27/11/2017 13:16 GMT+7

Tư vấn miễn phí chấn thương trong chạy bộ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Những người đam mê chạy bộ có thể tham gia buổi tư vấn miễn phí các chấn thương thường gặp ở môn thể thao này trong một sự kiện diễn ra ngày 2-12 ở Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cơ sở 2 (Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM).

Các bạn trẻ tham gia một chương trình chạy bộ cộng đồng Ành: Q.H.
Các bạn trẻ tham gia một chương trình chạy bộ cộng đồng Ành: Q.H.

Đây là chương trình do Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM phối hợp cùng Decathlon Việt Nam - đơn vị thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao cộng đồng ở VN.

Chỉ là một môn thể thao đơn giản, nhưng những chấn thương của chạy bộ lại rất đa dạng. Anh Trần Quang Hà - thành viên trong ban tổ chức sự kiện tư vấn chấn thương miễn phí sắp tới - cho biết: “Bản thân tôi cũng là người chạy bộ nhiều và thường dính một số chấn thương, chủ yếu là cổ chân và phần đùi. Sau này khi có tư vấn bác sĩ cùng những người chạy bộ giàu kinh nghiệm, tìm ra cách chạy hợp lý thì bớt hẳn” - anh Hà kể.

Theo anh Hà, 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chấn thương là chạy sai tư thế và đặt ra mục tiêu không hợp lý. Việc tham gia các hội nhóm cùng giải đấu giúp kích thích tinh thần tập luyện của nhiều người, nhưng mặt khác cũng khiến họ quá nôn nóng, muốn mau chóng vượt qua những mức chạy 5km, 10km, 21km (bán marathon) dù thời gian tập luyện chưa lâu.

Không chỉ vậy, một số đặc điểm của cơ thể cũng khiến người tập dễ bị chấn thương hơn. Như trường hợp của anh Hà là chứng bàn chân bẹt (lòng bàn chân bằng phẳng chứ không lõm vào một chút như người bình thường) - một dị tật khá phổ biến với người châu Á. Những người có chứng này bàn chân chịu lực kém hơn người thường, dễ gặp các chấn thương vùng mắt cá.

Các công viên ở TP.HCM luôn có nhiều người chạy bộ. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng tránh chấn thương trong chạy bộ, nhóm của anh Hà cùng các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM phối hợp cùng nhau tổ chức ngày tư vấn cho những người mê chạy bộ. “Trước đây chúng tôi từng tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng ở nhiều môn khác nhau, chạy bộ luôn là môn đông nhất với hàng trăm người tham dự. Chúng tôi hi vọng qua ngày tư vấn này nhiều người sẽ hiểu rõ hơn về các chấn thương để phòng tránh” - anh Hà nói.

Người tham gia có thể đăng ký thông qua trang Facebook Decathlon Việt Nam. Chương trình chia làm 2 buổi trong ngày 2-12, sáng từ 8h-12h và chiều từ 13h-17h ở Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM cơ sở 2 (Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM). Điều hành chương trình ngoài các bác sĩ Bệnh viện ĐH Y dược còn có phần giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của một số người chạy bộ giàu kinh nghiệm cùng “cô gái vàng” của điền kinh VN Lê Tú Chinh.

Bác sĩ Tan Jee Lim - chuyên gia xương khớp hàng đầu người Singapore - đưa ra một số lời khuyên dành cho người chạy bộ:

Giảm cân: Cứ mỗi bước đi, khớp gối sẽ phải chịu lực nén khoảng 1,5 - 2 lần trọng lượng cơ thể. Trọng lượng cơ thể càng cao càng dễ gây nên các chấn thương khớp xương.

Mua giày thích hợp: Càng đi nhiều chân sẽ càng sưng to ra và giày không hợp kích cỡ chân thường xuyên gây nên chấn thương quanh các khớp bàn chân, phổ biến nhất là bong gân cổ chân. Mẹo được đưa ra là nên mua giày vào buổi chiều tối, thời điểm chân bắt đầu phình to ra so với buổi sáng.

“Nguyên tắc 10%” áp dụng cho việc tăng công suất tập mỗi tuần: Nguyên tắc tối quan trọng để tăng dần cường độ tập luyện mà không bị rơi vào trạng thái quá tải. Ví dụ: một người tập chạy bộ 20km/tuần, nếu muốn tăng cường độ chỉ nên tăng lên 22km trong tuần tiếp theo.

Tuân thủ các quy tắc về làm nóng, hạ nhiệt và giữ nước: Những bài tập làm nóng, hạ nhiệt trước và sau khi tập tuyệt đối không thể bỏ qua. Thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến sa sút thể lực.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên