02/06/2008 05:01 GMT+7

Tuyển dụng lừa đảo trên mạng

T.HUỲNH
T.HUỲNH

TT - Suốt mấy tuần qua, ở TP.HCM lại rộ lên chuyện rao tuyển việc làm qua mạng trên hàng chục trang web. Một nhóm người bán những hồ sơ xin việc "ma" lừa người lao động. Hiện có hàng ngàn sinh viên học sinh tìm kiếm việc làm đang là nạn nhân của trò lừa đảo này.

iDjnfBe1.jpgPhóng to

Một địa chỉ bán hồ sơ xin việc cho SV của Khanh - Ảnh: NHƯ HÙNG

TT - Suốt mấy tuần qua, ở TP.HCM lại rộ lên chuyện rao tuyển việc làm qua mạng trên hàng chục trang web. Một nhóm người bán những hồ sơ xin việc "ma" lừa người lao động. Hiện có hàng ngàn sinh viên học sinh tìm kiếm việc làm đang là nạn nhân của trò lừa đảo này.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Các trang web chuyên về việc làm, mua bán, rao vặt những thông tin tuyển dụng tràn ngập. Các công ty, trung tâm giới thiệu việc làm đến những cá nhân rao tuyển hàng trăm chỗ làm...

"Nhà tuyển dụng"... ẩn mặt

Vào trang www.toitim.com thấy thông tin khá hấp dẫn: "Cần tuyển nhân viên bán hàng linh kiện máy tính và điện tử, lương khởi điểm 5 triệu đồng, phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng, ưu tiên hộ khẩu tỉnh. Liên hệ qua số điện thoại 0989... gặp chị Khanh". Trong vai người đi tìm việc, chúng tôi gọi đến số trên. Giọng một phụ nữ trả lời: "Chị Khanh đây. Em muốn làm việc gì, ở đâu, bao nhiêu tuổi, có hồ sơ chưa?". Sau đó, bà Khanh bảo chúng tôi: "16g chiều đến nhà số 25/7 Trần Khắc Chân, Q.1 gặp chị Tâm để mua hồ sơ” và dặn phải làm hồ sơ đầy đủ thông tin theo tờ hướng dẫn chị kẹp trong túi hồ sơ.

8JyFbN6A.jpgPhóng to

Thông tin tuyển dụng của Nguyên Khanh cùng số điện thoại 0989... đăng trên trang web của Trung tâm giới thiệu việc làm Tổng liên đoàn Lao động VN

Địa chỉ bà Khanh cho là căn nhà ọp ẹp nằm trong hẻm nhỏ. Chúng tôi ngần ngại tưởng nhầm lẫn, liền lúc đó một phụ nữ đang ngồi rửa chén trước hiên nhà hỏi: "Mua hồ sơ phải không? Con Tâm đi vắng rồi..., vô đây cô bán cho". Bà gọi đứa cháu gái mang hồ sơ ra đưa chúng tôi và thu 20.000 đồng rồi bảo: "Cứ về làm theo hướng dẫn, muốn hỏi gì cứ gọi cho cô Khanh". Túi hồ sơ được bấm ghim, bên trong có bốn tờ giấy: mẫu sơ yếu lý lịch (tiếng Việt và tiếng Anh), đơn xin việc và tờ "hướng dẫn hồ sơ”. Đặc biệt tờ hướng dẫn này có mã số hồ sơ, các nội dung hướng dẫn làm hồ sơ với yêu cầu các giấy tờ phải có chứng thực của địa phương và thông tin hơn chục vị trí tuyển dụng thường xuyên. Tờ giấy còn ghi rõ: "Sau khi hoàn tất hồ sơ, vui lòng liên hệ số điện thoại 0989... để có việc làm ngay".

Hôm sau, chúng tôi gọi điện lại cho bà Khanh để hỏi nơi nộp hồ sơ xin việc thì được trả lời bằng lời lẽ rất thô tục, vô văn hóa... không để chúng tôi kịp nói lời nào. Dạo một vòng trên mạng chúng tôi đọc được rất nhiều thông tin của Nguyen Khanh (Q.3) cùng số điện thoại 0989... hoặc 6122... (không có địa chỉ công ty) trên hơn 30 trang web.

Chửi bới làm nản lòng người xin việc

Phần lớn các thông tin bà Khanh rao tuyển nhân viên trên mạng cho các công việc như: nhân viên nhập liệu, bán hàng siêu thị, nhân viên trực điện thoại, kỹ thuật viên vi tính, thu ngân, tuyển SV làm việc thời vụ hè, nhân viên phục vụ, tiếp tân, giao hàng, đứng quầy... Thời gian làm việc linh động với mức lương 1,5-2,5 triệu đồng. Và chỉ yêu cầu ứng viên khá đơn giản: tốt nghiệp THPT và ưu tiên hộ khẩu tỉnh!

Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi biết được bà Khanh luôn ẩn mặt, chỉ hướng dẫn người xin việc đến rất nhiều nơi khác nhau để gặp người của bà mua hồ sơ: hẻm 281 Lê Văn Sĩ, P.1, Q.Tân Bình; Nguyễn Văn Đậu, Q.Gò Vấp; hẻm 233 Nguyễn Trãi, P.2, Q.5; hẻm 25 Trần Khắc Chân, Q.1... Nhiều thông tin rao tuyển dụng trên mạng của bà Khanh có từ đầu năm 2006. Bà Khanh nhiều lần rao tuyển người cho siêu thị Thiên Khanh (?) và gần đây còn rao tuyển nhân viên siêu thị Co-op Mart (?!).

Vừa tốt nghiệp ĐHDL Hồng Bàng, Lê Thị Phương Hà đọc trên các trang rao vặt tìm việc làm trên mạng có thông tin do bà Khanh đăng: "Tuyển nhân viên văn phòng, nhân viên đánh máy vi tính... Liên hệ email tuyendung277@yahoo.com, ĐT:...)". Phương Hà liền liên lạc điện thoại với bà Khanh để mua hồ sơ và sau đó được hướng dẫn "đến nộp hồ sơ ở lầu ba số 386 Cộng Hòa, Q.Tân Bình". Khi đến nơi, Hà mới biết ở đây có rất nhiều văn phòng công ty khác nhau và gọi điện lại bà Khanh.

Bà Khanh bảo: "Cứ lên lầu ba nộp, hỏi vớ vẩn..." rồi cúp máy. Hà nói người bạn đi cùng (cũng nộp hồ sơ) gọi điện lại hỏi bà Khanh gặp ai, công ty nào để nộp hồ sơ... thì bị bà Khanh chửi. Hà cho biết hôm đó đã gặp rất nhiều người cũng bị lừa như vậy. Một nạn nhân tên Ngọc bức xúc: "Thực chất đây là trò lừa bịp lấy tiền người tìm việc, bà Khanh đăng tin hàng chục trang web giới thiệu việc làm để bán hồ sơ thu vài chục ngàn xong lặn mất tiêu. Mình và nhóm bạn cũng bỏ tiền mua hồ sơ ở Q.Gò Vấp và đều bị bà Khanh chửi bới thậm tệ, tức không chịu được...".

Trở lại nơi bán hồ sơ ở số 25/7 Trần Khắc Chân, Q.1, tìm gặp chị Tâm để hỏi thông tin của bà Khanh nhưng không gặp được. Bà chủ nhà này cho biết: "Tâm là con gái tôi, cô Khanh là bạn con Tâm gửi hồ sơ nhờ bán giùm. Mọi ngày con gái tôi bán, bữa nay nó đi học tôi bán giùm". Sau đó chúng tôi trở lại và gặp được Tâm. Đó là một cô gái chừng 25 tuổi dáng người to béo. Gặp chúng tôi Tâm nói ngay: "Mua hồ sơ hồi nào? Con Khanh nói việc đó giờ hết tuyển rồi, muốn gì gọi trực tiếp cho nó đi". Chúng tôi liền bảo gọi điện cho chị Khanh không nói chuyện được gì, chỉ bị chửi, Tâm phì cười. Thấy chúng tôi tỏ quyết tâm gặp bà Khanh, Tâm liền móc điện thoại gọi đến bà Khanh: "Mày giới thiệu việc làm cho người ta sao không có việc? Tụi nó muốn gặp mày kìa". Rồi chuyển điện thoại cho chúng tôi nói chuyện với Khanh và chúng tôi lại nghe điệp khúc chửi bới...

Thảo (SV ĐH Kỹ thuật công nghệ) cho biết: "Riêng tại nhà bà Tâm mỗi ngày phải có hàng chục người tìm đến mua hồ sơ. Tất cả đều bị lừa chỉ đến công ty "ma" hoặc bị chửi thậm tệ, nhưng do bị gạt số tiền không lớn nên nản lòng, coi như là một bài học cho mình. Sẽ có nhiều người dính bẫy nữa...".

T.HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên