14/08/2013 06:01 GMT+7

Từ Sơn Nam hiểu thêm văn hóa Nam bộ

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Nhân dịp kỷ niệm năm năm ngày mất nhà văn Sơn Nam, NXB Trẻ vừa ra mắt tập sách Văn hóa Nam bộ qua cái nhìn của Sơn Nam của tác giả Võ Văn Thành vào đúng ngày giỗ của ông, 13-8.

eSYYhOxN.jpgPhóng to
Bìa tập sách Văn hóa Nam bộ qua cái nhìn của Sơn Nam - Ảnh: L.Điền

Tập sách như một công trình khảo cứu, với cái nhìn hệ thống và chia sẻ những đặc trưng văn hóa Nam bộ mà Sơn Nam đã khám phá, nâng niu đưa vào từng trang văn, từng trang khảo cứu đã làm bao thế hệ bạn đọc thêm hiểu thêm yêu mảnh đất Nam bộ đậm tình đậm nghĩa.

Ðọc Văn hóa Nam bộ qua cái nhìn của Sơn Nam, lại như một lần được hiểu rõ hơn, có hệ thống và mạch lạc hơn một thế giới làm nên hồn cốt Nam bộ trong các trang văn và công trình khảo cứu của ông. Bạn đọc sẽ có dịp nhận ra tất cả những vốn liếng văn hóa vật thể Nam bộ mà Sơn Nam vận dụng trong trang viết của mình, cụ thể đến từng loại hình: văn hóa mưu sinh, văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục, văn hóa cư trú, văn hóa giao thông. Bởi vậy, đóng góp của công trình này chính là giúp mọi người hiểu sâu hơn tác phẩm của Sơn Nam, và qua đó hiểu kỹ hơn chất văn hóa Nam bộ mà Sơn Nam đã tắm mình trong ấy từ bé thơ cho đến khi chuyển hóa thăng hoa vào tác phẩm.

Phần văn hóa phi vật thể trong tác phẩm Sơn Nam cũng được Võ Văn Thành hệ thống công phu, để những người đọc hôm nay có thể đọc đối chiếu khi muốn tìm hiểu nghệ thuật của Sơn Nam ở các lĩnh vực: văn hóa tổ chức cộng đồng, văn hóa tín ngưỡng, văn hóa phong tục, văn hóa lễ hội, văn hóa nghệ thuật. Trong đó văn hóa nghệ thuật là nội dung rất phong phú bao gồm tất cả những sáng tác văn chương bác học, bình dân, câu hát, điệu lý và các hình thức nghệ thuật của người Nam bộ cùng các thú tiêu khiển tinh thần qua ghi chép và sáng tác của Sơn Nam.

Tập sách còn một phần hình ảnh tư liệu, gợi nhớ về thuở sinh thời của nhà văn Sơn Nam, với vóc dáng mảnh mai, đi bộ dọc đường gió bụi Sài Gòn và dọc chiều dài văn hóa Nam bộ.

Lễ giỗ ấm cúng

Dịp này, một lễ kỷ niệm năm năm ngày nhà văn Sơn Nam ra đi cũng được gia đình, thân hữu, văn nghệ sĩ TP.HCM tổ chức vào sáng 13-8 tại hoa viên nghĩa trang Bình Dương - nơi "ông già Nam bộ" dừng chân yên nghỉ từ năm 2008 đến nay. Buổi lễ ấm cúng, cũng là dịp để những người yêu mến ông già Nam bộ ôn lại những kỷ niệm về ông.

Nhà thơ Kiên Giang nhắc lại những ngày sống cùng Sơn Nam, chứng kiến bao thăng trầm trong làng nghệ sĩ Sài Gòn và Nam bộ. Nhà nghiên cứu Nguyễn Hiếu Học nhớ lại những tháng ngày cùng làm bộ địa phương chí Sông Bé với Sơn Nam. Ðại diện gia đình nhà văn Sơn Nam có vợ chồng bà Ðào Thúy Hằng và ông Trần Văn Nghị cho biết hằng năm lễ giỗ Sơn Nam theo lệ cứ ngày dương lịch (13-8) tổ chức ở nghĩa trang Bình Dương, và ngày âm lịch (13 tháng bảy) sẽ tổ chức tại nhà lưu niệm Sơn Nam (Tiền Giang). Gia đình cũng cho biết vừa hoàn thành công trình tiểu cảnh hòn Phụ Tử tại khu nhà lưu niệm (Tiền Giang) "để ông già đỡ nhớ quê hương Kiên Giang".

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên