17/01/2005 06:25 GMT+7

Tư vấn sức khỏe

L.TH.H. thực hiện
L.TH.H. thực hiện

TT - Bướu máu có thể chữa được bằng phương pháp lọc máu? - Chỉ số trên máy đo huyết áp nói lên điều gì?

Bướu máu có thể chữa được bằng phương pháp lọc máu?

* Từ lúc 12 tuổi đến nay, khắp người tôi mọc đầy bướu nhỏ và bướu to nhất bằng đầu ngón tay cái. Đi khám bác sĩ bảo bị bệnh bướu máu. Xin hỏi phương pháp lọc máu có chữa hết không? Nếu phải lọc máu thì ở đâu làm? Thu Hương (Ninh Kiều, Cần Thơ)

- Bác sĩ Lê Nguyễn Quyền - phó khoa ngoại I BV Cấp cứu Trưng Vương:Với những triệu chứng bạn trình bày, thật khó có thể đưa ra được chẩn đoán chính xác là loại bướu gì. Bướu mọc khắp người do nhiều nguyên nhân, trong đó có thể là bướu mạch máu, bướu thần kinh... Về “phương pháp lọc máu” bạn nêu ra, không biết có phải bạn muốn nói đến phương pháp chạy thận nhân tạo hay không. Nếu đúng thì phương pháp này không thể điều trị bệnh bướu máu được. Bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị hợp lý.

____________________

Chỉ số trên máy đo huyết áp nói lên điều gì?

* Tôi mới mua máy đo huyết áp tự động. Xin giải thích ba chữ số có ký hiệu SYS mmHg, DIA mmHg và Pulse/min có nghĩa là gì. Tôi 58 tuổi, mỗi chữ số ở khoảng nào là an toàn?Đại Vinh Sanh (Châu Thành, Bến Tre)

- Bác sĩ Nguyễn Văn Phòng - trưởng khoa nội tim mạch BV Cấp cứu Trưng Vương:Ba chữ số trên máy huyết áp kế tự động là huyết áp tâm thu (SYS mmHg, là cuối thời kỳ tim co bóp đẩy máu đi nuôi các cơ quan), huyết áp tâm trương (DIA mmHg, là cuối thời kỳ tim giãn ra hút máu về tim) và nhịp tim trong một phút (Pulse/min).

Huyết áp được coi là lý tưởng theo quan niệm hiện nay là dưới 120/80mmHg. Huyết áp trên 135/85mmHg đã gọi là cao huyết áp. Tùy trường hợp cụ thể, khi bệnh nhân có huyết áp cao trong khoảng 160/90 đến 180-190/100 -110 thì phải đi cấp cứu. Còn nhịp tim bình thường là 60-70 lần/phút. Nếu dưới 50 lần/phút và trên 100 lần/phút là không bình thường.

L.TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên