04/06/2016 05:48 GMT+7

Tuyển VN - Hong Kong 2-2 (sút luân lưu 4-3): Không hay nhưng kịch tính

ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Đó là nhận định của chuyên gia Đoàn Minh Xương về trận thắng của tuyển bóng đá VN trước Hong Kong để lọt vào trận chung kết Aya Cup 2016.

Công Vinh tỏa sáng với hai bàn thắng vào lưới Hong Kong - Ảnh: N.K.
Công Vinh tỏa sáng với hai bàn thắng vào lưới Hong Kong - Ảnh: N.K.

Dưới đây là bình luận của ông Đoàn Minh Xương:

Tuyển VN vượt qua Hong Kong 4-3 trong loạt đá 11m luân lưu sau khi hòa nhau 2-2 trong trận đấu chiều 3-6. Dù đây là trận đấu không hay lắm về chuyên môn nhưng kịch tính với màn rượt đuổi ngoạn mục về tỉ số ở giờ đá chính thức.

Với kỹ thuật cá nhân khéo léo, tuyển VN đã chủ động chơi tấn công ngay từ lúc nhập cuộc bằng những pha bật tường nhỏ, phối hợp tấn công dọc hai biên. Lần đầu tiên được đá chính ở đội hình xuất phát thay cho Văn Toàn bên cánh trái, Đinh Thanh Trung cho thấy sự hòa nhập rất nhanh cùng đồng đội. Ưu thế trong 45 phút đầu tiên gần như thuộc về tuyển VN.

Trong khi đó, Hong Kong chủ động chọn lối chơi phòng ngự chiều sâu với số đông cầu thủ trên sân nhà và chực chờ phản công nhanh bằng những đường chuyền dài vượt tuyến. Tuy nhiên, lối đá phản công của họ không thật sắc sảo khi bóng thường đi lạc địa chỉ hoặc có quá nhiều sai số trong những pha phối hợp giữa các chân sút trên hàng công.

Dù ít bị đối phương uy hiếp nhưng hàng thủ, hay nói chính xác hơn là trung vệ Quế Ngọc Hải của tuyển VN lại có pha bóng làm rợn gáy người xem khi tung cả hai chân phá bóng hết sức nguy hiểm vào một cầu thủ đối phương ở phút 34. Không nhất thiết phải có cú ra đòn như vậy khi bóng ở quá xa khung thành của Nguyên Mạnh.

Thế trận đột ngột thay đổi bốn phút sau khi hiệp hai bắt đầu. Trung vệ Ngọc Thịnh chọn sai vị trí trong việc kèm người tạo cơ hội cho Ferreira chuyền bóng ngang cho McKee mở tỉ số 1-0. Trận đấu hấp dẫn hơn kể từ giây phút này trở đi. Phút 58, từ giữa sân, Xuân Trường đẩy bóng dài xuống cánh trái cho Thành Lương tạt bổng vào trung lộ (tình huống gần giống với bàn mở tỉ số 1-0 trận gặp Syria cách đây vài ngày). Bóng bật ra từ người Văn Toàn (thay Thanh Trung) và Công Vinh đá nối gỡ 1-1.

Bốn phút sau, Công Vinh lại tỏa sáng lần nữa khi ghi bàn vào lưới Hong Kong nâng tỉ số lên 2-1. Một bàn thắng khá hi hữu: Công Vinh bật cao đánh đầu từ đường chuyền của Văn Toàn nhưng bóng lại bật vào vai anh đi luôn vào lưới.

Sau bàn thắng này, việc đội tuyển VN lùi về phòng thủ quá sớm đã nhường đất diễn cho đối phương. Và thế là họ bị trừng phạt cũng bởi Mckee từ một cú đá nối gỡ 2-2. Trong bàn thua này, Ngọc Hải quá cầu toàn khi không chịu ập vào truy cản mà đứng chôn chân tại chỗ với hai tay khép chặt phía sau. Vì vậy, không quá khó để Tan Chun Lok tạt nhẹ sang phải cho McKee đá nối ghi bàn.

Hai sai lầm chết người của cặp trung vệ khiến cả hai đội phải giải quyết thắng thua bằng sút luân lưu. Thủ môn Nguyên Mạnh, xứng đáng là người hùng của trận đấu này, đã vực dậy niềm tin cho đồng đội khi xung phong thực hiện thành công quả luân lưu đầu tiên. Đó là điều hiếm thấy bởi với màn “tra tấn” luân lưu thông thường thủ môn chỉ là người sút sau cùng. Sự hưng phấn của Nguyên Mạnh cộng với hai cú sút không thành công của đối thủ đã đưa tuyển VN vào chơi trận chung kết.

“Hàng thủ chơi không tốt”

Trong buổi họp báo sau trận đấu, dù hài lòng về tinh thần thi đấu của các học trò nhưng HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng thừa nhận hàng thủ VN đã chơi không tốt: “Hàng phòng ngự tuyển VN có những lỗi không nên có và những lỗi đó đã giúp Hong Kong có hai bàn thắng. Do Công Phượng bị chấn thương cổ chân trong trận giao hữu với Syria nên không thể ra sân trong trận này. Việc Công Phượng có thi đấu ở trận chung kết hay không phải hai ngày nữa tôi mới trả lời được”.

Về phần mình, HLV Kim Pan-Gon nói: “Đây là một trận đấu hết sức khó khăn. Nhưng các cầu thủ của tôi đã thi đấu với tinh thần tuyệt vời để ghi bàn dẫn trước 1-0 và rồi sau đó có bàn gỡ 2-2. Thi đấu trước tuyển VN không hề dễ dàng và chúng tôi đã chơi hết sức mình”.

NGUYÊN KHÔI (từ Yangon)

__________

* Đối thủ của tuyển VN trong trận chung kết diễn ra ngày 6-6 tới là tuyển Singapore - đội đã thắng chủ nhà Myanmar 1-0 ở trận cầu sau đó. Myanmar và Hong Kong gặp nhau trong trận tranh hạng 3.

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên