30/08/2015 11:01 GMT+7

Tước giấy phép của lái xe băng chuyền đâm rách bụng máy bay

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

​TTO - Tài xế Trương Văn Toản bị Cảng vụ hàng không miền Nam tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng.

Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Tư liệu Tuổi trẻ
Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

Ngày 30-8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã xác định ông Toàn đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh khiến chiếc xe băng chuyền do ông điều khiển đâm rách phần bụng máy bay A330 của Hãng  hàng không China Airlines (CI) tại bến đậu máy bay số 18, sân bay Tân Sơn Nhất.

Vụ việc xảy ra khoảng 10g40 ngày 27-8. Thời điểm đó ông Trương Văn Toản điều khiển xe băng chuyền mang biển số SGN 21005 của Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS) 

Trong quá trình tiếp cận máy bay A330 của CI, xe ông Toản đã va quẹt vào phần dưới bụng hầm hàng số 5 gây xước bụng tàu bay (kích thước 1,3mx0,6m, chỗ sâu nhất 2cm) và ba rivê nối tấm kim loại ở bụng máy bay bị bung.

Theo kết luận của Cảng vụ hàng không miền Nam, nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương VănToản đã điều khiển xe băng chuyền tiếp cận máy bay lần thứ hai không tuân thủ đúng theo quy trình.

Cụ thể, ông Trương Văn Toản đã làm tắt các bước để tiếp cận máy bay trước khi ông Nguyễn Công Bằng vào vị trí đánh tín hiệu tiếp cận (có yêu cầu ông Bằng về vị trí đánh tín hiệu).

Sau khi thả phanh tay, ông Trương Văn Toản đã đạp nhầm chân ga thay vì chân thắng (chân phanh) khiến xe băng chuyền SGN 21005 chồm lên chui qua bụng máy bay. Góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền va chạm phần dưới bụng hầm hàng 05 tạo nên vết va chạm như mô tả ở trên.

Sau vụ va chạm, chiếc máy bay  phải dừng khai thác để đánh giá cho việc khắc phục, sửa chữa.  300 hành khách phải xuống máy bay về khách sạn chờ máy bay thay thế

Trong khi làm việc với các cơ quan, đơn vị chức năng, ông Trương Văn Toản đã trung thực khai báo và tường trình sự việc một cách rõ ràng. Qua xem xét ông Toản có nhân thân rõ ràng, được đào tạo đầy đủ, các chứng chỉ, giấy phép (còn thời hạn).

Được biết trong ngày 27-8-2015, ông Toản làm việc trong tình trạng sức khỏe bình thường, không bị áp lực công việc, không có nồng độ cồn trong hơi thở (có kết quả đo). Đồng thời ông Toản biết trước kế hoạch khai thác nên không có bất cứ áp lực gì khi phục vụ chuyến bay.

Ngày 29-8, Cảng vụ hàng không miền Nam đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với ông Toản vì đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình thực hiện công việc, quy trình phối hợp hoạt động theo quy định, gây mất an toàn hàng không nghiêm trọng.

Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành (29-8-2015).

Hiện CI đã đưa kỹ thuật viên sang Việt Nam để sửa chữa máy bay. Về mức độ thiệt hại, TIAGS đang cùng với CI xem xét, đánh giá.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên