27/02/2017 05:53 GMT+7

​Từ “Vua Eric” đến “Vua Ibra”

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Manchester United sẽ ở đâu trong mùa giải này nếu không có Zlatan Ibrahimovic? Sẽ là câu trả lời khó nếu xét hết cả mùa bóng này. Nhưng sẽ là câu trả lời đơn giản hơn nhiều nếu chỉ xét trận đấu đêm qua: M.U sẽ không giành Cúp Liên đoàn (EFL Cup) nếu không có Ibrahimovic.

Ibrahimovic đang là cầu thủ không thể thay thế tại M.U. Ảnh: REUTERS

Sự xuất sắc không thể chối cãi của Ibrahimovic, đôi bàn tay chắc chắn của thủ môn David De Gea cùng phần nào đó có sự góp sức của trọng tài đã giúp M.U vượt qua một Southampton chơi rất hay. Cầm bóng nhiều hơn, chơi mạch lạc hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu, Southampton không xứng đáng thua trong một trận đấu mà họ bị trọng tài chối bỏ một bàn thắng, cú đánh đầu của Oriol Romeu dội cột dọc, các cú sút của James Ward-Prowse, Dusan Tadic và Nathan Redmond bị chặn lại. Nếu trận đấu được đưa sang hiệp phụ, Southampton có cơ hội hơn.

Xuất sắc ngang ngửa Ibrahimovic trong trận này là chân sút Manolo Gabbiadini của Southampton, nếu không bị từ chối bàn mở tỉ số, anh đã có cú hat-trick ở trận này. Cách đây 7 năm, khi Ibrahimovic thực hiện vụ chuyển nhượng từ Inter sang Barca với giá 60 triệu bảng thì Gabbiadini vẫn còn là thợ cơ khí bán thời gian, anh vẫn còn làm ở xưởng sửa xe khi lần đầu được xếp vào thi đấu cho đội bóng Atalanta.

Mới chuyển đến Southampton tháng trước từ Napoli, Gabbiadini đã ghi 5 bàn trong 3 trận cho Southampton. Điều này cho thấy Southampton không chỉ biết lựa cầu thủ tốt, mà còn biết lựa cả những cầu thủ phù hợp với lối chơi của họ rất nhanh chóng. Có thể kể các trường hợp trước đây ở Southampton như Sadio Mane, Graziano Pelle.

Nhưng đáng tiếc là Gabbiadini không bù hết vào lỗ hổng cặp trung vệ Southampton là Maya Yoshida và Jack Stephens để lộ ở trận này. Southampton là đội thứ hai trong lịch sử không để lọt lưới bàn nào trên đường tiến vào trận chung kết Cúp Liên đoàn, ấy là khi họ còn cặp trung vệ Jose Fonte và Virgil van Dijk rất chắc chắn. Fonte mới chuyển sang West Ham còn Van Dijk bị chấn thương. Trận này họ để thủng 3 bàn.

Ibrahimovic đánh đầu ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho M.U. Ảnh: REUTERS

Southampton thua bởi những người sinh ra để chiến thắng như Ibrahimovic và Jose Mourinho. Tiếp quản một đội bóng chệch choạc song Mourinho đã kịp ghi tên vào lịch sử M.U: là HLV đầu tiên giành một chiếc cúp ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt M.U. Còn hai đấu trường FA Cup và Europa League Cup để họ mài dũa tiếp bản năng chiến thắng.

Trong một trận đấu mà Juan Mata, Paul Pogba mờ nhạt, cả hàng phòng thủ chơi tệ hại, Ibrahimovic rõ ràng là cứu tinh của M.U. Không chỉ là hai bàn thắng anh ghi vào lưới Southampton, mà còn là những lần anh tham gia phòng ngự giải vây cho đội bóng nữa.

Các cựu danh thủ M.U như Ryan Giggs, Paul Scholes mới đây đã ví Ibrahimovic như Eric Cantona năm xưa. Cantona là chất xúc tác, là ngọn cờ đầu đưa đội bóng bình thường của Sir Alex Ferguson bước vào kỷ nguyên chiến thắng hồi đầu thập niên 1990.

Cantona khi đến M.U mới ở tuổi 26, còn Ibrahimovic giờ đã ở tuổi 36, liệu kỳ vọng vào Ibrahimovic như một hình tượng giống Cantona để giúp Mourinho xây dựng lại M.U có thiếu thực tế? Không thiếu thực tế nếu nhìn những gì anh đã và đang làm.

Chưa hết tháng 2, Ibrahimovic đã có 26 bàn trong 38 trận cho M.U. “Mẹ thời gian” có vẻ cho anh một ngoại lệ, càng lớn tuổi, anh càng chơi tốt. Tổng số bàn thắng của Ibrahimovic ghi cho các câu lạc bộ trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm này là 418 bàn (chưa tính 62 bàn cho đội tuyển Thụy Điển), thì đã có 224 bàn được anh ghi từ sau sinh nhật lần thứ 30. Con số 224 bàn này còn hơn số bàn thắng Michael Owen (222 bàn) ghi trong cả sự nghiệp cho các CLB.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên