26/08/2015 17:28 GMT+7

Tháng 4-2016 dừng nhận bệnh nhân HIV điều trị  ARV mới

L.ANH
L.ANH

TTO - Từ tháng 4-2016 sẽ phải bắt đầu dừng nhận bệnh nhân mới điều trị ARV, trừ các trường hợp có bảo hiểm y tế hoặc các nguồn tài chính khác.

Ông Nguyễn Hoàng Long, cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), vừa lo lắng cho biết như trên.

Theo ông Long, hiện mỗi tháng có thêm 800-1.000 bệnh nhân mới được điều trị bằng thuốc kháng virút ARV miễn phí, từ nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhưng khoản tiền này đang giảm dần và sẽ bị cắt từ cuối năm 2017.

Do tài trợ bị cắt giảm, ông Long cho biết có nguồn tài chính từ quỹ bảo hiểm y tế nhưng hiện chỉ mới có trên 30% người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm. Từ năm 2018, nếu số người nhiễm HIV không có thẻ bảo hiểm y tế chưa tăng thì trên 60% người đang điều trị sẽ phải tự chi trả chi phí và nguy cơ bỏ điều trị sẽ gia tăng.

Theo ông Long, hiện đang cần nhiều chương trình hỗ trợ và vận động người nhiễm HIV tham gia bảo hiểm y tế, mục tiêu tới năm 2020 có 60% người nhiễm HIV có thẻ, để họ có thể tiếp cận dịch vụ y tế điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội và được cấp thuốc kháng virút theo phác đồ bậc 1 và bậc 2, chi phí khoảng 3-24 triệu đồng/năm, vừa điều trị vừa phòng lây lan ra cộng đồng.

Việt Nam hiện có 96.000 người nhiễm HIV được điều trị ARV miễn phí từ các nguồn tài chính kể trên, nhưng số lượng này chưa đạt 50% trên tổng số người nhiễm HIV. Trong khi nhiều nước trong khu vực số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV lên tới trên 90%.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên