31/08/2006 08:12 GMT+7

Tư vấn: Để thành công buổi phỏng vấn xin việc

H.HỒNG thực hiện
H.HỒNG thực hiện

TTO - Mặc dù đã cố gắng tạo sự tự tin trong các cuộc phỏng vấn, nhưng tôi vẫn chưa nhận được tín hiệu gì khả quan từ nhà tuyển dụng. Điều đó làm cho tôi cảm thấy rất thất vọng và thiếu tự tin trong quá trình tìm việc. Vậy mong TTO cho tôi một lời khuyên để tôi có thêm tự tin trong suốt hành trình tìm việc. Trong cuộc phỏng vấn tôi phải làm gì để nhà tuyển dụng có thể chú ý tới tôi? (Lại Thanh Hương)

- Tư vấn của anh Nguyễn Quốc Khánh, Chuyên viên cấp cao - Bộ phận tư vấn nhân sự, HRVietnam:

Chào bạn,

Tự tin là một yếu tố quan trọng trong khi phỏng vấn. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến sự thành công tốt đẹp trong buổi phỏng vấn, chẳng hạn như:

- Bạn đã hiểu rõ về công ty mình đang xin việc chưa? Trước khi đến dự buổi phỏng vấn, bạn nên có kiến thức cơ bản về công ty dự tuyển qua thông tin báo chí hay từ Internet. Phỏng vấn viên thường đặt câu hỏi: “Vì sao bạn có hứng thú với công việc này (hoặc) công ty của chúng tôi.” Nếu không chuẩn bị trước có lẽ bạn sẽ không tạo được ấn tượng tốt đối với người tuyển dụng.

- Bạn đã có đủ chuyên môn và các kỹ năng cần thiết cho vị trí mình ứng tuyển chưa? Nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn một số câu hỏi xử lý tình huống trong công việc (có thể yêu cầu trả lời bằng tiếng Anh đối với một số công ty). Nếu họ cảm thấy bạn không hiểu rõ về vị trí bạn đang muốn làm, thì xác suất bạn bị từ chối là sẽ rất cao. Do vậy, hãy tìm hiểu và chuẩn bị thật kỹ để có thể trả lời mọi câu hỏi một cách trôi chảy nhất.

- Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến cách ăn mặc xem đã phù hợp cho một buổi phỏng vấn chưa? Hay cử chỉ, thái độ và giọng nói trong quá trình phỏng vấn đã đủ tự tin, thuyết phục…

Và ngoài ra, còn nhiều nhân tố khác nữa sẽ ảnh hưởng đến sự thành công trong buổi phỏng vấn của bạn. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự chuẩn bị kỹ càng (bên cạnh sự tự tin bạn đã sẵn có). Chúc bạn thành công!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

H.HỒNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên