16/10/2012 21:37 GMT+7

Tưng bừng vui hội Katê người Chăm

KHẢI NGUYÊN - VÂN LAM
KHẢI NGUYÊN - VÂN LAM

TTO - Trong hai ngày 15 và 16-10, cộng đồng người Chăm ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đã tổ chức lễ hội Katê theo truyền thống dân tộc.

Đông đảo bà con dân tộc Chăm, cùng các dân tộc anh em cũng như du khách đã nô nức về các đền tháp linh thiêng tham dự lễ hội.

Khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm

rDLnNPf5.jpgPhóng to
Các chức sắc tôn giáo Hàm Thuận Bắc rước kiệu nữ thần Po Sah Inu

Tại di tích tháp Pô Sah Inư (TP Phan Thiết, Bình Thuận), các nghi lễ theo phong tục truyền thống người Chăm do các chức sắc tôn giáo huyện Hàm Thuận Bắc trực tiếp điều hành gồm: lễ cúng cầu an, nghi thức nghinh thỉnh và rước trang phục nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính.

Vào sáng 16-10 (2-7 Chăm lịch), các chức sắc tôn giáo tiến hành mở cửa tháp, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục… Các nghi lễ có ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình êm ấm; cũng là dịp tưởng nhớ công ơn của ông bà tổ tiên, những người đã khuất.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm, trò chơi dân gian, giới thiệu sản phẩm, thi ẩm thực, thi biểu diễn tay nghề truyền thống dân tộc Chăm.

Tại huyện Bắc Bình, bà con tổ chức lễ hội Katê ở đền thờ vua Pô Nít (xã Phan Hiệp) và đền thờ vua Pô Klông Mơ Nai (xã Lương Sơn). Vào sáng sớm, người dân trong làng cùng đoàn rước kiệu với tiếng trống ghinăng, paranưng giục giã, tiếng kèn saranai réo rắt hướng về đền thờ.

rdRjadqQ.jpgPhóng to
Múa Chăm mừng hội Katê tại di tich Po Sah Inu
JRX6wuJ8.jpg
Tháp Po Sah Inu - Phan Thiết
oNrCPTRj.jpg
Trống ghinăng trong lễ hội Katê

Trong trang phục truyền thống, các thiếu nữ biểu diễn các điệu múa Chăm mê hồn. Cùng với đó là các lễ vật (hoa quả, bánh gừng, nến sáp và hương trầm…) dâng lên các vị thần linh, vua chúa và các vị anh hùng của họ.

Mọi người cầu mong cho xóm làng được yên bình, hạnh phúc, mùa màng bội thu. Ngoài phần lễ, trước sân đền thờ còn có biểu diễn các tiết mục văn nghệ dân gian Chăm do các đội múa, giọng ca và đội nhạc Chăm ở huyện Bắc Bình biểu diễn. Bà Võ Hoàng Tuyết Linh, phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Bình Thuận, cho biết: “Việc tổ chức lễ hội Katê nhằm tiếp tục giới thiệu và phát huy vốn quý văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm ở địa phương, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn cho việc phát triển du lịch của tỉnh nhà”.

Tại tỉnh Ninh Thuận, người Chăm theo đạo Bà La Môn cũng đã rộn ràng vui hội Katê được khai diễn từ tối 14-10. Hàng ngàn người đã tham gia lễ rước y trang nữ thần Pô Nagar từ huyện Ninh Phước về TP Phan Rang - Tháp Chàm và làm lễ tắm tượng, mặc y trang cho thần tại tháp Poklong Garai.

KHẢI NGUYÊN - VÂN LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đồng bào Chăm Kate