02/07/2005 01:03 GMT+7

Tư nhân được kiểm định ôtô

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Mới đây, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ra quyết định phê duyệt đề án “Xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành”. Như vậy, tư nhân sẽ được đầu tư và tham gia công tác kiểm định ra sao? Ông Trịnh Đức Chinh - cục phó Cục Đăng kiểm VN - cho biết:

MjZoliVa.jpgPhóng to

Kiểm định ôtô tại Trung tâm Kiểm định xe cơ giới 50-05V (Hoàng Văn Thụ, Phú Nhuận, TP.HCM) Ảnh: N.ẨN

TT - Mới đây, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ra quyết định phê duyệt đề án “Xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành”. Như vậy, tư nhân sẽ được đầu tư và tham gia công tác kiểm định ra sao? Ông Trịnh Đức Chinh - cục phó Cục Đăng kiểm VN - cho biết:

- Ngoài các tổ chức sự nghiệp hoạt động công ích thuộc các sở GTVT, giao thông công chính, các cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT, điểm mới nhất là bộ cho phép các đơn vị quốc phòng, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có thể tham gia hoạt động kiểm định và cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đang lưu hành.

Ở TP.HCM có rất nhiều tiềm năng về phát triển các trạm kiểm định, vì việc cho phép các trạm kiểm định mở mới không chỉ giới hạn lĩnh vực kiểm định xe. Ví dụ như các doanh nghiệp làm gara sửa xe, đào tạo dạy lái xe có diện tích mặt bằng rộng nếu được nâng cấp lên thì sẽ đưa vào xã hội thêm một số trạm kiểm định. Với Bộ Quốc phòng có 28 trạm kiểm định xe quân đội, nếu đưa vào tham gia kiểm định xe dân sự sẽ góp phần khai thác hết công suất các trạm.

* Tại sao chỉ có Hà Nội và TP.HCM được thực hiện xã hội hóa kiểm định xe?

- Hiện nay cả nước có 83 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 105 dây chuyền cơ giới hóa. Trong đó, Hà Nội có chín trung tâm và 13 dây chuyền, còn TP.HCM có tám trung tâm và 21 dây chuyền kiểm định xe.

Riêng TP.HCM nguồn thu mỗi năm khoảng 25 tỉ đồng so với cả nước thu 92 tỉ đồng. Trong khi đó, có khoảng 30% trung tâm đăng kiểm tại các địa phương vùng sâu, vùng xa sẽ không thực hiện được xã hội hóa do không đủ chi phí để trang trải cho sản xuất. Chính vì vậy, trước mắt Bộ GTVT cho thí điểm xã hội hóa tại hai TP lớn trên và dự kiến tổng kết vào cuối năm 2006, sau đó sẽ cho mở rộng mô hình ra các tỉnh và TP khác trong nước.

TP.HCM: trạm kiểm định ôtô quá tải!

Cục Đăng kiểm VN đã đề nghị TP.HCM tăng thêm dây chuyền kiểm định cho một số trạm đăng kiểm, bổ sung người vào các dây chuyền… Trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu trên thì cần đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm mới. Trước mắt bố trí cho các trạm đăng kiểm làm việc thêm vào ngày thứ bảy hằng tuần.

Theo Cục Đăng kiểm, trong năm tháng đầu năm 2005, số phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM vượt quá định mức 134%, nếu kéo dài sẽ không đủ thời gian cần thiết để bảo đảm chất lượng kiểm định.

* Điều kiện nào để được mở trạm đăng kiểm?

- Theo qui định, để mở trạm đăng kiểm thì diện tích mặt bằng của một trạm với hai dây chuyền kiểm định xe bình quân là 6.000m2, và việc xây dựng trạm theo qui hoạch với khoảng cách tối thiểu giữa các trung tâm đăng kiểm ở nội thành là 5km và ngoại thành là 10km.

Với qui định mới này, tôi cho rằng ở các quận chưa có trạm đều được mở trạm kiểm định. Và nhất là ở những đường vành đai thông thoáng cần được mở trạm. Hiện ở TP.HCM đã có gần mười doanh nghiệp tìm hiểu việc mở trạm đăng kiểm và đã có ba doanh nghiệp của các thành phần kinh tế sẵn sàng đầu tư làm trạm đăng kiểm.

* Khi có nhiều trạm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm có cơ chế nào quản lý để tránh tiêu cực?

- Ngành đăng kiểm cũng đã bàn đến cơ chế quản lý các trạm đăng kiểm mới để chống tiêu cực. Theo đó, chúng tôi đề ra danh mục thang điểm kiểm tra các trạm đăng kiểm mới làm đúng các tiêu chuẩn...

Cụ thể trước đây chỉ xử lý những con người sai phạm ở trạm đăng kiểm, còn với mô hình trạm đăng kiểm mới, cơ quan thanh tra sẽ kiểm tra, xử lý về con người và còn đề ra nhiều mức phạt, trong đó có mức phạt đình chỉ tạm thời, đình chỉ có thời hạn 3-6 tháng và cao nhất là đình chỉ vĩnh viễn trạm đăng kiểm sai phạm nghiêm trọng.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên