18/07/2011 00:01 GMT+7

Tuyển nữ Nhật hoàn tất chuyện cổ tích

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản đã hoàn tất chuyện cổ tích mùa hè tại nước Đức khi lội ngược dòng ngoạn mục đá bại tuyển Mỹ trong trận chung kết và lên ngôi vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử.

TT - Đội tuyển bóng đá nữ Nhật Bản đã hoàn tất chuyện cổ tích mùa hè tại nước Đức khi lội ngược dòng ngoạn mục đá bại tuyển Mỹ trong trận chung kết và .

Thực tế là Nhật phải nhờ đến may mắn mới giữ sạch mành lưới trước những đợt tấn công như vũ bão của Mỹ ở hiệp 1, điển hình là cú dứt điểm dội xà ngang của tiền đạo Abby Wambach phút 29.

Đến phút 69, Mỹ cũng mở được tỉ số do công Alex Morgan sau pha đua tốc độ và dứt điểm hoàn hảo như một nam cầu thủ ngôi sao. Tuy nhiên cũng như nhiều cuộc lội ngược dòng thành công trước đó, tuyển nữ Nhật đã không buông xuôi trước khó khăn, kiên trì phòng ngự, chắt chiu từng pha bóng. Phút 81, trong một tình huống sai sót của các hậu vệ Mỹ, Aya Miyama chớp thời cơ cân bằng tỉ số 1-1. Tinh thần không buông xuôi của đội Nhật một lần nữa phát huy hiệu quả khi Wambach đưa Mỹ vượt lên 2-1 phút 104, thì Sawa lại ghi bàn đưa trận đấu về vạch xuất phát phút 117.

Chính tinh thần thép cộng với sự xuất sắc của thủ môn Ayumi Kaihori đã giúp Nhật giành chiến thắng cách biệt 3-1 ở loạt đá luân lưu và lần đầu tiên trong lịch sử vô địch World Cup bóng đá nữ. Nhật cũng là đại diện châu Á đầu tiên vô địch World Cup bóng đá nữ. Riêng tiền vệ Sawa, với pha lập công trong trận chung kết đã đoạt giải vua phá lưới với năm bàn. Ngoài ra, lão tướng 32 tuổi này cũng được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Sawa nói với Hãng tin Reuters: “Tôi thấy mình xứng đáng nhận những danh hiệu cao quý tại giải”.

Khi các cô gái Nhật ôm chầm lấy nhau mừng chiến thắng tại Đức thì ở nước Nhật bầu không khí cũng muốn nổ tung. Bình luận viên Đài truyền hình Fuji (Nhật) gào lên: “Giấc mơ đã trở thành hiện thực với Nadeshiko (biệt danh tuyển nữ Nhật)”.

Người hâm mộ Nhật từ các quán bar, khu dân cư đổ ra khắp ngả đường và không ngớt hô vang “Nippon! Nippon!”. Đám đông đã làm nghẽn đường xung quanh nhà ga Shibuya khiến hơn 50 cảnh sát phải rất vất vả mới giải tỏa được. Rất nhiều cô gái Nhật đã khóc vì hạnh phúc. CĐV 22 tuổi Toru Komatsu nói: “Đây là cơ hội để chúng tôi quên đi thảm họa sóng thần và động đất mới đây cùng những buồn phiền khác. Mọi người đến với nhau và cùng ăn mừng”.

Báo chí Nhật tranh thủ ra số tin nhanh đặc biệt phát miễn phí cho người hâm mộ sáng 18-7. Trong đó, nhật báo Asahi Shimbun giật tít “Nadeshiko, số 1 thế giới”. Các đài truyền hình phát đi phát lại hình ảnh chiến thắng của đội nhà tại Đức.

HLV tuyển Nhật Norio Sasaki vui mừng đến phát khóc khi phát biểu trên Đài truyền hình Nhật Bản: “Những cô gái của tôi đã thi đấu bằng tất cả trái tim. Không ai trong đội chấp nhận đầu hàng dù họ rất mệt. Tôi rất xúc động. Chúng tôi cũng có thể cảm nhận được sức mạnh từ hàng triệu con tim người Nhật tại quê nhà đã dõi theo từng pha bóng của chúng tôi”.

Tuyển nữ Nhật Bản sẽ được đón tiếp như những người hùng dân tộc khi trở về nước. Tờ Nikkan Sports (Nhật) cho biết Chính phủ Nhật dự kiến trao huân chương cho từng thành viên của đội.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên