07/03/2011 06:09 GMT+7

Tương lai ảm đạm chờ đón Toure

 HIẾU TRUNG
 HIẾU TRUNG

TT - Hôm 5-3, Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) và Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) nói rằng giải thích “ăn phải thức ăn có chứa chất kích thích bị cấm” của trung vệ đội Manchester City (M.C) Kolo Toure là vô giá trị.

TT - Hôm 5-3, Cơ quan Chống doping thế giới (WADA) và Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) nói rằng giải thích “ăn phải thức ăn có chứa chất kích thích bị cấm” của trung vệ đội Manchester City (M.C) Kolo Toure là vô giá trị.

Hãng tin Reuters cho biết sau cuộc trò chuyện với thầy cũ Arsene Wenger, hậu vệ người Bờ Biển Ngà giải thích anh dính doping là do ăn một loại thức ăn dinh dưỡng theo yêu cầu của vợ. Toure khẳng định mình không hề biết loại thức ăn này có chứa chất bị cấm.

Tuy nhiên, theo quy định của WADA, VĐV thể thao phải chịu trách nhiệm đối với bất cứ chất gì trong cơ thể họ, dù chất đó vào cơ thể bằng đường nào đi chăng nữa.

Trang web Yahoo! Sports cho biết các cầu thủ bóng đá luôn được trang bị đầy đủ kiến thức về chất kích thích cũng như các biện pháp bị trừng phạt trong trường hợp bị phát hiện dương tính với doping. Danh sách các chất bị cấm luôn được WADA cập nhật thường xuyên. Do đó, Toure không thể bào chữa với câu “Tôi không biết”.

Các chuyên gia bóng đá khẳng định trước khi ăn chất dinh dưỡng theo yêu cầu của vợ, Toure hoàn toàn có thể đọc nhãn hiệu sản phẩm và kiểm tra xem trong đó có chất nào bị cấm hay không. Nếu hướng dẫn sử dụng không rõ ràng, Toure có thể gọi điện cho bác sĩ của CLB M.C để xin tư vấn.

Theo trang BBC Sports, WADA xác định các chất kích thích thuộc hai nhóm chỉ định và không chỉ định. Trong danh sách không chỉ định là các loại chất kích thích nhằm tăng cường khả năng vận động. Trong khi đó, nhóm chỉ định  gồm các chất “có thể không phục vụ mục đích doping”.

Ví dụ như chất ephedrine có trong rất nhiều loại thuốc chữa ho và cảm cúm. Do đó, VĐV có quyền giải thích họ không cố tình tìm cách tăng cường khả năng vận động khi sử dụng loại chất này.

WADA xác định chất kích thích trong cơ thể Toure thuộc nhóm chỉ định. Trong lần thử nước tiểu tháng trước, các bác sĩ đã lấy hai mẫu nước tiểu của Toure. Mẫu A đã được xác định là có phản ứng dương tính với chất bị cấm. Mẫu B đang được lưu trữ.

BBC Sports cho biết từ nay đến ngày 9-3 Toure có quyền đề nghị thử mẫu B. Nếu mẫu này không chứa chất kích thích, vụ việc sẽ được đóng lại và Toure được xem là vô tội. Nhưng rất hiếm trường hợp hai mẫu A và B không cùng kết quả xét nghiệm.

Nếu kết quả hai mẫu thử trùng nhau hoặc nếu Toure không đề nghị xét nghiệm mẫu B, anh sẽ phải đưa ra lời giải thích chính thức lên FA và Cơ quan Chống doping Vương quốc Anh (UKAD). UKAD sẽ mở phiên điều trần và sau đó ra phán quyết trừng phạt Toure. Mức án tối đa Toure có thể phải gánh chịu là treo giò hai năm.

 HIẾU TRUNG

 HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên