01/06/2016 05:44 GMT+7

Tuyển VN - Syria 2-0: Hài lòng về lối chơi và con người

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Trong bài bình luận gửi Tuổi Trẻ sau trận giao hữu tuyển VN thắng Syria 2-0 trên sân Mỹ Đình tối 31-5, chuyên gia Đoàn Minh Xương cho rằng thầy trò HLV Hữu Thắng đang dần định hình được lối chơi nhỏ, nhuyễn...

Văn Quyết (trái) và Văn Toàn ăn mừng bàn thắng vào lưới Syria - Ảnh: Nam Khánh
Văn Quyết (trái) và Văn Toàn ăn mừng bàn thắng vào lưới Syria - Ảnh: Nam Khánh

Lợi thế vượt trội về thể hình và sức mạnh giúp cho Syria chủ động chơi tấn công ngay từ lúc nhập cuộc bằng những tình huống tấn công ở hai cánh rồi lật bóng bổng vào trung lộ. Lối đá ấy gây đôi chút lúng túng cho hàng thủ có chiều cao khiêm tốn của VN.

Trong khi đó, đội chủ nhà chọn lối đá nhỏ nhuyễn, bật tường và phối hợp nhóm. Tuy nhiên, tuyển VN rất ít khi đánh thẳng vào trung lộ mà chủ yếu là tấn công dọc hai biên để hạn chế những pha áp sát truy cản mạnh mẽ của Syria. Sự lúng túng nơi hàng phòng ngự của tuyển VN bắt nguồn từ việc hai tiền vệ trung tâm là Xuân Trường - Tuấn Anh ít lùi về hỗ trợ hàng thủ và thường để mất bóng trong nửa đầu hiệp một. Điển hình là pha để mất bóng của Xuân Trường vào phút 11, tiền đạo Syria dắt bóng thẳng vào trung lộ và sút vọt xà trong tư thế hoàn toàn tự do. Có vẻ như Xuân Trường và Tuấn Anh bị “hụt hơi” khi họ ngồi ghế dự bị quá lâu ở CLB Incheon (Hàn Quốc) và Yokohama (Nhật).

May thay, những phẩm chất của mẫu cầu thủ giữ vị trí tiền vệ trung tâm được đào tạo bài bản từ bé đã giúp hai cầu thủ trẻ này tỏa sáng sau những khoảnh khắc chệch choạc ban đầu. Đầu tiên là cú đẩy bóng dài xuống cánh trái của Tuấn Anh vào phút 35. Thành Lương lao theo rồi quặt bóng bằng chân trái, tiếp đó là cú lật cánh bằng chân phải chính xác cho Công Vinh đánh đầu mở tỉ số 1-0. Lâu lắm rồi mới thầy Thành Lương tung ra cú tỉa bóng sắc sảo bằng chính cái chân được xem là không “đúng kèo” của anh.

Sau Tuấn Anh đến lượt Xuân Trường tỏa sáng trước lúc rời sân giải lao. Xuân Trường vừa chạy vừa tâng bóng vào trước vòng 16,50m. Văn Quyết thoát xuống vừa tầm rồi lẹ làng hãm bóng bằng ngực qua hậu vệ lẫn thủ môn trước lúc ung dung ghi bàn vào lưới trống. Một pha phối hợp nhanh, đẹp mắt và chỉn chu trong từng động tác chuyền bóng, đón bóng rồi ghi bàn của Xuân Trường và Văn Quyết.

Điều khiến tôi khá bất ngờ là Syria chơi bóng hiền, ít biến hóa và chân chất. Có lẽ vì nhận thấy đối thủ không phải là “ông kẹ” thật sự và trận cầu chỉ mang tính giao hữu nên chỉ trong vòng năm phút (từ phút 53 đến 58), HLV Hữu Thắng đã tung liền ba cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo là Đình Tùng, Thanh Trung và Công Phượng (thay Văn Toàn, Thành Lương và Văn Quyết) với ý đồ rất rõ là cho học trò dùng kỹ thuật để khuất phục những cầu thủ to cao đến từ Tây Á. Và ba tuyển thủ này đã nhiều lần làm khổ đối thủ với những pha qua người hay quặt bóng khéo léo hoặc dứt điểm hiểm hóc. Chẳng hạn như cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm địa của Công Phượng (lần đầu tiên khoác áo đội tuyển VN trong năm 2016) vào phút 69 buộc thủ môn Syria lúng túng đẩy bóng ra, Ngọc Hài bồi tiếp vào lưới nhưng bàn thắng bị từ chối vì Ngọc Hải rơi vào thế việt vị.

Dù đây là một trận cầu có chất lượng chuyên môn không cao, thiếu tính đối kháng quyết liệt, thiếu những pha dàn xếp mạch lạc, đẹp mắt từ những vị khách đến từ Tây Á nhưng các CĐV vẫn hài lòng với màn trình diễn của thầy trò HLV Hữu Thắng.

Phát biểu sau trận đấu

* HLV Nguyễn Hữu Thắng (tuyển VN): “Với người hâm mộ, việc đội tuyển VN giành chiến thắng có thể là niềm vui lớn nhất. Nhưng với tôi, điều quan trọng nhất chính là đội tuyển đã dần xây dựng được lối chơi và thể hiện được tinh thần thi đấu tốt. Hôm nay tôi rất hài lòng về tất cả mọi điều của đội tuyển VN, từ tinh thần đến chiến thuật thi đấu. Syria là đội tuyển mạnh của châu Á nhưng khi đối đầu với đối thủ mạnh, đội tuyển VN vẫn thể hiện được lối chơi của mình, đó là điều rất tốt”.

* HLV Ayman Alhakim (tuyển Syria): “Nhiều cầu thủ trong đội tuyển Syria vừa trải qua một mùa giải dài, cộng với việc có ba cầu thủ bị chấn thương nên gặp khó khăn trong trận đấu với đội tuyển VN. Do tình hình chiến tranh tại Syria nên hầu hết các cầu thủ không có cơ hội thi đấu trong nước mà phải ra nước ngoài thi đấu. Tôi nghĩ tuyển Syria chưa thể hiện được phong độ của mình vì những khó khăn mà chúng tôi gặp phải”.

K.XUÂN

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên