. Bằng chứng ở hai trận gần đây ông cho tiền đạo Demba Ba đá chính, còn Torres ngồi ghế dự bị, rất có thể điều này sẽ tiếp tục khi Chelsea tiếp Arsenal hôm nay. Ngoài ra, HLV Benitez cũng có khả năng sẽ để đội trưởng Terry ra sân dù vừa mới hết chấn thương vì Chelsea đang cần trung vệ đầy kinh nghiệm này cho hàng thủ hơn bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, Arsenal vừa chính thức ký gia hạn hợp đồng với Theo Walcott, một trong những điều khoản chính là việc anh sẽ được đá ở vị trí tiền đạo. Vì vậy hôm nay anh sẽ ra sân đá chính trên hàng công cùng với Giroud hoặc Podolski. Một nhân tố quan trọng khác của đội khách, tiền vệ Wilshere - người được xem như “bộ óc” của Arsenal và tuyển Anh - cũng được chờ đợi sẽ tỏa sáng hôm nay.

GIÁNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên