24/01/2016 11:00 GMT+7

“Tuấn Anh cần thời gian để hòa nhập”

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TT - Tháp tùng CLB Yokohama FC (đang chơi ở Giải hạng 2 Nhật) sang Pleiku thi đấu giải tam giác quốc tế từ ngày 24 đến 30-1 có tiền đạo 49 tuổi Kazuyoshi Miura - nhân vật được CĐV Nhật gọi là “King Miura” (Vua Miura). Ông có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

Tượng đài bóng đá Nhật Kazuyoshi Miura (trái) và Tuấn Anh - Ảnh: S.H.
Tượng đài bóng đá Nhật Kazuyoshi Miura (trái) và Tuấn Anh - Ảnh: S.H.

Ở tuổi 49, ông vẫn được CLB Yokohama FC tín nhiệm tái ký hợp đồng thêm một mùa nữa để trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất thế giới còn thi đấu ở một giải chuyên nghiệp.

* Không chỉ ở Nhật mà ngay cả ở VN, người hâm mộ hết sức ngạc nhiên và không hiểu vì sao ở tuổi 49 mà ông vẫn còn có thể chơi bóng chuyên nghiệp. Bí quyết của ông là gì?

- (Cười). Không có bí quyết gì ghê gớm cả. Người Nhật chúng tôi nổi tiếng với tính kỷ luật. Ngay từ thuở nhỏ, tôi luôn ý thức được rằng muốn chơi bóng thật tốt thì ngoài khả năng chuyên môn ra, bạn cần phải xây dựng cho mình tính kỷ luật nghiêm khắc trong tập luyện, sinh hoạt. Bên cạnh đó phải có thời gian ngủ nghỉ cần thiết để hồi phục thể lực. Chế độ ăn uống nghiêm túc cũng là một trong những yếu tố giúp tôi luôn giữ được nền tảng thể lực. Ngoài ra, tôi không làm bạn với thuốc lá hay rượu bia. Những điều tôi nói có vẻ đơn giản, song không phải ai cũng làm được.

* Nhưng tuổi tác ít nhiều cũng hạn chế khả năng hoạt động của một tiền đạo. Nếu được HLV đưa ra trận từ đầu, liệu ông đủ sức chơi trọn 90 phút?

- Tôi không thể chạy nhanh hay tranh chấp mạnh mẽ với hậu vệ đối phương. Tôi chơi bóng bằng kinh nghiệm, bản lĩnh để bù đắp cho sự hạn chế về tuổi tác lẫn sức mạnh. Tôi nghĩ rằng mình vẫn có thể chơi tốt cả hai hiệp nếu được HLV trưởng tín nhiệm. Mùa rồi tôi ra sân được 16 lần nhưng gần như chưa có trận nào chơi đủ 90 phút, và tôi ghi được 3 bàn thắng ở J-League 2.

* Trong màu áo Yokohama FC dự J-League 2 2016 sẽ có sự xuất hiện của một cầu thủ VN là tiền vệ Tuấn Anh. Ông biết gì về đồng nghiệp trẻ này?

- Tôi biết anh ấy là một cầu thủ trẻ, có tài năng, được đào tạo chuyên nghiệp ngay từ nhỏ. Tôi có xem vài buổi tập của Tuấn Anh cách đây không lâu khi anh sang Nhật làm quen với CLB. Tôi thấy cậu ta có kỹ thuật khéo léo, chơi bóng thông minh. Mọi chuyện còn quá mới với Tuấn Anh. Tôi nghĩ kinh nghiệm trận mạc là cái thiếu lớn nhất đối với cậu ấy, tuy nhiên điều này sẽ được khỏa lấp dần nếu anh ấy được thi đấu thường xuyên. Tôi cũng nghĩ Tuấn Anh rất cần thời gian để hòa nhập. Nếu chuyên cần trong tập luyện, anh ấy sẽ sớm đạt được những điều mình mong muốn.

Vài nét về Kazuyoshi Miura

Miura sinh ngày 26-2-1967 tại thành phố Shizuoka, cao 1,77m. Ông bắt đầu làm quen với quả bóng năm lên 6 tuổi. 15 tuổi, ông sang Brazil và trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong màu áo đội Atletico Juventus, rồi Santos, Palmeiras, Cortiba. Miura cũng là cầu thủ Nhật đầu tiên chơi ở châu Âu trong màu áo Genoa (Ý, 1994).

Từ năm 2005 đến nay, ông chỉ thi đấu trong màu áo Yokohama FC với tổng cộng 217 trận, ghi 23 bàn thắng. Miura có 89 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Nhật, ghi được 55 bàn thắng.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên