Trước khu rừng tràm Trà Sư, An Giang. Ảnh HỒNG QUÝ
Trong số các hãng xe Nhật có mặt tại Việt Nam, Subaru có vẻ là cái tên còn ít tiếng, đặc biệt nếu so với những cái tên người Việt đã thuộc như cháo chảy là Toyota hay Honda.
Thế nhưng với những người mộ điệu, đam mê xe và có máu thể thao tại Việt Nam, Subaru không hề xa lạ. Theo lời rủ rê của một anh bạn có máu mê xe cộ như vậy, chúng tôi tìm đến với hãng xe mang cái tên của một cụm sao trong chòm sao Kim Ngưu.
Tại showroom của hãng, giữa một loạt xe mới, có hai mẫu khiến chúng tôi ấn tượng. Một là WRX STI, chiếc "xe đua đường phố" mà mới đây tay lái chuyên nghiệp Russ Swift đã dùng biểu diễn tại triển lãm VIMS 2017 ở quận 7, TP.HCM. Cậu salesman ở Gò Vấp nói cả Việt Nam có hơn chục chiếc này lưu hành, trong đó có một chiếc từng được "công tử" con đại gia bất động sản tại Sài thành sử dụng.
Chiếc còn lại, XV, lọt vào mắt chúng tôi bởi ngoại hình khá "dị". Ở cái nhìn đầu tiên, chiếc xe lập tức khiến tôi nhớ lại hình ảnh chú dế mèn trong chuyện của nhà văn Tô Hoài năm xưa. Cặp chân to dài vượt trội so với phần thân trên mang lại cảm giác ngạo nghễ, ngông ngênh của chú dế non mới lớn. OK, vậy thì cùng phiêu lưu ký với chú xem sao.
Len trong nhịp sống đô thị
Bài test đầu tiên với Subaru XV là phố đông Sài thành giờ tan tầm với đoạn đường huyết mạch từ Gò Vấp ra trung tâm rồi qua khu Đông thành phố. Kích thước chỉ dài 4.465 mm, rộng 1.800 mm và cao 1.615 mm, XV giống như một chiếc hatchback được nâng cao gầm nên trông khá nhỏ gọn trên phố và thực tế di chuyển cũng dễ dàng, gọn ghẽ.
Nhờ vậy, chiếc xe có trọng lượng 1.469 kg len lỏi qua những đoạn đường dày đặc chợ và trung tâm thương mại như Phan Văn Trị không quá khó khăn, chật vật.
Tại một khu đô thị ở Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh HỒNG QUÝ
Trên chặng đường nổi tiếng kẹt xe như Xô Viết Nghệ Tĩnh giờ tan tầm, xe máy áp sau, tạt trước và liên tiếp áp sát cửa ô tô khiến hai chiếc gương tích hợp đèn signal nháy cảnh báo liên tục. Chức năng này rất hữu ích để tránh những va quệt nhỏ hai bên với xe máy. Góp phần hỗ trợ lái còn có cảm biến và camera lùi cùng với hệ thống hỗ trợ dừng ngang dốc.
Trên chặng đường phải thay đổi tốc độ và liên tục rà phanh này, màn hình điện tử ở chính giữa cụm đồng hồ trước vô lăng liên tục báo mức tiêu hao nhiên liệu cho từng cú nhấn ga. Hai bên màn hình này là 2 đồng hồ analog báo vòng tua và tốc độ.
Tranh thủ lúc chờ đèn đỏ hết lần này tới lượt khác, chúng tôi quan sát nội thất kỹ hơn để thấy cụm đồng hồ nói trên rất ăn khớp với vô lăng, được thiết kế có vẻ cổ điển như các xe của Anh, Ý, vừa khỏe khoắn vừa sang trọng.
Kích thước vô lăng nhỏ tạo cảm giác vừa tay, trên đó tích hợp nhiều nút bấm như điều khiển hành trình, điều khiển giọng nói, chỉnh volume, bấm nhảy bài nhạc...
"Nguy hiểm và nhí nhảnh"
Bảng táp-lô mang đường nét thể thao với chỉ khâu màu cam sáng đối lập với các khu vực màu xám. Đặc biệt, giữa táp-lô, ngoài một màn hình lớn giải trí đa phương tiện có thể kết nối với điện thoại qua bluetooth hoặc CarPlay còn có một màn hình mỏng đặt ngay phía trên, hiện ngày giờ, nhiệt độ trong và ngoài xe…
Thiết kế của màn hình mỏng này thụt sâu trông "nguy hiểm" hơn, đỡ chất phác hơn các kiểu đặt màn hình truyền thống vốn là yếu điểm của xe Nhật ở Việt Nam.
Xe leo lên núi Sam ở Châu Đốc, An Giang. Ảnh HỒNG QUÝ
Các chi tiết khác trong nội thất của Subaru XV cũng khá ổn với ghế bọc da, phía trong cửa kết hợp da và những chi tiết nhựa cao cấp. Tôi khá thích thú với kiểu bọc nhôm ở đầu 4 nút bấm cửa, mỗi lần chạm vào như đang chạm vào móng tay của một cô gái nhí nhảnh. Lách cách, tí tách.
Hàng ghế sau đơn giản với tựa tay chính giữa có thể lật lên để có thêm chỗ ngồi thứ 5. Khá ấn tượng là hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Chi tiết này cùng với nút phanh tay điện tử phía dưới bệ cần số là điều khách hàng Việt muốn được thụ hưởng khi bỏ ra số tiền trên dưới 1,5 tỉ đồng mua xe.
Cốp chứa đồ phía sau với tôi là một nhược điểm vì khá nhỏ, xếp được khoảng 5 vali cá nhân loại khách đi máy bay hay xách. Nếu cao hứng muốn mang theo nhiều thứ có thể sẽ gặp khó khăn. Cốp đóng mở bằng tay khá nhẹ nhàng. Trên mui xe có bố trí hai thanh chằng buộc đồ đạc như chứng tỏ độ sẵn sàng cho những chuyến dã ngoại phiêu du.
Nét thể thao và sành điệu có thể nhận thấy với cái nhìn từ ngoài thân xe. Thiết kế xe mạnh mẽ hơn hẳn với nẹp bằng nhựa màu đen nhám bao quanh xe. Trước mặt, lưới tản nhiệt dày dặn hơn.
Xe trang bị đèn pha dạng LED, mỏng và sắc cạnh, trông toát lên vẻ tuấn tú mà rắn rỏi. Bộ la-zăng 2 màu đen - ánh kim 5 cánh cá tính với đường kính 18 inch. Tổng hòa chung đã toát lên được triết lý thiết kế "Năng động và Cứng cáp" (Dynamic & Solid) mới của Subaru.
Hăm hở đường trường
Năng động và Cứng cáp, muốn kiểm nghiệm buộc phải ra đường trường. Cần một cung đường đủ dài và đủ đa dạng, một điểm đến có nhiều địa hình phức tạp để thử điều này. Sau một hồi tính toán, chúng tôi chọn An Giang.
Theo tiếng gọi của vựa lúa vùng biên với núi đồi, sông rạch, đường đô thị và đường nông thôn, chúng tôi lại nhấn ga lên đường. Hướng về khu Nam thành phố, chúng tôi nhanh chóng ra cao tốc Trung Lương.
Qua cánh đồng An Giang. Ảnh HỒNG QUÝ
Nhấn mạnh ga, khối động cơ Boxer 4 xy-lanh, dung tích 2.0L phun xăng trực tiếp, kết hợp với hộp số vô cấp đưa xe tăng tốc khá mượt mà. Xe bon với tốc độ gần 100km/h chắc chắn như một chiếc SUV lớn. Theo thiết kế, động cơ này cho công suất 154 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm.
Tới Tiền Giang, chạy xuyên qua BOT Cai Lậy không còn người bán vé thu tiền, chúng tôi tới Đồng Tháp và quyết định chọn cung đường từ Cao Lãnh qua Hồng Ngự rồi sang Châu Đốc để thử sức.
Đoạn đường nơi đây lúc rộng lúc chật lại lắm cầu cống quanh co khiến chúng tôi phải thay đổi tốc độ thường xuyên đồng thời đánh xe qua lại khá nhiều. Xe phản ứng khá nhạy với từng cú lắc tay lái và những cú nhấn ga rà phanh. Khả năng phân phối mô-men chủ động khi vào cua, trợ lực khi phanh gấp miệt mài hỗ trợ tôi suốt chặng đường dài này.
Trải qua một đoạn kéo dài vài chục km khá xấu, những chấn động từ mặt đường lồi lõm lớn dội lên có thể cảm nhận khá rõ. Đi qua một đoạn đường đang xây dở khoảng 4-5km với mặt đường chưa lu mịn, XV triệt tiêu được những chấn động nhỏ từ bánh dội lên, chỉ còn tiếng lạo xạo nho nhỏ.
Qua hai lượt phà, đã thấy thành phố Châu Đốc trước mặt - lỵ sở của toàn bộ tỉnh An Giang to lớn thời nhà Nguyễn. Vùng đất dấu yêu này từng ghi đậm dấu ấn của các danh tướng như Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Văn Thoại, Doãn Uẩn...và những bậc tiền hiền có công khai phá, mở mang bờ cõi, giữ vững biên cương cho Việt Nam.
Xe đưa chúng tôi vòng qua nhiều đường phố khá nhỏ với xe máy, ô tô, xe đạp nhường nhau đi. Vỉa hè hẹp có một số hàng quán tận dụng bán hàng khiến xe cũng phải liên tục tránh đường cho du khách đang đi bộ đôi khi xuống cả lòng đường. Thi thoảng có cô gái dừng lại giữa đường lúc lâu chụp ảnh, mặt tươi tắn với ngón tay giơ lên cao hồn nhiên khiến xe phải đợi chờ.
Chiếc xe hết tránh lại dừng liên tục trên phố nhỏ một cách khá nhẹ nhàng, lặng lẽ. Tiếng động cơ rất nhỏ lại là một khuyết điểm ở đường phố này. Người đi cạnh và đi trước xe mải nói chuyện có khi không nghe cả tiếng động cơ của XV. Bóp còi thì hơi ồn và không lịch sự lắm trong một địa danh du lịch nên chúng tôi cứ bò từ từ, nhè nhẹ phía sau.
Vượt dốc hẹp ở Châu Đốc, An Giang. Ảnh HỒNG QUÝ
Sau một hồi dạo phố, chúng tôi cũng tìm được quán ăn nhỏ ven đường gần chợ Châu Đốc. Tấp xe gọn bên lề đường, chúng tôi cùng thưởng thức món cá linh cuối mùa chiên giòn và món canh chua cá bông lau nấu bông điên điển truyền thống của người miền Tây.
Rất nhanh, chúng tôi thẳng tiến trên con đường lớn Nguyễn Văn Thoại hướng về Núi Sam. Qua Đường vòng Núi Sam, xe bắt đầu leo dốc cao lên núi. Chiếc xe tỏ ra cực kỳ phù hợp với thử thách này khi bám chắc từng mét đường nhỏ hẹp với đá và cây cối hai bên để vượt qua con đường ngoằn nghèo gồm nhiều đoạn có độ dốc lớn.
Ngoài hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian Symmetrical AWD của Subaru, XV được trang bị tính năng kiểm soát địa hình X-mode để lái trên những địa hình như vậy thông qua việc điều khiển động cơ, hệ thống lái, hệ thống phanh và tính năng kiểm soát xuống dốc chủ động. Cùng góp sức cho đoạn đường này là tính năng chống nghiêng thân xe, hệ thống ABS, chống trượt. Cảm giác leo dốc cứ khoan thai nhẹ nhõm như đang rảo bộ trong công viên.
Ngồi trong xe chúng tôi có cảm giác thoải mái và chợt hiểu được gu của chiếc xe này. Thì ra đây chính là con đường XV và những chủ nhân của nó đặc biệt ưa thích. Đó là những nơi cần sức mạnh, cần sự tập trung, cần sự khéo léo và tất nhiên, cần có cả máu phiêu lãng, can đảm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận