25/05/2014 18:11 GMT+7

Từ ruộng rau đến nhà xưởng chung tay vì biển đảo

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Ngày 25-5, Hợp tác xã rau sạch Anh Đào (Đà Lạt) đã lập thùng quyền góp “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.

F2OHFgcd.jpgPhóng to
Nông dân trên đường đi làm về ghé vào đóng góp tiền - Ảnh: Mai Vinh
U0gVEItK.jpgPhóng to
Nông dân đến điểm quyên góp bằng máy cày - Ảnh: Mai Vinh
ULGOId31.jpgPhóng to
Người dân trên đường Nguyễn Công Trứ (P.7, TP. Đà Lạt) đến HTX Anh Đào ủng hộ chương trình của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Mai Vinh
f9drtC06.jpgPhóng to
Điểm quyên góp "dã chiến" dựng lên từ sự kết hợp của bàn gỗ và xe nâng hàng - Ảnh: Mai Vinh
JprGXqZz.jpgPhóng to
Đại diện Hợp tác xã Anh Đào (trái) trao thùng quyên góp gồm 31,2 triệu đồng cho đại diên văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Lạt - Ảnh: Mai Vinh

Thùng quyên góp di động được chuyển đến những vườn rau xa xôi cách Đà Lạt hơn 20 km và nhà xưởng sơ chế rau tại Đà Lạt để những nông đân có thể đóng góp ngay tại vườn rau và tài xế, công nhân sơ chế rau có cơ hội thể hiện lòng yêu nước ngay tại nhà xưởng.

Giữa cánh đồng rau xanh mênh mông ở xã Đạ Sal (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), một thùng quyên góp được trang trí với những khẩu hiệu “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông, “Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam” xuất hiện nổi bật. Hơn 60 nông dân đang làm việc tại hợp tác xã (HTX) Anh Đào và những hộ nông dân lân cận đã tìm đến đóng góp.

Họ trên đường đi làm vườn về nên trên tay còn lấm lem đất đỏ và chưa kịp thay đôi ủng nhầy nhụa bùn. Có người không biết trước thông tin về điểm quyên góp di động nhưng đi ngang qua thấy cùng dừng lại đóng góp. Họ tìm từng đồng tiền lẻ nằm ở túi trên túi dưới để góp, tự thấy số tiền mình góp còn ít thì vội mượn những người làm vườn kế bên.

Ông Hà Duân, nông dân huyện Lạc Dương, tò mò đọc từng dòng thư ngỏ của báo Tuổi Trẻ in trên thùng quyên góp. Ông Văn Hữu Hồng, nông dân huyện Lạc Dương, chạy chiếc xe máy còn dấu nước ngập quá nửa bánh xe đến góp tiền. Nhà ông Hồng bên kia con suối Đạ Sal. Ông nói: “Coi ti vi thấy tình hình căng lắm, muốn góp mà không biết làm sao góp. Nghe bà con báo có tổ chức điểm quyên góp trong vườn nên tôi ra ngay”. Lúc ông Hồng đến thì trời đã đứng bóng, ông bảo vội chạy ra góp tiền nên bỏ dở bữa ăn trưa ở nhà.

Người đặc biệt nhất buổi quyên góp là anh Thạch Văn Đức, nông dân huyện Lạc Dương. Anh Đức lái chiếc máy cày chở 6 bé trai khoảng 10 đến 12 tuổi, người đen nhẻm đến góp tiền. Trên tay mỗi người đều đã có sẵn một bao thư đựng tiền. Anh Đức bảo: “Những cậu bé này có cha mẹ bận đi làm sâu trong núi không về kịp nên sáng sớm trước khi đi đã chuẩn bị sẵn tiền và dặn tôi khi đi thì chở tụi nhỏ theo”. Anh Đức nói thêm: “Nông dân ít nhiều ai cũng muốn góp sức nhưng nói thiệt có chạy xe ra Đà Lạt cũng không rành đi đóng góp ở chỗ nào. May mà sẵn có thùng quyên góp ở giữa vườn để bà con đóng chút ít tiền tùy sức mình”.

Từ ruộng rau đến nhà xưởng chung tay vì biển đảo

Ông Nguyễn Công Thừa, Tổng giám đốc hợp tác xã Anh Đào Đà Lạt, cho biết: “Nông dân khó khăn nên đóng góp có hạn, hợp tác xã tổ chức quyên góp di động vào tận vườn, chủ yếu để bà con hiểu thêm về tình hình đất nước”. Ông cho rằng mục tiêu không phải quyên góp được nhiều hay ít tiền mà chủ yếu để bà con thể hiện lòng yêu nước. Đến khoảng 14g cùng ngày, thùng quyên góp được di chuyển ra khỏi ruộng rau để về nhà xưởng HTX Anh Đào. Một điểm quyên góp “dã chiến” được dựng lên cấp tốc. Biểu ngữ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” được cột vội lên chiếc xe nâng hàng, phía trước biểu ngữ là chiếc bàn gỗ làm giá đỡ cho thùng quyên góp.

Tài xế, công nhân sơ chế rau và cả những người sống dọc đường Nguyễn Công Trứ (P.7, Đà Lạt) cũng ghé ủng hộ. Nhiều hộ sản xuất liên kết với HTX Anh Đào chở rau từ huyện Đức Trọng lên Đà Lạt, sau khi nhập hàng vào kho đã ghé ủng hộ rồi vội chạy vào về vườn để kịp đóng chuyến hàng tiếp theo.

Thùng quyên góp được chuyển đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Đà Lạt ngay sau buổi quyên góp với tổng số tiền 31,2 triệu đồng. Trước đó, ngay sau khi văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Lạt tổ chức điểm tiếp nhận, HTX rau sạch Anh Đào đã ủng hộ 20 triệu đồng.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên