06/10/2006 00:37 GMT+7

Tuyệt đối không được bán công thự, nhà chuyên dùng

K.HƯNG
K.HƯNG

TT - Ngày 5-10, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc chấn chỉnh việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước (SHNN) theo nghị định 61.

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các tỉnh, TP tuyệt đối không được bán các loại nhà như biệt thự có kế hoạch dùng làm công thự hoặc dùng vào việc khác; nhà chuyên dùng đang bố trí tạm làm nhà ở (khách sạn, nhà nghỉ, trường học, bệnh viện, trụ sở làm việc, kho tàng...); nhà ở thuộc khu vực qui hoạch xây dựng các công trình khác hoặc cải tạo thành nhà ở mới; nhà ở nhiều tầng, nhiều hộ ở cấu trúc kiểu căn hộ không khép kín do Nhà nước xây dựng (loại nhà này chỉ được bán sau khi cải tạo, sửa chữa thành nhà có căn hộ khép kín đảm bảo tiện nghi sử dụng).

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương tiến hành rà soát việc bán nhà ở thuộc SHNN, nhất là đối với biệt thự, nhà ở tại các khu vực đất có giá trị cao. Trong trường hợp đã bán sai qui định cần có biện pháp xử lý dứt điểm.

Trên thực tế, việc bán biệt thự tại các địa phương phải được lập đề án và được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ năm 1998, để chuẩn bị cho việc bán các biệt thự trên địa bàn TP Hà Nội theo tinh thần nghị định 61 và theo chỉ thị 191 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc bán nhà ở thuộc SHNN cho người đang thuê, ngày 18-4-1998, UBND TP Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở, đất ở đề án bán biệt thự.

Theo báo cáo trong đề án, tổng số biệt thự thuộc SHNN tại Hà Nội là 778 biệt thự, trong đó có 200 biệt thự chuyên dùng và số còn lại là biệt thự dùng để ở. Trong số những biệt thự này, Hà Nội liệt kê 198 biệt thự đang sử dụng để ở không được bán, trong đó có các biệt thự 12A, 12B phố Nguyễn Chế Nghĩa. Danh sách biệt thự TP đề nghị bán tổng cộng là 379 biệt thự.

Tương tự như vậy, theo đề án bán biệt thự của TP.HCM ngày 21-6-1995, ngành nhà đất TP trực tiếp quản lý và ký kết hợp đồng thuê 2.088 biệt thự, gồm 1.545 biệt thự dùng để ở và 543 biệt thự dùng làm trụ sở cơ quan, sản xuất kinh doanh. Theo đề án này, số biệt thự có điều kiện để bán (chưa tính biệt thự có diện tích khuôn viên trên 500m2) là 862 căn với tổng diện tích sử dụng 166.973m2.

K.HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên