29/09/2014 05:14 GMT+7

Từ Tsubasa đến Học viện bóng đá

H.T.
H.T.

TT - Nhiều cậu bé thiếu niên ở miền Nam trước khi đất nước thống nhất đã một thời mê mẩn với hình ảnh những Chương còm, Bồn lừa... trong một tác phẩm khá ăn khách trong giới trẻ.

Và ai cũng biết thủ môn Chương còm trong tác phẩm chính là nguyên mẫu của thủ môn Phạm Văn Rạng lừng lẫy. Còn Bồn lừa chính là chân sút lừng danh Đỗ Thới Vinh với biệt danh “Vinh đầu hói”! Có thể nói đó là một sự kết hợp đẹp giữa thực tế và văn học, để rồi sau đó văn học tác dụng ngược trở lại giúp thực tế phát triển. Tôi từng gặp nhiều cầu thủ nổi tiếng của bóng đá miền Nam, lứa hậu sinh của các ông Phạm Văn Rạng, Đỗ Thới Vinh và nhiều người nhìn nhận có sự tác động của Chương còm, Bồn lừa trong vấn đề phát triển bóng đá.

Đó là chuyện ở VN. Còn ở Nhật, chính những ngôi sao khét tiếng của bóng đá Nhật như Nakata, Narazaki... cũng từng thú nhận trong các quyển tự truyện của mình rằng bộ truyện tranh Đội trưởng Tsubasa chính là nguồn cảm hứng cho họ khi đến với bóng đá.

Đội trưởng Tsubasa là tên một bộ truyện tranh của nhà văn Takahashi Yoichi được xuất bản lần đầu vào năm 1981, và đến năm 1988 đã có 37 tập được phát hành. Nội dung của bộ truyện tranh này kể về một cậu bé có tên Ozora Tsubasa - thần đồng bóng đá. Cậu bé này cùng các đồng đội đã giúp đội tuyển U-16 Nhật hạ Đức ở trận chung kết giải U-16 thế giới, hạ Brazil ở giải U-20 thế giới và là một ngôi sao trong đội Barcelona lừng lẫy.

Khác với Chương còm, Bồn lừa dựa vào những hình mẫu có thật, Tsubasa lại là một mơ ước của người Nhật. Có điều, nó đã góp công lớn giúp bóng đá Nhật có được ngày hôm nay, như lời nhìn nhận của nhiều ngôi sao, các nhà quản lý bóng đá xứ mặt trời mọc. Bộ truyện này đã được dịch sang tiếng Việt và phát hành tại VN, đồng thời bộ phim hoạt hình cùng tên cũng đã được chiếu trên HTV3.

Mặc dù có đôi chút khác biệt khi một bên hoàn toàn hư cấu, còn một bên dựa vào chuyện thật, nhưng tựu trung vẫn là câu chuyện tác phẩm văn học giúp bóng đá phát triển.

Trở lại với VN hôm nay, tôi có cuộc trao đổi với người sếp cũ - anh Dương Thành Truyền (nguyên phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ), hiện là chủ tịch hội đồng quản trị NXB Trẻ - người có ý tưởng làm bộ truyện tranh Học viện bóng đá. Anh kể: ”Ngay sau Giải tứ hùng U-19 quốc tế diễn ra trên sân Thống Nhất hồi đầu năm 2014, tôi đã nghĩ tới việc nên có một bộ truyện tranh với nguồn cảm hứng từ các cầu thủ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG. Xin khẳng định đây chẳng phải là một sự ăn theo U-19 đang nổi đình nổi đám, mà chúng tôi chỉ muốn Học viện bóng đá được một phần như Đội trưởng Tsubasa nhằm góp một phần nhỏ giúp bóng đá Việt phát triển”.

Người Nhật đang đứng đầu bóng đá châu Á nhờ thực hiện được một phần ước mơ qua hình ảnh Tsubasa, biết đâu bóng đá Việt cũng có ngày tiếp bước đi theo từ những cậu bé mang hình ảnh của Công Phượng, Đông Triều, Tuấn Anh... trong Học viện bóng đá.

H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên