10/01/2010 07:39 GMT+7

Tuyển Togo bị tấn công bằng súng máy

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Trước giờ khai mạc, một cuộc tấn công kinh hoàng đã diễn ra khi một nhóm vũ trang xả súng vào xe buýt chở đội tuyển Togo tại Angola.

oIebt0mY.jpgPhóng to
Các tuyển thủ Togo an ủi nhau sau khi bị tấn công - Ảnh chụp từ Đài truyền hình Angola
VtFlNIiK.jpgPhóng to
Nét sợ hãi trên gương mặt Adebayor - Ảnh chụp từ Đài truyền hình Angola
suv1wXDy.jpgPhóng to
Người bị thương được đưa đi cấp cứu - Ảnh chụp từ Đài truyền hình Angola

Ngày 8-1, đoàn xe buýt chở đội tuyển Togo từ tỉnh Brazzaville (Congo) vượt biên giới sang địa phận tỉnh Cabinda thuộc Angola thì bất ngờ bị những kẻ bịt mặt tấn công bằng súng máy. Dù núp xuống ghế để tránh đạn nhưng các thành viên của đội vẫn không tránh khỏi thương vong sau 20 phút bị bắn liên tục.

Theo BBC (Anh), ban đầu cuộc tấn công làm một người chết (tài xế) và chín người bị thương. Trong số những người bị thương có thủ môn dự bị Kodjovi Obilale và hậu vệ Serge Akakpo cùng một số thành viên, bác sĩ của đội. Họ đã được đưa đến bệnh viện thành phố Cabinda điều trị. Tiền vệ Richmond Forson nói: “Thương vong có lẽ còn lớn hơn nếu lúc đầu bọn tấn công không bắn nhầm xe buýt chở đồ đi phía trước của chúng tôi”.

Và tối qua (giờ VN), tờ L’Equipe (Pháp) đưa tin có thêm ba người bị thương nặng đã tử vong gồm trợ lý HLV Abalo Amelete, nhân viên truyền thông Stanislas Ocloo và thủ môn dự bị Kodjovi Obilale.

Cầu thủ Thomas Dossevi kể lại trên Đài phát thanh quốc gia Pháp: “Sau khi vừa hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại biên giới, bất ngờ súng nổ nhắm vào chúng tôi và cảnh sát bắn trả dữ dội. Chúng tôi như đang đứng giữa một trận chiến. Bây giờ chúng tôi không còn muốn thi đấu tại CAN 2010”. May mắn là các ngôi sao khác của đội như tiền đạo Adebayor (Manchester City) và tiền vệ Moustapha Salifou (Aston Villa) không bị thương.

Dù vậy, Adebayor vẫn bàng hoàng khi nói trên BBC: “Họ bắn chết tài xế nên không còn ai lái xe. Tôi cùng mọi người khiêng những người bị thương lên xe đi bệnh viện. Mọi người đều kêu la, khóc trên điện thoại và nói những lời cuối cùng với người thân vì tất cả đều nghĩ mình sẽ chết”.

Sau sự cố này, người phát ngôn Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) Souleymane Habuba nói: “Mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi là an toàn cho các cầu thủ”. Chính phủ Angola cáo buộc vụ tấn công do những người ly khai theo Mặt trận giải phóng Cabinda (FLEC) thực hiện và khẳng định những việc như thế này sẽ không còn tái diễn. Phía ban tổ chức cũng đổ một phần trách nhiệm cho tuyển Togo vì di chuyển bằng đường bộ chứ không dùng đường hàng không theo khuyến cáo.

Một ngày sau sự cố, các thành viên đội tuyển Togo vẫn chưa hết bị sốc. Đội trưởng Adebayor phát biểu trên Đài truyền hình Angola: “Nhiều tuyển thủ Togo muốn rời khỏi Angola sau khi tận mắt chứng kiến đồng đội mình gục xuống vì những viên đạn ghim thẳng vào người và bất tỉnh. Ưu tiên hàng đầu của Togo là an toàn sinh mạng và sự nghiệp của các thành viên trong đội. Nếu tình hình an ninh không được cải thiện, chúng tôi sẽ lập tức ra về”.

CAN 2010 vẫn diễn ra như dự kiến

* Chủ tịch FIFA Sepp Blatter cho biết FIFA yêu cầu Angola và CAF phải lập tức gửi báo cáo đầy đủ về sự cố này về FIFA.

* CLB Manchester City phản ứng trên website của CLB: “M.C sẽ làm việc với Hiệp hội Bóng đá Anh để bàn những bước tiếp theo nhằm tìm ra phương án bảo vệ an toàn cho các cầu thủ”.

* CLB Chelsea có bốn trụ cột tham dự CAN 2010 là Michael Essien (Ghana), John Obi Mikel (Nigeria), Salomon Kalou, Didier Drogba (Bờ Biển Ngà) cũng lên tiếng yêu cầu ban tổ chức và chính quyền địa phương cần có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ an toàn cho các cầu thủ.

* CLB Portsmouth phản ứng mạnh nhất khi dọa sẽ gọi các cầu thủ tham dự CAN 2010 là Nadir Belhadj, Hassan Yebda (Algeria) và Aruna Dindane (Ghana) trở về Anh nếu an ninh không được cải thiện.

* Chủ tịch CAF Issa Hayatou cho biết đã làm việc với chính quyền Angola để tìm biện pháp bảo vệ an toàn cho các cầu thủ. Trước mắt, tỉnh Cabinda vẫn được chọn tổ chức bảy trận đấu của CAN 2010.

* Tối qua (giờ VN), USA Today và Goal.com đưa tin tuyển Togo đã quyết định rút lui khỏi CAN 2010.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên