22/05/2013 21:03 GMT+7

Tương quan Dortmund với Bayern Munich

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Trang UEFA.com vừa có bài nhận định về tương quan lực lượng của Dortmund và Bayern Munich trước trận thư hùng đỉnh cao ngày 26-5.

TTO - Trang UEFA.com vừa có bài nhận định về tương quan lực lượng của Dortmund và Bayern Munich trước trận thư hùng đỉnh cao ngày 26-5.

Ở mùa bóng này tại Bundesliga, Bayern Munich hoàn toàn vượt trội, tạo ra liên tiếp kỷ lục mới như: nhiều điểm nhất, nhiều chiến thắng nhất, giữ sạch lưới nhiều nhất, vô địch sớm nhất, ít thủng lưới nhất... Tuy nhiên mùa bóng gần như hoàn hảo của Bayern Munich sẽ tiêu tan nếu thua Dortmund vào cuối tuần này.

Thủ môn: Manuel Neuer của Bayern Munich thể hiện phong độ cực kỳ cao với hàng loạt pha cứu thua xuất sắc, trong đó có lần cản phá thành công cú sút phạt 11m của Robert Lewandowski của Dortmund. Bên kia, Roman Weidenfeller đã cứu Dortmund khỏi nhiều bàn thua trông thấy trước Real Madrid và Malaga, nhưng việc Weidenfeller ngày càng phải làm việc vất vả cho thấy hàng thủ của Dortmund đang có vấn đề.

Hậu vệ: Tại Bundesliga, Bayern Munich có 20 trận giữ sạch lưới trong tổng số 34 trận. David Alaba hoàn thiện miếng ghép phòng ngự của Bayern Munich ở vị trí cánh trái. Lahm chơi xuất sắc ở vị trí cánh phải sở trường còn Dante chiếm suất đá chính chắc chắn sau khi chuyển đến từ M'Gladbach. Boateng và Van Buyten thay phiên nhau đá cặp và tỏ ra ăn ý với Dante.

Một trong những con át chủ bài của Dortmund đến ở hàng phòng ngự, trung vệ Mats Hummels. Bị Bayern Munich bán sang Dortmund năm 2008, Hummels đã tỏa sáng. Cùng với Subotic, Hummels tạo thành cặp trung vệ chắc chắn của Dortmund. Ngoài ra, trong sơ đồ 4-3-2-1 của Dortmund, đội bóng chủ yếu tấn công theo trục giữa và Hummels là một trong các mắt xích cùng với Gundogan, Goetze và Reus tạo thành xương sống của Dortmund.

Tiền vệ: Hàng tiền vệ trẻ trung của Dortmund với Goetze, Gundogan và tiền đạo lùi Reus chơi cực kỳ sáng tạo, cộng với đó là "hỏa lực" không mệt mỏi bên cánh đến từ Blaszczykowsky. Chính Gundogan được cho là sẽ kế tục Bastien Schweinsteiger ở tuyển Đức.

Trong khi đó Schweinsteiger đang có một trong những mùa bóng thi đấu thành công nhất, hợp cùng Javi Martinez, phòng ngự vững chắc để ba tiền vệ công Ribery, Robben và Mueller thỏa sức tung hoành. Về lý thuyết, hàng tiền vệ của Bayern Munich tách thành hai phần như vậy nhưng trên thực tế năm cầu thủ này chơi hòa quyện, cùng hợp lực công thủ.

Tiền đạo: Cả Bayern Munich và Dortmund đều chỉ có một tiền đạo thực thụ. Mandzukic là chủ lực của hùm xám còn Lewandowski đá cao nhất của Dortmund. Cả hai đều là mẫu tiền đạo giỏi xoay xở, chớp thời cơ nhanh và tích cực di chuyển, tạo khoảng trống cho tuyến hai ghi bàn. Robben, Ribery và Mueller đã hưởng lợi khá nhiều từ Mandzukic, còn Lewandowski cũng nhiều lần giúp Goetze hay Reus ghi bàn.

Vấn đề là Bayern Munich có chiều sâu hơn khi trên băng ghế dự bị thay cho Mandzukic, họ còn có Mario Gomez cũng rất lợi hại.

Trong ba mùa bóng gần nhất tại Bundesliga, Dortmund bất bại trước Bayern Munich. Họ toàn thắng Bayern Munich trong hai mùa 2010-2011 và 2011-2012. Còn trong mùa 2012-2013, hai đội hòa nhau 1-1 trong cả hai trận.

Ở Cúp quốc gia Đức, Dortmund thắng Bayern Munich 5-2 trong trận chung kết ở mùa 2011-2012 nhưng trong năm nay mùa 2012-2013, Bayern Munich loại Dortmund ở tứ kết với chiến thắng 1-0.

Ở Siêu cúp Đức năm 2012, Bayern Munich thắng Dortmund với tổng tỉ số 2-1.

Như vậy trong mùa 2012-2013, Bayern Munich gặp Dortmund 4 lần, thắng 2 và hòa 2. Còn nếu tính trong 8 lần gặp nhau gần nhất, Dortmund thắng 4, hòa 2 và thua 2.

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên