27/06/2011 08:37 GMT+7

Tuổi 18 rực rỡ của Bernard Tomic

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Tay vợt 18 tuổi người Úc Bernard Tomic đã gây chấn động Giải quần vợt Wimbledon 2011 khi xuất sắc đánh bại hạt giống số 5 người Thụy Điển Robin Soderling ở vòng 3.

3wTmqC35.jpgPhóng to
Tomic thi đấu tự tin trước Soderling - Ảnh: Reuters

Trận đấu giữa Tomic và Soderling trên sân số 1 đã diễn ra theo kịch bản không ai ngờ đến. Dù bị đánh giá thấp hơn đối thủ rất nhiều nhưng ngay ván đầu tiên, Tomic đã thắng chóng vánh 6-1 chỉ trong vòng 17 phút.

Hai ván tiếp theo, Tomic tiếp tục nhập cuộc rất tốt. Với lối đánh mạnh mẽ, chính xác, Tomic liên tục đẩy đàn anh người Thụy Điển vào thế chống đỡ vất vả. Soderling, vốn được mệnh danh là “kẻ chuyên giết ông lớn” nhờ lối chơi giằng co rất khó chịu, đã không thể gượng dậy trước sức trẻ của Tomic. Kết quả, Tomic tiếp tục giành chiến thắng 6-4 và 7-5 ở hai ván còn lại để ấn định chiến thắng 3-0 sau 1 giờ 52 phút thi đấu. Tomic phát biểu với giới truyền thông: “Thật phấn khích khi đánh bại Soderling. Đây có lẽ là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi cố giữ vẻ ngoài bình tĩnh nhưng trong lòng thật sự đang bùng nổ”.

Tay vợt người Thụy Điển Soderling đổ lỗi thất bại này vì mệt mỏi. Nhưng chứng kiến sự dũng mãnh của Tomic, cựu tay vợt từng vô địch Wimbledon năm 17 tuổi Boris Becker phải thốt lên: “Thật ấn tượng. Đây là lần đầu tiên tôi xem Tomic thi đấu nhưng có thể khẳng định một ngôi sao quần vợt mới vừa được sinh ra. Tôi đặc biệt thích cách anh ta thi đấu và giữ sự bình tĩnh. Có rất ít tay vợt 18 tuổi có thể “sống sót” đến tuần thi đấu thứ hai của Wimbledon. Soderling không có phong độ tốt nhưng chiến thắng này là do Tomic giành được. Tôi tin tương lai phía trước Tomic rất sáng”.

Tomic là tay vợt 18 tuổi đầu tiên vào đến vòng 4 của giải trong vòng 21 năm qua. Báo chí thế giới đồng loạt ca ngợi anh bằng nhiều mỹ từ. Hãng tin Reuters cho biết hồ sơ của Tomic trên website của ATP Tour, vốn không ai quan tâm, đã trở thành địa chỉ được người hâm mộ truy cập nhiều nhất trong số các tay vợt trẻ tại giải năm nay.

Tomic sinh năm 1992 tại nước Đức nhưng đã cùng gia đình đến Úc sinh sống khi mới lên 3. Lên 7 tuổi, Tomic chập chững cầm vợt và nhanh chóng thể hiện được tài năng. Năm 2008, Tomic trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử từng đăng quang Giải trẻ Úc mở rộng. Một năm sau, anh lại một lần nữa ghi tên mình vào sách kỷ lục khi trở thành tay vợt trẻ nhất giành được trận thắng ngay lần đầu tiên dự giải thuộc hệ thống Grand Slam, khi đánh bại đối thủ người Ý Potito Starace ở vòng 1 Giải Úc mở rộng năm 2009.

Hiện Tomic đang xếp hạng 158 trên thế giới nhưng có thể sẽ nhảy vào top 100 vào tuần sau. Nếu điều này xảy ra, Tomic có thể truất đàn anh Lleyton Hewitt (hạng 130 thế giới) khỏi vị trí số 1 nước Úc suốt 11 năm qua. Đây là bước tiến quá nhanh bởi Tomic bắt đầu năm 2011 ở hạng 209 thế giới.

Đối thủ của Tomic ở vòng 4 là tay vợt hạng 42 thế giới người Bỉ Xavier Malisse. Malisse đã loại hạt giống số 11 Jurgen Melzer ở vòng 3 và từng thắng Tomic với tỉ số 2-1 tại Giải Aegon Championships (London, Anh) năm ngoái. Tuy nhiên, với sự hưng phấn hiện tại của Tomic thì bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra.

Sau một ngày tạm nghỉ, hôm nay 27-6, Giải Wimbledon 2011 tiếp tục với nhiều cặp đấu hứa hẹn hấp dẫn ở vòng 4.

Ở giải nam, tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal tiếp Juan Martin Del Potro (Argentina, hạt giống 24). Trong khi đó, Novak Djokovic (Serbia, 2) phải đón nhận thử thách từ đối thủ người Pháp Michael Llodra (19)... Trận đấu được CĐV chủ nhà chờ đợi là cuộc so tài giữa Andy Murray (Anh, 4) và Richard Gasquet (Pháp, 17).

Ở giải nữ, trung tâm thu hút chú ý là hai cặp đấu giữa Marion Bartoli (Pháp, 9) - Serena Williams (Mỹ, 7) và Peng Shuai (Trung Quốc, 20) - Maria Sharapova (Nga, 5).

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên