10/03/2011 07:22 GMT+7

Tự ý ngăn đường thu phí

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Một bạn đọc phản ảnh tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM có rất nhiều trạm thu phí đường giao thông nông thôn, trong khi đường càng ngày càng xấu.

jReW971e.jpgPhóng to
Nhiều đường thu phí ở xã Bình Mỹ chỉ được rải đá và xuất hiện ổ gà như thế này - Ảnh: BÁ SƠN

Ông Huỳnh Văn Trung, phó chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, xác nhận: “Tại xã hiện có 10 ấp thực hiện thu phí với 32 tuyến đường từ 4-5 năm nay. Việc thu phí nhằm sửa chữa đường”.

Thu phí không minh bạch

Thực tế cho thấy trên nhiều tuyến đường trong xã, đầu đường có dựng một thanh chắn có khóa. Mỗi khi ôtô đi qua đây tài xế phải gọi số điện thoại ghi trên thanh chắn để người giữ chìa ra mở khóa. Có hai hình thức thu phí: thu trực tiếp 20.000 đồng/lượt ôtô, hoặc các hộ dân có mật độ xe ra vào nhiều có thể thỏa thuận để đóng một mức tiền trọn gói.

Thu phí như vậy là không đúng

Ông Lê Vĩnh Phát, chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết việc thu phí như vậy là không đúng. Theo quy định của pháp luật, với các tuyến đường bộ quốc gia, việc thu phí, mức thu phải do Bộ Giao thông vận tải quyết. Còn với các tuyến đường trong thành phố, việc thu phí phải được HĐND TP thông qua. Thanh tra sở sẽ đến huyện Củ Chi kiểm tra việc thu phí như người dân đã phản ảnh.

Tại ấp 6A có tới ba tuyến đường cách nhau chưa đầy 500m đều bị thu phí. Anh P. - người báo tin cho Tuổi Trẻ - cho biết khi anh xây nhà, mỗi lần xe chở vật liệu xây dựng ra vào đều bị thu tiền nên rất tốn kém.

Theo lãnh đạo xã Bình Mỹ, việc thu phí do các ấp đề xuất và lãnh đạo xã chấp thuận bằng miệng, không có văn bản chính thức của HĐND hay UBND xã. Xã giao các ấp tự thu tự chi. Đây không phải thu nộp ngân sách nên không có phiếu thu, xã chỉ yêu cầu các ấp phải có sổ theo dõi, mỗi lượt xe đi qua phải ghi họ tên tài xế, biển số xe và ký nộp. Thế nhưng theo các lái xe phản ảnh, mỗi lần họ nộp tiền xong là được đi luôn, không có ký kết gì cả!

Khi được hỏi nếu không có phiếu thu, xã giao các ấp tự làm thì xã giám sát việc thu phí bằng cách nào? Ông Huỳnh Văn Trung cho biết: “Việc thu chi rất công khai, minh bạch vì cứ sáu tháng một lần các ấp lại tổ chức hội nghị nhân dân để công bố số liệu”. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Bình Mỹ không nắm được mỗi năm mỗi ấp thu được bao nhiêu tiền và các ấp cũng không có văn bản báo cáo.

Dù chúng tôi đã hẹn từ chiều hôm trước nhưng tới trưa 8-3 khi đến xã làm việc vẫn phải chờ trưởng ấp tìm lại sổ sách. Ông phó chủ tịch xã hứa buổi chiều sẽ fax biên bản hội nghị nhân dân của các ấp liên quan đến việc thu phí cho chúng tôi nhưng không thực hiện và khi chúng tôi liên lạc nhiều lần thì ông tắt máy.

Đường vẫn xấu

Mục đích của việc thu phí, theo lãnh đạo xã Bình Mỹ, là để sửa chữa đường, nhưng nhiều tuyến đường có thu phí đang xuống cấp. Chúng tôi thấy hầu hết các con đường chỉ được rải đá, đi lại rất xóc. Anh H., một tài xế ôtô thường đi qua những con đường có thu phí, cho biết: “Tôi có mối hàng trong xóm nên mỗi lần ra vào đều phải đóng phí, trong khi tôi thấy đường càng ngày càng xấu đi có sửa chữa gì đâu! Có lần tôi thắc mắc tại sao thu phí không có biên lai thì người thu phí nổi nóng, còn dọa đánh nữa”.

Lãnh đạo xã Bình Mỹ lý giải ôtô đi vào đường nông thôn khiến đường hư hại nhiều. Hằng năm huyện có kiểm tra và xuất ngân sách để sửa chữa nhưng chỉ với những hư hỏng lớn, còn những hư hỏng nhỏ địa phương phải thu phí để tự làm. Lý giải như thế nhưng khi chúng tôi hỏi xã có biết đến nay các ấp đã chi tiền sửa chữa đường như thế nào, vị lãnh đạo này trả lời cũng không nắm rõ, chỉ biết rằng hầu như không có năm nào dư tiền.

Theo ông Lê Minh Tấn - chủ tịch UBND huyện Củ Chi, huyện không biết xã thu phí và huyện cũng không cho phép việc này.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên