09/01/2011 10:31 GMT+7

Tư vấn nhóm ngành Khoa học xã hội - ngoại ngữ - báo chí - Quân đội - Công An

NHÓM PV TTO 
NHÓM PV TTO 

TTO - Em định thi ngành Nhật Bản học. Xin thầy cô cho em biết rõ ngành nghề này? Trường nào dạy ngành này?

Đang tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Tiền Giang

UbBKf6RC.jpgPhóng to

Học sinh đang chăm chú lắng nghe buổi Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 tại trường ĐH Tiền Giang sáng 9-1 - Ảnh: Như Hùng

- TS Phạm Tấn Hạ: Lịch sử, kinh tế chính trị về Nhật Bản, trước đây ngành này trong khoa Đông Phương, nay đã tách ra riêng. Các bạn sẽ học tiếng Nhật trong bốn năm, cơ hội việc làm cao. Điểm chuẩn ngành này khoảng 16 điểm trở lên. Bên ĐH Huflit thấp hơn một chút. ĐH Hùng Vương có ngành CĐ Tiếng Nhật.

* Em xin hỏi ngành văn hóa học có yêu cầu ngoại hình không?

- TS Lê Thị Thanh Mai: Ngành văn hóa học không yêu cầu ngoại hình... Quan trọng là kiến thức của mình sau quá trình học. Điểm chuẩn ngành này không cao lắm.

JqPrYJnG.jpgPhóng to

TS Lê Thị Thanh Mai,, Phó trưởng Ban ĐH và Sau ĐH ĐHQG TP.HCM đang trả lời tư vấn cho các em học sinh tại buổi Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2011 tại trường ĐH Tiền Giang sáng 9-1 - Ảnh: Như Hùng

Ban tư vấn nhóm ngành Khoa học xã hội - ngoại ngữ - báo chí - Quân đội - Công An

1. TS LÊ THỊ THANH MAI, Phó trưởng Ban ĐH và Sau ĐH ĐHQG TP.HCM.2. TS PHẠM TẤN HẠ, Phó trưởng Phòng đào tạo ĐHKHXHNV (ĐHQG TP.HCM).3. Th.S LÊ VĂN HIỂN, Phó phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM.4. Thầy TRẦN VĂN BÉ, Chuyên viên phòng GDCN & GDTX Sở GD- ĐT Tiền Giang.5. Th.S NGUYỄN QUANG KHẢI, Phó hiệu trưởng trường ĐH Tiền Giang.6. Th.S TRẦN QUANG HIỀN, Phó trưởng phòng đào tạo trường ĐH Tiền Giang.

* Chỉ tiêu trường quân sự có dễ hơn trường Công an hay không?

- TS Phạm Tấn Hạ: Các trường ngành công án có những tiêu chí rõ ràng về tuổi, lý lịch (rõ ràng), đạo đức (khá trở lên), học lực khá giỏi (các môn khoảng 6 đuểm trở lên). Sức khỏe: răng, mắt tốt, chân tay bình thường, không nói lắp. Các bạn phải qua sơ tuyển. Ngoài ra không sử dụng các chấtt gây nghiện, chiều cao đạt yêu cầu (nữ từ 1m58; nam 1m64). Thông thường nữ phải có học lực từ khá trở lên mới có thể vào ngành.

Về các trường quân đội, tiêu chí sức khỏe đạt loại 1; tự nguyện làm công tác quân đội. Cả hai ngành công an quận độ đều yêu cầu là đoàn viên. Các trường quân đội có hai hệ quân sự và dân sự nhưng không phải trường nào cũng có tuyển dân sự. Các trường quân đội, công an sơ tuyển rất sớm. Ngay từ bây giờ, bạn nào có nhu cầu vào ngành quân đội, công an để được hướng dẫn.

* Ngành sư phạm tiểu học có dễ đậu không, công việc sau khi ra trường?

- Th.S Nguyễn Quang Khải: Nhu cầu GV tiều học Tiền Giang rất lớn. Em có thể thi vào ngành GD Tiểu học bậc ĐH. Nếu không trúng tuyển có thể xét NV2 vào hệ CĐ.

* Em nghe nói trong ngành Luật, học ngành nào ra trường công việc cũng như nhau. Vậy em có thể chọn đúng ngành em yêu thích để có việc làm như ý hay nên chọn ngành nào dễ đậu hơn? Ngành Luật có hệ CĐ không? Rớt ngành Luật thương mại có chuyển sang các ngành khác không?

- Th.S Lê Văn Hiển: Năm 2011, trường ĐH Luật TP.HCM sẽ tuyển ngành Luật kinh doanh. Hiện ngành luật chỉ đào tạo cử nhân trình độ ĐH, chưa đào tạo cử nhân Luật trình độ CĐ. Ở trường ĐH Luật TP.HCM, điểm chuẩn ngành luật thương mại cao do quá nhiều thí sinh dự thi. Thí sinh thi vào ngành luật thương mại, nếu thiếu điểm nhưng có điểm bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn các ngành còn lại sẽ được chuyển sang các ngành khác.

* Khả năng trúng tuyển HS tỉnh Tiền Giang vào ĐH cỡ bao nhiêu ạ?

- Thầy Trần Văn Bé - chuyên viên Sở GD-ĐT Tiền Giang: Tỷ lệ HS tỉnh Tiền Giang trúng tuyển vào các trường ĐH đạt tỷ lệ cao so với các tỉnh ĐBSCL. Thí sinh Tiền Giang đậu vào ĐH Bách khoa ĐHQG TP.HCM cũng chiếm tỷ lệ rất cao. Ngoài ra, HS tỉnh ta trúng tuyển vào các trường ĐH Kinh tế và các trường ĐH công lập lớn khác.

* Em muốn hỏi về các ngành sư phạm ở ĐH Tiền Giang? Thi năng khiếu mầm non sẽ thi những gì? Ngành nhà hàng khách sạn ở ĐH Tiền Giang thi như thế nào?

- Th.S Nguyễn Quang Khải - Phó Hiệu trưởng ĐH Tiền Giang: Liên quan đến ngành sư phạm, ĐH Tiền Giang chỉ tuyển thí sinh tỉnh nhà theo nhu cầu của địa phương. Năm 2011, trường không tuyển SP Toán cả ĐH và CĐ. Trường có đào tạo GV tiểu học có trình độ ĐH, chỉ tiêu 50; bậc CĐ có đào tạo GV tiểu học (chỉ tiêu 400), GV mầm non (CT 150), SP Tiếng Anh dạy THCS và Tiểu học (CT 100).

Năng khiếu: đọc diễn cảm một bài, hát một bài hát thiếu nhi và sẽ kể lại câu chuyện thiếu nhi (sau khi được đọc trước 2 lần). Năm nay, ĐH Tiền Giang không tuyển ngành nhà hàng khách sạn, dự kiến sẽ có ngành hướng dẫn viên du lịch ở trình độ ĐH và CĐ.

* Khi thi vào ĐHKHXHNV, ngành nào là ngành "hot", có thể có việc làm tốt sau này?

- TS Phạm Tấn Hạ: Ở nhóm ngành XHNV, cơ hộ việc làm phụ thuộc vào chính các em. Trong quá trình đi học, mình có tích lũy đủ kiến thức không? Và quan trọng hơn nữa là em có học đúng ngành mình yêu thích và phù hợp với mình. Học như thế nào, ra trường đáp ứng công việc hay không, điều đó quyệt định cơ hội việc làm của các em.

* ĐH Tiền Giang có đào tạo liên thông lên ĐH ngành sư phạm mầm non? Cơ hội việc làm ngành này?

- Th.S Trần Quang Hiền, Phó Phòng đào tạo ĐH Tiền Giang: Năm 2011, ĐH Tiền Giang chỉ tuyển ba ngành sư phạm: sư phạm tiểu học, SP mầm non và sư phạm tiếng Anh tiểu học và THCS. Hệ CĐ trường không tổ chức thi tuyển, các em sẽ thi trường khác để có kết quả xét tuyển. Các ngành sư phạm ĐH Tiền Giang đào tạo theo nhu cầu địa phương cho nên ra trường không lo thất nghiệp.

* Trường CĐ Y tế Tiền Giang có tuyển NV2 không? Hệ trung cấp tuyển sinh như thế nào?

- Thầy Trần Văn Bé: Năm 2011, trường CĐ Y Tế Tiền Giang không tổ chức thi tuyển, chỉ xét tuyển. Nhưng thực tế, có rất đông HS đăng ký NV1 vào trường này rất đông. Em nào có nguyện vọng vào trường này nên đăng ký NV1 để có cơ hội trúng tuyển cao.

Hệ trung cấp tuyển sinh nhiều đợt. Thông tin tuyển sinh trung cấp có đầu đủ trong quyển Những điều cần biết trung cấp chuyên nghiệp hoặc tham khảo thông tin thêm tại các điểm nhận hồ sơ của Sở. Hệ trung cấp CĐ Y tế Tiền Giang có 7 ngành (các em có thể tham khảo thêm trên website của trường).

* Em muốn thi vào khoa Báo chí truyền thông và Khoa xã hội học đào tạo những gì? Ngành du lịch trường ĐHXH điểm chuẫn bao nhiêu?

- TS Phạm Tấn Hạ: ngành báo chí ra trường không chỉ làm báo chí, các em có thể làm các công việc khác như PR chẳng hạn. Ngành xã hội học đào tạo người làm công việc trong các tổ chức xã hội, làm công tác khảo sát xã hội học, công tác xã hội… Ngành Du lịch mới được đào tạo năm 2011, điểm chuẩn ở mức 18-19 điểm.

Đơn vị tài trợ:

NHÓM PV TTO 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên