14/01/2009 05:10 GMT+7

Từng làm thụ tinh trong ống nghiệm, giờ có thể bơm tinh trùng?

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (ĐH Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (ĐH Y dược TP.HCM)

TT - Ông xã tôi bị giãn tĩnh mạch thừng đã mổ cách đây sáu tháng, nhưng trước khi mổ chúng tôi đã từng làm thụ tinh trong ống nghiệm hai lần (tức tôi đã hai lần chọc hút trứng). Sau khi mổ chất lượng tinh trùng có khá lên, hiện vợ chồng tôi đang tích cực chữa trị. Vậy xin hỏi tôi đã từng làm thụ tinh trong ống nghiệm thì có thể bơm tinh trùng vào buồng tử cung được nữa không?

Trần Hải Hà

Thụ tinh trong ống nghiệm gồm nhiều chỉ định khác nhau. Có những chỉ định tuyệt đối như đã cắt hai ống dẫn trứng, không tinh trùng do bất sản ống dẫn tinh bẩm sinh... Có những chỉ định tương đối như chưa rõ nguyên nhân, thất bại với bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) nhiều lần hay tinh trùng yếu, dị dạng mức độ trung bình. Do đó, có một tỉ lệ nhỏ các bệnh nhân thuộc nhóm chỉ định tương đối, từng làm thụ tinh trong ống nghiệm có thai hay không có thai, sau đó có thể tự có thai một cách tự nhiên hay chỉ cần làm IUI cũng có thể có thai trở lại.

Trường hợp của bạn thuộc nhóm chỉ định tương đối làm thụ tinh trong ống nghiệm. Hiện nay, nếu muốn thực hiện IUI mà không làm thụ tinh trong ống nghiệm lại, chồng bạn cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ trở lại xem số lượng và chất lượng tinh trùng có thể tốt đủ để làm IUI không. Điều kiện về tinh trùng để có thể làm IUI thành công là tối thiểu phải có 10 triệu tinh trùng di động trong tinh dịch trước khi tiến hành lọc rửa tinh trùng để làm IUI. Chúc vợ chồng bạn nhiều may mắn.

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên