07/11/2016 14:01 GMT+7

Vấn vương mùa dã quỳ Ba Vì

NGUYỄN PHƯƠNG HUỆ
NGUYỄN PHƯƠNG HUỆ

TTO - Chào tháng 11, những bông dã quỳ mộc mạc, màu vàng rực rỡ mà thuần khiết như người con gái mới lớn, xinh đẹp và đầy sức sống đang đón chào du khách tới với núi rừng Ba Vì.

Hoa dã quỳ là lý do mọi người lựa chọn Vườn quốc gia Ba Vì làm điểm đến trong những ngày giao mùa này - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ

Cuối thu, miền Bắc đang đón những đợt gió lạnh đầu mùa se se, cái nắng vẫn vàng hanh hao, những bông dã quỳ vào mùa bắt đầu nở rộ trên những triền đồi.

Không quá rực rỡ như dã quỳ Đà Lạt, cũng không mênh mông và hùng vĩ như đồi hoa của vùng Tây Bắc, dã quỳ Ba Vì lác đác hơn, mong manh hơn, nhưng cũng đủ làm xao lòng nhiều bạn trẻ chưa có điều kiện đi xa để thưởng hoa.

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km, mất hơn một giờ di chuyển, do đó bạn hoàn toàn có thể chủ động đi bằng xe máy hay xe buýt trong ngày đến Ba Vì. 

Có hai trục đường chính để tới là chạy dọc theo trục đường cao tốc Láng Hòa Lạc hay theo trục đường 32.

Nếu theo đường Láng Hòa Lạc, đi hết cao tốc sẽ rẽ phải sang lối đi Sơn Tây. Nên chú ý bật xinhan để tránh bị phạt, vì đây là lỗi hầu hết người tham gia giao thông mắc phải ở đoạn đường này.

Đi thẳng theo trục đường Sơn Tây, cuối đường rẽ trái sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Vườn quốc gia Ba Vì.

Trục đường 32 thì đi thẳng tới thị xã Sơn Tây, rẽ trái theo hướng đi Xuân Khanh. Sau đó nhìn biển chỉ dẫn tới vườn quốc gia và đi theo.

Ở Ba Vì có rất nhiều địa điểm để tham quan: Khoang Xanh, Thiên Sơn Suối Ngà, Ao Vua, làng văn hóa các dân tộc Việt Nam... nhưng vào mùa này người người chọn lên Vườn quốc gia Ba Vì vì chỉ muốn mục sở thị hoa dã quỳ.

Rất nhiều bãi hoa ven đường cũng rực rỡ sắc hoa vàng - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ
Màu vàng rực rỡ đầy sức sống, mãnh liệt như tình yêu của nàng H’Limh dành cho người yêu - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ
Những bông hoa lác đác kiêu sa pha chút hoang dại - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ

Hoa dã quỳ (còn có tên gọi khác là hoa sơn quỳ) thuộc họ hoa cúc, nên về cấu trúc bông hoa và cả mùi hương có nhiều sự tương đồng. Loài hoa gắn với câu chuyện tình yêu đầy trắc trở của nàng H’Limh.

Màu vàng rực rỡ đầy sức sống, mãnh liệt như tình yêu của nàng dành cho người yêu. Cánh hoa mỏng tang như cánh bướm, mềm mịn như nhung, có hương thơm nồng. Nhưng cái hương ấy chỉ khi kề sát mũi lại, khẽ hít hà mới ngửi được.

Dọc cung đường từ cổng vườn quốc gia, có rất nhiều bãi hoa mọc ven đường. Nhưng để tìm được chỗ chụp ảnh đẹp nhất thì có lẽ là bãi hoa trước đồi thông (cách khoảng 500m) và sau đồi thông (cách khoảng 100m). Tại đây có lối dẫn lên đồi hoa dã quỳ.

Không phải là những con đường bất tận trải dài hoa dã quỳ, không có những vạt ken chặt như nêm những hoa vàng rực trong nắng thu, chỉ những lùm cây lác đác hoa đã đủ làm hài lòng du khách phương Bắc.

 Con đường nên thơ với những vạt hoa níu chân người - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ
Lối nhỏ lên đồi hoa - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ
Những bụi hoa lác đác hoa vàng nhưng vẫn đủ đốn tim người ghé thăm - Ảnh: Nguyễn Phương Huệ

Không thật to, thật rực rỡ và yêu kiều như hướng dương, không nhiều lớp cánh hoa xếp chồng lên nhau dày dặn như hoa cúc, dã quỳ cứ mộc mạc mà kiêu sa, hoang dại mà mong manh.

"Hoa dã quỳ em hái
Mùa thu vương lối về
Tôi theo mùi hương dại
Lạc tận miền si mê"...

Dã quỳ cứ âm thầm nở dọc những vệ đường, hoang dại, mộc mạc, lác đác phủ dọc triền đồi, mong manh mà vẫn toát lên sức sống bền bỉ. Những bông hoa lác đác kiêu sa pha chút hoang dại đã hút khách tới nơi này.

Chào tháng 11, chào bạn đến với Ba Vì.

NGUYỄN PHƯƠNG HUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên